Đời Sống

Lãi suất giảm nhưng giới xây dựng không xây thêm nhà

(cnbc.com) – Số đơn vay tiền thế chấp để mua một căn nhà mới xây dựng đã sụt giảm 11% trong Tháng Mười Một năm 2018, so với một năm trước đây, theo Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp (MBA).

Vì sự sụt giảm đó, các nhà kinh tế tại MBA tiên đoán rằng những vụ mua bán nhà mới xây trong Tháng Mười Một giảm hằng năm 5%. Những con số đó sẽ được Cục Kiểm Kê Dân Số Hoa Kỳ (U.S. Census) báo cáo vào cuối Tháng Mười Hai.

Sự sụt giảm này đáng ngạc nhiên, vì lãi suất thế chấp trong Tháng Mười Một sụt giảm mạnh, do đó làm nổi bật sự yếu kém căn bản trong thị trường địa ốc ngày nay.

Lãi suất trung bình đối với những món thế chấp cố định 30 năm đã khởi sự ở mức 5.05% trong tuần lễ đầu của Tháng Mười Một và tiếp tục giảm trong cả tháng, cuối cùng còn 4.86% vào ngày 30 Tháng Mười Một, 2018, theo tờ Mortgage News Daily.

Mặc dù thị trường việc làm vẫn mạnh và có những sụt giảm mới đây trong lãi suất thế chấp, những thách đố trong khả năng tài chánh để mua nhà vẫn tiếp tục kềm hãm hoạt động mua bán, giữa lúc sự gia tăng tiền lương vẫn không đuổi kịp sự gia tăng giá nhà. Hơn nữa, sự thay đổi bất thường mới đây của thị trường chứng khoán và tình trạng bất ổn kinh tế có thể cũng góp phần đưa tới sự thụt lùi trong những vụ mua bán nhà trong Tháng Mười Một.

Chứng khoán của giới xây dựng nhà trong nước bề ngoài có vẻ tốt đẹp trong một thị trường yếu hơn mới đây. Đó là vì sự sụt giảm trong lãi suất thế chấp. Tuy nhiên, chúng vẫn giảm mạnh từ đầu năm tới nay.

Các công ty xây dựng nhà lớn nhất trong nước đã báo cáo sự suy yếu trong nhu cầu của người mua, và hầu hết đều đổ lỗi cho vấn đề khả năng mua nhà. Trong khi lãi suất thế chấp quả thật đã giảm đôi chút trong Tháng Mười Một, nhưng vẫn còn cao hơn so với một năm trước, và người ta dự đoán lãi suất sẽ tăng trở lại trong năm 2019.

Niềm tin của giới xây dựng nhà đã sụt giảm đáng kể trong Tháng Mười Một, xuống tới mức thấp nhất trong hơn hai năm nay, theo Hiệp Hội Xây Dựng Nhà Toàn Quốc (NAHB).

Đối với mấy năm vừa qua, những thiếu hụt về nhân công và đất xây dựng cùng với phí tổn luật lệ gia tăng đã khiến việc xây dựng loại nhà biệt lập hồi phục chậm, theo kinh tế gia trưởng của NAHB, ông Robert Dietz. Trong khi sự gia tăng giá nhà thích ứng với sự gia tăng trong phí tổn xây dựng trong thời kỳ này, lãi suất thế chấp tăng trong những tháng mới đây cộng với giá nhà tăng liên tiếp đã khiến nhu cầu nhà bị sa lầy.

Những gia tăng trong giá nhà đã nguội bớt đáng kể trong sáu tháng qua, và giới tiêu thụ ngày càng lo ngại rằng việc mua nhà vào lúc này không phải là cách đầu tư tốt nhất. Tại vài thị trường, có một sự lo sợ rằng giá nhà sẽ thực sự giảm trong năm tới, do đó những người mua bây giờ sẽ mất tiền.

Theo một báo cáo của Capital Economics, những dự đoán rằng giá nhà sẽ hạ giảm, số nhà bán eo hẹp, và một nền kinh tế đang chậm lại, tất cả sẽ đóng vai một sự kềm hãm trong hoạt động nhà đất. (N.N.)

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

4 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

6 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

7 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

8 hours ago

This website uses cookies.