Tuesday, April 30, 2024

Chủ tịch Hạ Viện cảnh cáo TT Trump đừng gây chiến với Iran

WASHINGTON, D.C. (AP) – Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện, hôm Thứ Tư, 15 Tháng Tư, nói rằng Mỹ phải tránh một cuộc chiến với Iran, và tuyên bố Tòa Bạch Ốc không “dính dáng” gì đến cuộc đối đầu ở Trung Đông, nếu không có sự chuẩn thuận của Quốc Hội.

Phát biểu của bà Pelosi được đưa ra trong lúc có lo ngại ở Quốc Hội liên quan đến đường lối của Tổng Thống Donald Trump đối với Iran và căng thẳng đang gia tăng tại vùng vịnh Persian Gulf khi chính quyền Mỹ nói rằng có những đe dọa không cụ thể từ quốc gia Hồi Giáo này.

Theo dự trù, các nhà lãnh đạo Quốc Hội sẽ được phía hành pháp báo cáo một số chi tiết mật vào Thứ Năm, nhưng bà Pelosi nói rằng Tòa Bạch Ốc lại không chịu báo cáo cho tất cả các thành viên Quốc Hội, cũng như không chịu cung cấp thêm thông tin mà các nhà lập pháp đòi hỏi.

“Chúng ta phải tránh bất cứ một cuộc chiến nào với Iran,” bà Pelosi nói với các đồng viện, theo một người có mặt trong phòng họp nói.

Người này nói trong điều kiện ẩn danh vì không được phép công khai các cuộc nói chuyện riêng tư của các vị dân cử.

Nhà lãnh đạo cao nhất của đảng Dân Chủ ở Quốc Hội cảnh cáo rằng phía hành pháp không thể dựa vào phương tiện cuối cùng, đó là sử dụng vũ lực, được Quốc Hội chuẩn thuận cách đây gần 20 năm, khi Hoa Kỳ mở hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Từ tuần trước, các nhà lãnh đạo Hạ Viện yêu cầu Tòa Bạch Ốc cung cấp thông tin mật liên quan đến tình hình với Iran, nhưng bà Pelosi nói rằng phía hành pháp ngụ ý rằng họ không thể đưa ra “nhanh như thế.”

“Họ không thể tuyên chiến mà không có sự đồng ý của Quốc Hội,” bà Pelosi nói. “Cái ý tưởng mà họ nói là họ có thể sử dụng vũ lực được cho phép 18 năm qua là không đúng với mức độ, địa lý, và thời điểm mà bất cứ hành động nào như vậy có thể được thực hiện.”

Trong khi đó, nhân vật cao cấp nhất của đảng Dân Chủ trong Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện cũng cảnh cáo là chính quyền không được đưa ra bất cứ hành động nào mà không có sự chuẩn thuận của Quốc Hội.

“Quốc Hội chưa tuyên chiến với Iran, và phía hành pháp, nếu muốn có một hành động quân sự với Iran, thì phải có sự ưng thuận của Quốc Hội,” Thượng Nghị Sĩ Bob Menendez (Dân Chủ-New Jersey), tuyên bố tại một buổi điều trần của ủy ban.

Ông Menendez nói chính quyền Donald Trump “chưa cung cấp đầy đủ thông tin tình báo cho ủy ban, để cho biết vì sao họ quyết định sử dụng vũ lực, hoặc họ dự trù sẽ làm gì ở Iraq hoặc Iran.”

Ông nói ông “liên tục nhắc nhở phía hành pháp” về trách nhiệm phải báo cáo cho ủy ban biết chuyện gì xảy ra.

Nhiều nguồn tin cho biết buổi họp báo cáo tin tình báo vào Thứ Năm sẽ bao gồm tám nhà lãnh đạo thuộc lưỡng đảng Quốc Hội.

Nguồn tin này không nêu danh tính vì không được phép công khai.

Buổi họp vào Thứ Năm được tiến hành trong lúc Mỹ ra lệnh những công dân không thiết yếu ở Iraq nên rời nước này, và trong lúc Mỹ điều hàng không mẫu hạm, oanh tạc cơ B-52, thủy quân lục chiến, và hỏa tiễn đến Trung Đông. (Đ.D.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT