Việt Nam

Trung Quốc nói ‘đã xua đuổi’ tàu chiến Mỹ ‘tự do hải hành’ ở Hoàng Sa

BIỂN ĐÔNG, Việt Nam (NV) – Trong một tuyên bố phát đi hôm 10 Tháng Năm, Bộ Tư Lệnh Chiến Khu Miền Nam của Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc cho biết “đã theo dõi chặt chẽ” và “đã xua đuổi” khu trục hạm USS Halsey áp sát quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Theo một bản tin của Reuters cùng ngày, Trung Quốc cho biết hành động của Mỹ “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.”

Một khu trục hạm của Hoa Kỳ tại Biển Đông. (Hình: USNI News-U.S. Naval Institute)

“Đây là thêm một bằng chứng khác về việc xưng quyền bá chủ hàng hải và quân sự hóa Biển Đông của Mỹ. Quân Đội Trung Quốc sẽ luôn cảnh giác cao độ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia,” phía Trung Quốc nói.

Quần đảo Hoàng Sa hiện đang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng Bắc Kinh đang kiểm soát quần đảo này.

Cùng thời điểm, thông cáo do Hải Quân Hoa Kỳ phát đi cho biết sự xuất hiện của khu trục hạm nêu trên nhằm “khẳng định các quyền và tự do hải hành ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa” và hành động này “phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Tuyên bố cho biết khu trục hạm USS Halsey đã rời khỏi Hoàng Sa sau hoạt động nhưng tiếp tục đi vào Biển Đông.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở vùng Biển Đông chiến lược, khi đồng minh của Mỹ là Philippines bị lôi kéo vào một cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt với Bắc Kinh.

Hồi đầu Tháng Mười Một năm ngoái, tàu Mỹ cũng “tự do hải hành” ở Trường Sa khi Mỹ và Trung Quốc “thảo luận thẳng thắn” về các hành động “nguy hiểm” và “bất hợp pháp” ở Biển Đông.

Thời điểm đó, Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa ra bản thông cáo báo chí nói rằng ông Mark Lambert, phối trí viên các vấn đề Trung Quốc, đã họp với ông Hồng Lương (Hong Liang), vụ trưởng Vụ Biên Giới và Hải Dương của Trung Quốc, về các vấn đề liên quan Biển Đông và biển Hoa Đông.

Điều đáng lưu ý là cùng ngày cuộc họp nêu trên diễn ra thì khu trục hạm trang bị hỏa tiễn hành trình của Hạm Đội 7, USS Dewey, đã tiến hành chuyến “tự do hải hành” bên trong phạm vi 12 hải lý của một số đảo ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Tàu chiến Mỹ chủ trương “tự do hải hành” tại Biển Đông để đáp trả việc quân đội Trung Quốc gia tăng các hành vi gây hấn tại vùng biển này trong những năm qua. (Hình: U.S. Pacific Fleet)

Đến nay, Trung Quốc áp đặt tuyên bố chủ quyền tại những vùng rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm các đảo, bãi đá được Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Hồi năm 2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA) ra phán quyết rằng các yêu sách của Bắc Kinh tại Biển Đông “không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.”

Đáng nói, trước mỗi hành vi gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam thường chỉ có một “điệp khúc” rằng Việt Nam “có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế” và rằng mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam “đều vô giá trị.” (N.H.K) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Cảnh sát Pháp tiến vào New Caledonia, người biểu tình tiếp tục chặn đường

Một ngàn sĩ quan cảnh sát được Pháp điều động tới New Caledonia, phố phường…

27 mins ago
  • Xe Hơi

Chừng nào chiếc Camry EV sẽ lăn bánh trên đường phố Mỹ?

Thiết kế không chính thức của Toyota Camry EV cho thấy mẫu xe này có…

35 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nghi giết thai phụ năm 2016, nay tòa tuyên ông Kansas trắng án

Một người đàn ông 41 tuổi được trắng án trong vụ sát hại một thai…

38 mins ago
  • Hoa Kỳ

Cướp xe công vụ, xô cảnh sát Los Angeles té nhào xuống đường

“Bất chợt, nghi can tiến tới gần nữ sĩ quan, leo lên xe công vụ…

50 mins ago
  • Việt Nam

Nhận quà Tết gần $200,000, cựu bí thư Lào Cai, hầu tòa

Cựu bí thư Tỉnh Ủy Lào Cai, hầu tòa với cáo buộc nhận quà Tết…

2 hours ago
  • Việt Nam

Phiên xử vụ tài xế xe đò Thành Bưởi tông chết 5 người: Tòa trả hồ sơ

Sau bốn ngày xét xử vụ tài xế hãng xe đò Thành Bưởi tông chết…

2 hours ago

This website uses cookies.