Giải Trí

Jamie Foxx vai chính lẫn phụ đều xuất sắc, tranh 2 giải Oscar trong 1 năm

Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Hollywood có nhiều diễn viên từng làm ca sĩ trước khi xuất hiện trên màn ảnh, nhưng có thể nói không ai thành công như tài tử Jamie Foxx. Trong nhiều năm đóng phim, ông có thể đóng vai chính hay phụ rất xuất sắc và hớp hồn khán giả.

Tài tử Jamie Foxx (phải) trong vai tài xế Max của “Collateral.” (Hình: cinephillabeyond.org)

Không chỉ vậy, ông còn đóng được nhiều dạng nhân vật trong nhiều thể loại phim, từ nghiêm túc đến hài hước.

Nhờ vào khả năng diễn xuất, tài tử Foxx thắng một giải Oscar và được đề cử nhận một giải Oscar trong cùng một năm.

Collateral

Tác phẩm “Collateral” của năm 2004 có sự xuất hiện của tài tử Tom Cruise và tài tử Jamie Foxx, nhớ đó phim rất thành công vì sự ăn khớp của hai người.

Trong phim, tài tử Foxx đóng vai tài xế taxi Max ở Los Angeles. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, ông Max đang định trả xe thì gặp nhân vật Vincent (Tom Cruise). Người này nói sẽ trả ông Max $600 để lái đến năm địa điểm.

Thấy tiền nhiều và chỉ cần dừng năm chỗ, ông Max nhận lời nhưng không hề biết Vincent là một sát thủ cần giết người tại năm địa điểm đó. Sau từng địa điểm, ông Max càng sợ hãi hơn, không biết mình còn sống khi trời sáng hay không. Trong khi đó, cả hai đều bị cảnh sát và FBI truy lùng.

Một bên là thường dân phải dính líu đến các vụ giết người, một bên là tên sát thủ đầy lạnh lẽo, tài tử Foxx diễn rất ăn khớp với tài tử Cruise.

Tài tử Cruise thì thể hiện được sự lạnh lùng của một sát thủ chuyên nghiệp, còn tài tử Foxx thì thể hiện xuất sắc sự sợ hãi của một người bị đẩy vào đường cùng.

Đây là vai diễn cho khán giả thấy được khả năng đóng vai phụ của tài tử Foxx, và vai phụ đó làm vai chính nổi trội hơn nhiều lần.

“Collateral” được đề cử hai giải Oscar, trong đó có vai phụ hay nhất là tài tử Jamie Foxx, và đó là lần đầu tiên ông được đề cử.

Tài tử Jamie Foxx (trái) và Leonardo DiCaprio trong “Django Unchained.” (Hình: npr.org)

Django Unchained

Đạo diễn lừng danh Quentin Tarantino thành công vang đội vào năm 2012 với tác phẩm “Django Unchained” với tài tử Jamie Foxx đóng vai chính.

Với bối cảnh vào năm 1858, hai năm trước Nội Chiến Hoa Kỳ, tài tử Foxx đóng vai Django, một nô lệ được một thợ săn tiền thưởng, có tên Bác Sĩ King Schultz (tài tử Christoph Waltz đóng), giải cứu.

Django hợp tác với thợ săn tiền thưởng đó để giết một tội phạm bị truy nã, và người đó đang làm việc nông việc cho một nông trại ở Tennessee và áp bức nhiều nô lệ gốc Phi Châu.

Sau khi giết xong tội phạm đó, Bác Sĩ Schultz quyết định giúp ông Django tìm lại người vợ bị thất lạc là cô Broomhilda von Shaft, một nô lệ biết nói tiếng Đức.

Hai người vừa săn tiền thưởng vừa thu thập thông tin, và cuối cùng biết được vợ của ông Django đang làm nô lệ cho ông Calvin J. Candie (tài tử Leonardo DiCaprio đóng), một điền chủ ở Mississippi. Họ đến nông trại của ông Candie để tìm cách giải cứu cô Broomhilda và nhiều nô lệ khác.

“Django Unchained” đầy cá tính của đạo diễn Quentin Tarantino vì có ngôn ngữ “người lớn,” có những cảnh đấu súng đẫm máu, và có những diễn viên bỏ tâm huyết vào vai của họ.

Diễn viên nào đóng phim này cũng để lại ấn tượng sâu đậm, và diễn xuất của tài tử Foxx không thua gì các bạn diễn.

“Django Unchained” đoạt hai giải Oscar là kịch bản hay nhất và vai phụ xuất sắc nhất của tài tử Christoph Waltz.

Trung Sĩ Sykes (phải) chào các binh sĩ trong “Jarhead.” (Hình: power2girls.org)

Jarhead

Vào năm 2005, tài tử Jamie Foxx lần nữa chinh phục khán giả qua vai phụ trong phim “Jarhead.”

Phim có bối cảnh vào những năm cuối thập niên 1980, có vai chính là anh Anthony Swofford do tài tử Jake Gyllenhaal đóng. Anh nhập ngũ vào Thủy Quân Lục Chiến, và được một trung sĩ vô cùng nghiêm khắc huấn luyện.

Khi tập luyện tại trại, các sĩ quan thấy anh khả năng bắn tỉa, và đưa vào khóa huấn luyện xạ thủ do Trung Sĩ Sykes (tài tử Jamie Foxx đóng) phụ trách.

Khi Chiến Tranh Vùng Vịnh xảy ra, anh Swofford được đưa đến Ira để tham chiến.

Tuy nhiên, khi đến Iraq, anh Swofford và nhiều binh sĩ khác gần như không nổ súng một phát nào cả, và phải đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý.

Họ phải suy nghĩ về những ngày ở chiến tuyến và về những chuyện đang xảy ra ở quê nhà như sức khỏe của người thân hay người yêu có chung thủy hay không.

Tuy là phim chiến tranh, nhưng “Jarhead” không dùng những cảnh đấu súng hay nổ bom để thu hút khán giả, mà chỉ dùng sự thể hiện tâm lý của các binh sĩ.

Tài tử Gyllenhaal thể hiện xuất sắc tâm lý của một binh sĩ trẻ, không biết ngày mai sẽ ra sao. Trong khi đó, tài tử Foxx đóng vai phụ là Trung Sĩ Sykes, và ông thể hiện rất thành công một sĩ quan nghiêm khắc, nhưng rất quan tâm đến cấp dưới.

Vì vậy, khán giả không thể rời mắt khỏi những cảnh có Trung Sĩ Sykes xuất hiện.

Gerard Butler và Jamie Foxx (trái) trong hai vai chính của “Law Abiding Citizen.” (Hình: starwiki.org

Law Abiding Citizen

Tác phẩm “Law Abiding Citizen” của năm 2009 tuy được khán giả thích, nhưng bị các nhà phê bình phim đánh giá thấp. Tuy vậy, không ai chê được diễn xuất của tài tử Jamie Foxx trong phim này.

Hai tài tử Jamie Foxx và Gerard Butler đóng vai chính của “Law Abiding Citizen” là Luật Sư Nick Price và Kỹ Sư Clyde Shelton.

Một vụ ăn trộm xảy ra ở Philadelphia, và vợ con của ông Clyde bị kẻ cướp Clarence Darby giết. Hung thủ còn bắt ông nhìn cảnh vợ con bị giết.

Luật Sư Nick không thể kết tội bị can Clarence Darby vì không đủ bằng chứng, và ông quyết định ký giao kèo với người đó để tìm ra đồng phạm. Để ký giao kèo, bị can Clarence chỉ nhận án tù vài năm, còn đồng phạm là Rupert Ames thì nhận án tử hình.

Ông Clyde cảm thấy mình bị luật sư phản bội, và không tin tưởng vào hệ thống pháp lý được nữa. Vì vậy, ông quyết định trả thù cho vợ con và tìm mọi cách để phá hủy hệ thống pháp lý.

“Law Abiding Citizen” có diễn xuất tuyệt vời của hai vai chính, dẫn đến nhiều tình tiết căng thẳng, làm khán giả luôn hồi hộp.

Tuy bị các nhà phê bình phim đánh giá thấp, nhưng tác phẩm này được đề cử nhận một số giải thưởng phim.

Tài tử Jamie Foxx trong vai danh ca Ray Charles của phim “Ray,” giúp ông đoạt giải Oscar. (Hình: tamildeluxe.org)

Ray

Đối với thể loại nhạc soul, không ai không biết đến tên tuổi của danh ca và nhạc sĩ Ray Charles. Chính vì vậy, không có gì có thể vinh danh ông như tác phẩm “Ray” của năm 2004.

Phim được công chiếu vào Tháng Mười, 2004, chỉ bốn tháng sau khi nhạc sĩ Ray Charles qua đời.

Trong phim, nhạc sĩ Charles phải chứng kiến em trai của mình bị chết đuối khi còn nhỏ. Đến 9 tuổi, ông bị mù vì cườm mắt. Tuy vậy, mẹ ông luôn hỗ trợ và khuyên nhủ con trai không nên tự hành hạ bản thân nữa.

Ông bắt đầu thành công khi đi trình diễn nhạc jazz ở Seattle, khi vừa phải đối chọi với sự nghiện ngập ma túy, và còn ngoại tình khi đi trình diễn.

Tuy nhiên, vợ ông luôn hỗ trợ và giúp vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc đời. Nhờ vậy, ông mang nhiều thay đổi đến cho thể loại nhạc soul và trở thành một tên tuổi không thể quên được.

Tài tử Jamie Foxx diễn xuất rất thần sầu trong “Ray,” thể hiện một người mù và những cảm xúc của người mù rất xuất sắc. Ông phải đeo kính đen cho người mù 14 tiếng trong một ngày để đóng vai Ray Charles.

Vừa là ca sĩ, tài tử Foxx biết chơi đàn dương cầm, nên tự chơi đàn trong những cảnh. Tuy vậy, ông phải hát nhép vì cho rằng mình không thể nào giả được giọng hát của danh ca Ray Charles được.

Nhờ diễn xuất trong “Ray,” tài tử Foxx đoạt giải Oscar vai chính hay nhất tại lễ trao giải của năm 2005. Tại lễ trao giải này, ông còn được đề cử nhận giải vai phụ xuất sắc nhất qua phim “Collateral.” [qd]

—-
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Biểu tình chống chính sách của Mỹ ở Gaza tiếp tục tại USC

Biểu tình tại đại học USC, chống chính sách của Mỹ đối với Israel và…

34 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Vĩnh biệt nhà văn Linh Bảo, vĩnh biệt ‘Mây Tần’

Vương Trùng Dương/SGN Nhà văn Linh Bảo vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 98…

37 mins ago
  • Cựu Chiến Binh

Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH ngày 21 Tháng Tư

Danh sách mạnh thường quân và thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa đã được…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

California có 4 thành phố trong Top 100 Nơi Sinh Sống Tốt Nhất Nước Mỹ

Để đưa ra danh sách này, Livability.com phân tích dữ liệu công cộng và tư…

2 hours ago
  • Thế Giới

Lốc xoáy làm 5 người chết, 33 bị thương ở Quảng Châu

Trận lốc xoáy xảy ra chiều Thứ Bảy tại quận Bạch Vân, còn làm hư…

2 hours ago
  • NGƯỜI VIỆT - BẾP VIỆT

Bánh puff cari

Bánh puff cari Loại bánh này ăn điểm tâm, ăn nhẹ buổi trưa và thích…

3 hours ago

This website uses cookies.