Little Saigon

Tưởng niệm 30 Tháng Tư gợi nỗi đau khó xóa nhòa

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Cựu Quân Nhân Việt-Mỹ và Đồng Minh, Hội Biệt Kích Biên Phòng, Hội Quân Xa Việt-Mỹ cùng Hội Hậu Duệ Bảo Toàn Việt Nam Cộng Hòa đồng tổ chức buổi tưởng niệm 30 Tháng Tư vào sáng Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster.

Nhiều hội đoàn có mặt trong buổi tưởng niệm 30 Tháng Tư tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Đây là lần đầu tiên các cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa thuộc nhiều tổ chức hội đoàn phối hợp với các hậu duệ để tổ chức buổi tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư cũng như truy điệu những vị anh hùng đã nằm xuống cho quê hương đất nước ngày 30 Tháng Tư, 1975,” ông Phạm Công, hội trưởng Hội Quân Xa Việt-Mỹ và cũng là thành viên Hội Cựu Quân Nhân Việt-Mỹ và Đồng Minh, nói với phóng viên Người Việt.

Buổi tưởng niệm diễn ra trong không khí uy nghiêm và trang trọng với bàn thờ tổ quốc nhang đèn nghi ngút.

“Những ngày quê hương Việt Nam đắm chìm trong khói lửa điêu linh, xen lẫn trong những tiếng khóc than oán hờn của lương dân vô tội, vẫn có những tiếng reo hò chiến thắng của quân cán chính,” ông Ngô Văn Quy, hội trưởng Hội Biệt Kích Biên Phòng, nói trong diễn văn khai mạc. “Ba Mươi Tháng Tư đánh dấu sự sụp đổ của Sài Gòn nhưng không đánh đấu sự thất bại của quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa.”

“Ngày nay, lá cờ vàng ba sọc đỏ của chúng ta đã tung bay ở khắp nơi trên thế giới,” ông thêm.

Nhiều hội cựu quân nhân và hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa cùng sánh vai trong buổi tưởng niệm, (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Trong số thành viên các hội đoàn có mặt tại buổi tưởng niệm có Hội Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị, Hội Thiếu Sinh Quân, Hội Quân Cảnh Nam California, Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài… tất cả cùng bày tỏ tinh thần tương thân tương ái.

Trong số khách tham dự, có lẽ hai người đặc biệt nhất là bà quả phụ Đại Tá Hồ Sĩ Khải và ái nữ Kimberly Hồ, phó thị trưởng Westminster (Địa Hạt 3).

Có thể nói phần cảm động và trang nghiêm nhất trong buổi tưởng niệm là hồi kèn truy điệu vong linh liệt sĩ.

Ông Peter Nguyễn (phải), đại diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (Cộng Hòa-Địa Hạt 36), trao nghị định của vị thượng nghị sĩ cho ông Ngô Văn Quy, hội trưởng Hội Biệt Kích Biên Phòng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Sau đó, tất cả cùng bước sang thắp nén nhang trước Đài Tưởng Niệm Tháng Tư Đen tỏ lòng tri ân những “chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã chọn cái chết uy dũng để đáp đền nợ nước ngày 30 Tháng Tư, 1975.”

Những cư dân đến tham dự buổi tưởng niệm cùng tỏ lòng thương tiếc những mất mát tưởng rằng đã quên.

Bà Phan Thị Hướng, ở Westminster, bùi ngùi nói: “Mới tuần rồi, con gái tôi ở Texas gọi sang hỏi ‘Sắp 30 Tháng Tư, mẹ có buồn không?’ Tôi cười, “Bao nhiêu năm rồi, mọi chuyện đều là cổ tích, mẹ chả buồn gì nữa.’ Vậy mà hôm nay, thấy buổi lễ này, tôi tiếc những ngày yên ấm với chồng con trước 30 Tháng Tư, 1975, vô cùng. Tôi nhớ những ngày thanh bình, tối nghe tiếng ai thổi sáo xa xa và ghét những tối phải ngồi họp tổ dân phố mà mệt rũ toàn thân.”

Bà Kimberly Hồ (thứ hai từ trái), phó thị trưởng Westminster (Địa Hạt 3), tặng bằng tướng lục cho các hội đoàn. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Em Kyle Trương, ở Huntington Beach, ngồi đợi chị và bà ngoại chụp hình chung quanh, nói: “Con không biết 30 Tháng Tư hay ‘Black April’ là gì, nhưng con biết bà ngoại con ‘đau’ trong lòng nhiều lắm vì bà không đi chơi với bạn như trước. Bà cũng không coi phim Việt Nam hơn một tuần rồi. Tối nay con sẽ hỏi ba má về ‘Black April.’” [qd]

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 15 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, trời yên biển lặng báo hiệu một cơn giông sắp tới

Hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, thẩm phán nói với các công tố viên rằng…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Ai có thể làm chậm lại đà phát triển xe điện ở Mỹ?

Ông Trump hứa sẽ loại bỏ chương trình ủng hộ xe điện của chính phủ…

3 hours ago
  • Bình Luận

‘Nền kinh tế thị trường’ cho Việt Nam: Đừng để mắc lừa!

Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn nước rút phải xác định liệu có công…

5 hours ago
  • Việt Nam

Trung Quốc nói ‘đã xua đuổi’ tàu chiến Mỹ ‘tự do hải hành’ ở Hoàng Sa

Trung Quốc nói “đã theo dõi chặt chẽ” và “đã xua đuổi” khu trục hạm…

5 hours ago
  • Phân Ưu

Bác Sĩ Trần Duy Tôn

5 hours ago
  • Phân Ưu

Anh Trương Trọng Chương

5 hours ago

This website uses cookies.