Hoa Kỳ

CDC chuẩn thuận chích vaccine Pfizer cho trẻ 5 đến 11 tuổi

WASHINGTON, DC (NV) – Giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) tối Thứ Ba, 2 Tháng Mười Một, tuyên bố bà chuẩn thuận đề nghị của ủy ban cố vấn về việc chích ngừa COVID-19 bằng vaccine Pfizer cho trẻ 5 đến 11 tuổi, theo CNN.

Với quyết định của Bác Sĩ Rochelle Walensky, trẻ em lứa tuổi này ở Mỹ có thể được chích ngừa từ Thứ Tư, 3 Tháng Mười Một.

Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 của Pfizer để chích ngừa ở New York City hôm 21 Tháng Mười. (Hình minh họa: Michael M. Santiago/Getty Images)

“CDC giờ đây mở rộng khuyến cáo chích ngừa cho khoảng 28 triệu đứa trẻ ở Mỹ thuộc nhóm tuổi này, và cho phép nhà cung cấp dịch vụ y tế bắt đầu chích cho các em càng sớm càng tốt,” CDC ra thông báo cho biết.

“Chúng tôi biết hàng triệu cha mẹ đang nóng lòng muốn con được chích ngừa, và với quyết định này, chúng tôi khuyến cáo chích ngừa COVID-19 cho khoảng 28 triệu đứa trẻ,” bà Walensky nói.

“Là một người mẹ, tôi khuyên cha mẹ nào đang phân phân nên nói chuyện với bác sĩ, y tá trường học hoặc dược sĩ ở địa phương để hiểu thêm về vaccine COVID-19 và tầm quan trọng của việc chích ngừa cho con nhỏ,” bà khuyên.

Vaccine Pfizer chích cho nhóm tuổi này chỉ bằng 1/3 liều người lớn và sẽ chia thành hai mũi, cách nhau ba tuần. Chích liều thấp hơn để giảm tối thiểu tác dụng phụ mà vẫn giữ hiệu quả mạnh, Pfizer cho hay.

Trước đó cũng hôm Thứ Ba, Ủy Ban Cố Vấn Chích ngừa (ACIP) của CDC bỏ phiếu thống nhất ủng hộ chích vaccine Pfizer cho trẻ em 5 đến 11 tuổi. Thành viên ủy ban thảo luận lâu bất thường về vấn đề này trước khi bỏ phiếu 14-0.

Trước cuộc bỏ phiếu, mở đầu cuộc họp của ACIP, Bác Sĩ Rochelle Walensky gọi đây là “ngày trọng đại” và kêu gọi ủy ban cân nhắc số trẻ em chết nhiều chưa từng thấy vì COVID-19.

Đến nay, 172 đứa trẻ 5 đến 11 tuổi ở Mỹ thiệt mạng vì COVID-19 và hơn 8,300 em phải vào bệnh viện, theo dữ liệu mới nhất của CDC.

“Chúng ta cũng biết rằng, ngoài việc tử vong hoặc vào bệnh viện vì COVID-19, trẻ em còn chịu hậu quả nặng nề về mặt xã hội và sức khỏe tâm thần mà bây giờ chúng ta mới bắt đầu thấu hiểu,” bà Walensky nói trước ACIP. “Chúng ta vẫn có trách nhiệm bảo đảm càng nhiều người chích ngừa COVID-19 càng tốt.”

Tại buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Jeffrey Zients, người điều phối chống COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, cho hay chính phủ Mỹ mua đủ vaccine Pfizer cho mọi trẻ em lứa tuổi này.

Ông Zients cho biết Pfizer bắt đầu cho thuốc vô ống rồi dán nhãn và bắt đầu giao 15 triệu liều khi Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) chuẩn thuận chích vaccine này cho trẻ em Thứ Sáu tuần trước.

Chương trình phân phối vaccine của chính phủ “sẽ hoạt động hết mức” từ nay đến Thứ Hai, 8 Tháng Mười Một, một phần trong số đó có thể được giao trong tuần này, theo ông Zients.

Vaccine sẽ được chuyển đến phòng mạch bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gia đình, cũng như trung tâm y tế cộng đồng, nhà thuốc tây, trung âm y tế bộ lạc và các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác, ông Zients cho biết. Một số vùng cũng sẽ mở nơi chích ngừa ở trường học.

Vài học khu hiện đã lên lịch chích ngừa trước lễ Tạ Ơn, và một số phòng mạch loan báo sẵn sàng chích ngừa từ Thứ Tư.

Cha mẹ không cần xin phép bác sĩ để chích ngừa cho con, mặc dù có thể hỏi ý kiến bác sĩ nếu có thắc mắc, theo ông Zients. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cộng Đồng

Nhét dương vật vô thức ăn, người nấu bếp nhà hàng Houston bị bắt

Từ việc một người đàn ông bị buộc tội đã làm ô nhiễm thức ăn…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Google lập kế hoạch xây trung tâm dữ liệu $2 tỷ ở Indiana

Google có kế hoạch đầu tư $2 tỷ xây cất một trung tâm dữ liệu…

3 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những cách thỏa hiệp để tiết kiệm tiền khi mua nhà

Từng được coi là “dấu ấn của giấc mơ Mỹ,” việc mua nhà và lãi…

4 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ dưới $10,000 đáng tin cậy

Những cải tiến quan trọng bắt đầu vào những năm 2010, với nhiều mẫu xe…

4 hours ago
  • Little Saigon

Tưởng niệm 30 Tháng Tư gợi nỗi đau khó xóa nhòa

Những cư dân đến tham dự buổi tưởng niệm 3- Tháng Tư cùng tỏ lòng…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

California có 4 thành phố trong Top 100 Nơi Sinh Sống Tốt Nhất Nước Mỹ

Livability.com phân tích dữ liệu công cộng và tư nhân của thành phố cỡ nhỏ…

6 hours ago

This website uses cookies.