Ðức Tuấn/Người Việt
GARDEN GROVE (NV) – Một trong số những nhạc sĩ lão thành hiện đang sinh sống quanh vùng quận Cam, Nam California đó là nhạc sĩ Tuấn Khanh, ông là tác giả của rất nhiều những sáng tác nổi tiếng từ hơn nửa thế kỷ nay như Chiếc Lá Cuối Cùng, Hoa Soan Trên Thềm Cũ…
Phóng viên Người Việt đã có buổi trò chuyện với ông về cuộc đời và âm nhạc tại tư gia của ông.
1954-1975
Nhạc sĩ Tuấn Khanh quê ở Nam Ðịnh, ông theo gia đình vào Nam năm 1955 lúc ông được khoảng 22 tuổi.
“Khi tôi vào đến trong Nam, thì tôi có viết chung với nhạc sĩ Y Vân nhạc phẩm Ðò Ngang và đó cũng là sáng tác đầu tiên của tôi,” nhạc sĩ Tuấn Khanh nói tiếp, “Trước khi tôi vào Nam, tôi đã thi hát ở Hà Nội, và đoạt thủ khoa, bởi vậy khi vào Nam tôi được nhận vào làm đài phát thanh Sài Gòn, cũng từ nơi làm việc này tôi đã gặp nhạc sĩ Y Vân, và hình như giữa chúng tôi vì cùng tuổi, ngang tài nên hợp nhau và từ đó mới có ca khúc đầu tiên phối hợp với nhạc sĩ Y Vân.”
Nhạc sĩ Tuấn Khanh. (Hình: Ðức Tuấn/Người Việt)
30 Tháng Tư, 1975
“Bác nhớ lại cảm xúc ngày 30 Tháng Tư năm 75 ra sao?”
“Buồn lắm, vì tôi bị kẹt lại do bạn bè không tìm được mình để đón mình đi trên những chiếc chiến hạm lớn của hải quân, bị kẹt lại tại Việt Nam, điều tôi lo lắng nhất là không biết số phận của mình ra sao? Con người lúc đó giống như một cục đất sét, không biết sẽ bị họ nhào nặn vuông, tròn hay méo?”
“Sau 30 Tháng Tư, bác ở lại Việt Nam làm gì?”
“Tôi im lặng trong 7 năm, những nhạc sĩ, nghệ sĩ khác đã đi đăng ký để xin được hành nghề trở lại, nhưng tôi chỉ ‘làm thinh’, tôi làm nghề gõ đầu trẻ, dạy nhạc tại gia; thế nhưng cứ mỗi năm sau giao thừa, tôi khai bút, viết một câu nhạc duy nhất, để xem nhạc của mình có cỏn nghe được hay không? Thì thấy vẫn chưa đến nỗi khô!”
“Chuyến đi vượt biên của bác như thế nào?”
“Tôi đã năm lần bảy lượt, gian truân, đi rồi lại về, mỗi lần đi là một lần hao tốn, mỗi lần đi là một lần may mắn được trở về an toàn, dĩ nhiên là mình bị người ta cứ liên tục lừa gạt, đến nỗi cuối cùng hết tiền, tôi còn nhớ lần cuối cùng phải bán cả chiếc đệm cũ, rách để gom góp tiền được chút nào hay chút ấy để đóng trước, rồi xin họ (những nhà tổ chức vượt biên) cho mình đi, khi sang đến bến bờ tự do sẽ góp tiền trả lại cho họ, vậy đó mà mình vẫn bị lừa, vẫn không thể đi được,” nhạc sĩ Tuấn Khanh nói tiếp, “Ðến chuyến cuối cùng, sau khi trở về tôi hoàn toàn thất vọng và nghĩ rằng ‘Thôi, chắc đành ở lại đây mãi mãi’, thế là tôi tìm gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để rủ ông đi đánh ‘nhạc vàng chui’, cũng nhờ cơ hội đó mà tôi gặp được một người, cũng là khán giả ngồi nghe mình đánh đàn, và họ tìm đến mình nói là họ sẽ cho mình đi không mất tiền, lúc đó mình cũng chẳng còn gì để mất nên cứ ‘nhắm mắt đưa chân’ để đi theo họ.”
Nhạc sĩ Tuấn Khanh kể lại chuyến đi của ông giống như một truyện phim, ly kỳ hấp dẫn nhất là lúc ra đến bến chuẩn bị lên tầu thì không ngờ chỗ mà ông đã từng bị gạt lừa cũng chính là chỗ ông ra đi lần cuối cùng, ông nói đã từng ngâm mình dưới nước, giữa biển gần nửa giờ đồng hồ, đến lúc tầu nhổ neo thì họ quên ông đang chơi vơi một mình dưới nước, và thế là họ bỏ lại ông, nhưng cũng nhờ những người con của ông nhìn thấy, la lên và nhờ vậy chiếc tầu mới quay trở lại vớt ông lên…
Cuộc sống tại Mỹ
“Có điều kỳ lạ lắm, trong suốt 5 ngày lênh đênh trên biển trong chuyến đi vượt biên, thì bên tai tôi cứ nghe văng vẳng những tiếng cầu kinh của ca đoàn nhà thờ, rồi lại tiếng tụng kinh gõ mõ của các vị sư, cao tăng… Bởi thế khi sang đến Mỹ, tình cờ may rủi sao đó tôi được một nhà thờ Tin Lành mời giúp đỡ, làm nhạc thánh ca, và tôi đã phục vụ ở đó tất cả 100 bài thánh ca, rồi sau đó tôi ngừng không làm nữa.”
Ông nói sau sáu tháng đầu ở San Jose, ông được nhạc sĩ Phạm Duy kêu xuống ở Nam California vì nơi đây là thủ phủ của người tị nạn và dễ dàng sinh hoạt văn nghệ hơn, và khi ông về quận Cam thì được nhạc sĩ Duy Cường đưa đến phòng thu để thu đĩa, sau đó ông bắt đầu quen với các trung tâm ca nhạc và ông sáng tác trở lại rồi bán nhạc của ông cho họ.
Trung Tâm Thúy Nga Paris By Night đã từng mời nhạc sĩ Tuấn Khanh tham gia trong một tác phẩm nhạc thính phòng, cùng với hai nhạc sĩ khác đó là nhạc sĩ Từ Công Phụng, nhạc sĩ Vũ Thành An.
Trong cuốn video nhạc thính phòng đó, riêng về phần nhạc sĩ Tuấn Khanh, Trung Tâm Thúy Nga đã mua 10 bài, và mở đầu chương chương trình là ca khúc Hoa Soan Bên Thềm Cũ, kết thúc cũng là Hoa Soan Bên Thềm Cũ.
(Ðón xem phần hai: Nhạc sĩ Tuấn Khanh với văn hóa ẩm thực)
Nghiên cứu mới đây làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm…
Nam Việt/SGN Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành…
Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…
Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…
Đúng như tin đồn từ ít nhất nửa tháng trước, ông Tô Lâm, bộ trưởng…
Học Khu Garden Grove vừa được tiểu bang California cấp ngân quỹ gần $12 triệu…
This website uses cookies.