Monday, April 29, 2024

Đô Trưởng Muriel Bowser muốn quân đội rút ra khỏi Washington, DC

WASHINGTON, DC (NV) – Đối diện với người biểu tình trong tuần này là sự xuất hiện của hàng ngàn quân nhân Vệ Binh Quốc Gia và viên chức an ninh liên bang trong trang phục chống bạo động và đeo mặt nạ chống hơi ngạt bao quanh Tòa Bạch Ốc và các đài tưởng niệm ở thủ đô của Hoa Kỳ, gợi lên hình ảnh thành phố bị quân đội ngoại xâm chiếm đóng.

Bà Muriel Bowser, đô trưởng thủ đô Washington, DC, trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 5 Tháng Sáu, cho biết bà muốn các lực lượng quân đội rút ra khỏi thành phố có 700,000 cư dân này, theo hãng thông tấn Reuters.

Tuy nhiên, bà Bowser nói với các phóng viên rằng không có vấn đề với Vệ Binh Quốc Gia của DC giúp giữ trật tự tại thủ đô.

Hiện nay, bà đang xem lại tất cả các lựa chọn hợp pháp để đảo ngược việc chính quyền Tổng Thống Donald Trump ra lệnh điều lực lượng của từ nơi khác về thủ đô.

“Chúng tôi muốn các đơn vị không thuộc địa phương này rút ra khỏi thủ đô Washington, DC,” vị nữ đô trưởng tuyên bố như trên với báo giới.

Tuy nhiên, thẩm quyền của bà Bowser rất giới hạn trong lãnh vực an ninh.

Trong vấn đề an ninh, đặc khu District of Columbia không có toàn quyền giống như các tiểu bang, các thống đốc hoàn toàn chịu trách nhiệm về an ninh.

Dù cư dân thủ đô trả thuế liên bang nhưng lại không có đại diện tại Quốc Hội, và chính phủ liên bang có có thể vượt quá thẩm quyền của địa phương trong trường hợp khẩn cấp.

Thí dụ, lực lượng vệ binh của thủ đô, D.C. National Guard, chịu điều khiển của tổng thống, trong khi đó các lực lượng vệ binh khác lại chịu sự điều động của các thống đốc.

“Cho đến khi nào sửa lại được điều này, chúng ta chỉ hoạt náo theo ý thích của chính phủ liên bang,” bà Downer, ám chỉ đến phong trào tranh đấu cho đặc khu này trở thành quy chế tiểu bang, “ý thích đôi khi nhân từ, hay đôi khi tệ hại.”

Đô Trưởng Muriel Bowser. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

Trong những ngày qua, hoạt động của các lực lượng liên bang dẫm chân lên phạm vi của cảnh sát thủ đô.

Hồi hôm Thứ Hai, Cảnh Sát Công Viên Liên Bang bắn lựu đạn cay và chất hóa học “pepper balls” vào những người biểu tình trên đường H NW, thuộc địa bàn của cảnh sát D.C., dọn đường cho tổng thống đi bộ từ Tòa Bạch Ốc đi sang nhà thờ St John để chụp hình.

Rồi đến buổi tối, xảy ra việc các máy bay trực thăng quân sự bay thấp trên đầu những người biểu tình và cư dân trong khu vực thủ đô, mà Đô Trưởng Bowser gọi là một chiến thuật đe dọa nguy hiểm.

Phản ứng bất bình của bà Bowser, trước việc sử dụng lực lượng quân sự để giải tán người dân Mỹ biểu tình ôn hòa, không đơn độc.

Quân đội và người biểu tình trên đường phố thủ đô Washington, DC. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper hôm Thứ Tư, 3 Tháng Sáu, nói rằng ông không ủng hộ việc sử dụng quân đội để trấn áp các cuộc biểu tình hiện đang xảy ra khắp nước Mỹ sau cái chết của ông George Floyd.

Ông Esper cũng khẳng định rằng các đơn vị quân đội liên bang chỉ nên là biện pháp sau cùng để được dùng trong vai trò thi hành pháp luật, sau lời đe dọa mới gần đây của Tổng Thống Donald Trump là sẽ huy động quân đội để giữ trật tự.

“Chúng ta hiện không đang ở trong tình trạng nguy cấp nhất. Tôi không ủng hộ việc viện dẫn Luật Chống Nổi Loạn (Insurrection Act) để sử dụng quân đội,” ông Esper nói trong cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài.

Đại Tướng Martin Dempsey, cựu tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ. (Hình US DOD)

Đại Tướng Martin Dempsey, cựu tổng tham mưu trưởng liên quân, bày tỏ bất bình việc sử dụng quân đội dẹp biểu tình qua dòng tin nhắn: “Quân đội Hoa Kỳ, những người con của đất nước, sẵn sàng liều mình để bảo vệ đồng bào của mình. Nhiệm vụ của họ khó khăn không tưởng tượng nổi ở ngoại quốc; càng khó hơn tại quê nhà. Tôn trọng các quân nhân, để họ tôn trọng quý vị. Nước Mỹ không phải là bãi chiến trường. Các công dân Mỹ không phải là kẻ thù.” (MPL) [qd]

MỚI CẬP NHẬT