Tuesday, April 30, 2024

Dân Biểu Nancy Pelosi: Hạ Viện sẽ soạn thảo văn kiện luận tội TT Trump

WASHINGTON, D.C. (AP) – Hạ Viện sẽ tiến hành việc soạn thảo văn kiện luận tội Tổng Thống Donald Trump, theo loan báo của Chủ Tịch Nancy Pelosi hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười Hai.

“Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa,” bà Pelosi nghiêm nghị nói. “Tổng thống không cho chúng ta sự lựa chọn nào khác hơn là phải có hành động.”

Bà Pelosi khi đưa ra loan báo lịch sử này đã viện dẫn Hiến Pháp Mỹ, và ý nguyện của những người cùng sáng lập đất nước Mỹ, trong lúc phía Dân Chủ chuẩn bị có cuộc bỏ phiếu, nhiều phần sẽ diễn ra trước Giáng Sinh.

“Hành động của tổng thống là sự vi phạm trầm trọng bản Hiến Pháp,” bà nói trong văn phòng chủ tịch Hạ Viện. “Ông đang một lần nữa tìm cách lũng đoạn cuộc bầu cử để có lợi cho mình. Tổng thống đã có hành vi lạm quyền, gây nguy hại cho an ninh quốc gia chúng ta và đe dọa sự chính trực của cuộc bầu cử.”

Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi tuyên bố rằng: “Tuy rất buồn lòng, nhưng với sự cương quyết,  trung thành với ý nguyện của những người lập ra đất nước này, và với tấm lòng tràn đầy yêu thương nước Mỹ, ngày hôm nay tôi yêu cầu chủ tịch các ủy ban hãy tiến hành việc soạn thảo văn kiện luận tội.”

Vấn đề chính trong cuộc điều tra theo thủ tục luận tội vừa qua là cuộc điện đàm hồi Tháng Bảy vừa qua, trong đó Tổng Thống Donald Trump thúc đẩy tổng thống Ukraine phải điều tra phía Dân Chủ và gia đình đối thủ chính trị của ông là Joe Biden, trong lúc Tòa Bạch Ốc giữ lại viện trợ quân sự cho quốc gia đang phải đối đầu với sự đe dọa từ Nga này.

Bà Pelosi nhấn mạnh yếu tố Nga trong cuộc họp báo sau đó, nói rằng nước Nga và Tổng Thống Vladimir Putin có lợi nhất trong hành động của Tổng Thống Trump nhắm vào Ukaine.

“Tất cả mọi con đường đều dẫn tới Putin. Chúng tôi nay hiểu ra điều đó. Đó là lúc chúng tôi thấy rõ sự việc.”

Khi được hỏi lúc rời bục nói chuyện để quay vào văn phòng là “có ghét ông Trump hay không,” bà Pelosi sững người, quay trở lại trước máy vi âm, và mạnh mẽ trả lời rằng lập trường và quan điểm chính trị của tổng thống là điều để cho cử tri quyết định trong cuộc bầu cử, nhưng “vấn đề này là về Hiến Pháp.”

Bà Pelosi cũng nói rằng là người lớn lên trong đạo Công Giáo, bà không ghét tổng thống mà thực ra đang cầu nguyện hàng ngày cho ông Trump.

Tổng Thống Trump nhanh chóng gửi tweet đáp trả rằng ông không tin bà Pelosi.

Trước đó, Tổng Thống Trump cũng gửi tweet nói rằng nếu phía Dân Chủ “muốn luận tội tôi, thì làm nhanh đi.” Ông nói muốn có cuộc xử công bằng tại Thượng Viện. Tổng thống cũng nói phía Dân Chủ “đã nổi điên.”

Đây chỉ là lần thứ tư trong lịch Mỹ mà Quốc Hội có hành động để giải nhiệm tổng thống.

Các đồng minh của Tổng Thống Trump nói rằng phải để cử tri, chứ không phải là các nhà lập pháp, có quyết định về tương lai của tổng thống.

Tuy nhiên, phía Dân Chủ nói rằng đất nước Mỹ không thể đợi tới cuộc bầu cử 2020, cáo buộc rằng các hành động trước đây của ông Trump nhằm để cho các quốc gia khác can dự vào bầu cử Mỹ buộc họ phải có hành động để ngăn không cho ông làm điều này thêm lần nữa. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT