Saturday, May 18, 2024

Việt Nam nhập cảng 67,000 tấn bắp đầu tiên của Mỹ

QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Việt Nam vừa tiếp nhận 67,000 tấn bắp đầu tiên nhập cảng của Mỹ, vào ngày Thứ Năm, 3 Tháng Năm, tại cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh, thông cáo báo chí của tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội gởi ra hôm Thứ Hai, 7 Tháng Năm, cho biết.

Đây là lô hàng nông sản đầu tiên của Mỹ chở trực tiếp đến Việt Nam sau khi các giới chức kiểm dịch thực vật của Bộ Nông Nghiệp Mỹ và Việt Nam đạt được thỏa thuận liên quan đến quy trình kiểm dịch thực vật mới hồi Tháng Chín năm ngoái.

Lô hàng này cũng là lô đầu tiên trong số các lô hàng bắp và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi khác, bao gồm đậu tương, khô dầu đậu nành và bột bã ngô, dự kiến đến Việt Nam trong thời gian tới, vẫn theo tòa đại sứ Mỹ.

Bắp và các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đến Việt Nam nhằm cung cấp cho ngành chăn nuôi gia súc và bò sữa đang phát triển tại quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam, hiện đang sản xuất gần 30 triệu tấn thức ăn chăn nuôi mỗi năm, nay là thị trường hàng đầu đối với bắp Mỹ và các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, với giá trị xuất cảng của các mặt hàng này đạt gần $700 triệu/năm, theo thông cáo.

Thông cáo cho biết, các công ty nhập cảng nông sản của Việt Nam đánh giá cao phẩm chất của bắp Mỹ và tầm quan trọng của mối quan hệ mật thiết với các nhà xuất cảng Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Hội Đồng Ngũ Cốc Hoa Kỳ cũng cung cấp dịch vụ thương mại cho các nhà sản xuất thức ăn và chăn nuôi Việt Nam để hỗ trợ xuất cảng các sản phẩm ngũ cốc của Hoa Kỳ.

Trong tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ đưa ra hôm 12 Tháng Mười Một, 2017, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Donald Trump, “hai nước hoan nghênh việc tái mở cửa thị trường Việt Nam đối với mặt hàng bột bã ngô của Mỹ và mở cửa thị trường Mỹ để Việt Nam xuất cảng vú sữa.”

Vẫn theo tòa đại sứ Hoa Kỳ, trong một cuộc họp riêng biệt, phía Mỹ cũng thảo luận việc phát triển thương mại và hàng hải với đại diện hải cảng Quảng Ninh và cơ quan kiểm dịch thực vật trực thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam. (Đ.D.)

MỚI CẬP NHẬT