Tuesday, April 30, 2024

Hiệp Hội Bộ Trưởng Tư Pháp Cộng Hòa bị tố cáo kêu gọi đi biểu tình ở DC

MONTGOMERY, Alabama (AP) – Bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Alabama hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Giêng, lên tiếng kêu gọi có cuộc điều tra nội bộ về việc ai đã cho phép một cơ quan trực thuộc Hiệp Hội Bộ Trưởng Tư Pháp Cộng Hòa (RAGA) kêu gọi dân chúng tham dự cuộc biểu tình của những người ủng hộ Tổng Thống Trump ở Washington, DC, đưa đến cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc Hội, khiến năm người thiệt mạng.

Lời kêu gọi có cuộc điều tra này được đưa ra sau khi có một báo cáo cho thấy cơ quan trực thuộc RAGA tổ chức và trả tiền cho các cuộc gọi, được thâu băng sẵn, đến nhà của dân chúng, kêu gọi “người ái quốc” hãy kéo đến tòa nhà Quốc Hội, trong lúc lưỡng viện đang bỏ phiếu để chứng nhận kết quả của Đại Cử Tri Đoàn, theo đó xác nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống năm 2020.

Thành phần nổi loạn tràn vào tòa nhà Quốc Hội. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Đoạn ghi âm này nói: “Vào lúc 1 giờ trưa chúng ta sẽ tiến về tòa nhà Quốc Hội để đòi ngăn chặn việc đánh cắp cuộc bầu cử” và vào cuối đoạn ghi âm có lời nói là “Quỹ Bảo Vệ Pháp Quyền (RLDF) của tổ chức RAGA trả tiền và cho phép có cuộc gọi này.”

Bộ Trưởng Tư Pháp Alabama Steve Marshall, người đứng đầu RLDF, hôm Thứ Sáu nói rằng ông đang yêu cầu có cuộc điều tra nội bộ.

“Tôi không hề hay biết về những quyết định do nhân viên RLDF đưa ra liên quan đến cuộc biểu tình vừa qua. Việc tôi không hề được thông báo hay tham khảo là điều không thể chấp nhận,” theo ông Marshall.

“Như tôi đã khẳng định trước đây, tôi mạnh mẽ lên án hành động của những kẻ tấn công vào tòa nhà Quốc Hội,” ông Marshall nói thêm.

Ông Chris Carr, chủ tịch RAGA, cũng là bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Georgia, nói ông không hề hay biết gì về việc này và đang tìm hiểu vấn đề. Tổ chức RAGA đưa ra bản thông cáo nói họ không can dự vào việc chuẩn bị, bảo trợ hay tổ chức cuộc biểu tình hôm Thứ Tư, 6 Tháng Giêng.

Bản thông cáo của RAGA nói: “Chúng tôi mạnh mẽ lên án và bác bỏ những gì đã xảy ra. Hôm Thứ Tư là một ngày đen tối trong lịch sử Mỹ và những người can dự vào bạo động cũng như phá hoại tài sản phải bị truy ở mức cao nhất của pháp luật và phải có trách nhiệm về hành động của họ.”

Thành phần nổi loạn lọt vào tòa nhà Quốc Hội. (Hình: Saul Loebe/AFP via Getty Images)

Các công ty và tổ chức từng đóng góp tài chánh cho RAGA, vào khoảng $18 triệu trong năm 2020, đã nhanh chóng lên tiếng xác nhận là họ chỉ góp tiền cho quỹ vận động tranh cử cho các vị này, chứ không để dùng vào việc vận động đi biểu tình đòi hủy kết quả bầu cử.

Các công ty này gồm cả Pepsi, Microsoft, JPMorgan Chase, Comcast, NRA và Phòng Thương Mại Mỹ.

Phòng Thương Mại Mỹ, vốn đóng góp $750,000 cho RAGA năm 2020, nói rằng họ không ủng hộ hành động của RLDF, “dù là vào lúc này hay trong tương lai.”

Công ty Microsoft nói họ lên án hành động của RLDF và đã nêu vấn đề này với RAGA. JP Morgan nói họ đóng góp $25,000 cho cả phía Cộng Hòa và Dân Chủ, vào quỹ tranh cử của các bộ trưởng, chứ không để vận động đi biểu tình. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT