Monday, April 29, 2024

Thượng Viện sẽ khởi sự vụ truất phế Trump ngày 8 Tháng Hai

WASHINGTON, DC (AP) – Việc luận tội cựu Tổng Thống Donald Trump sẽ khởi sự vào ngày 8 Tháng Hai tới đây, theo lời Trưởng Khối Đa Số Dân Chủ Thượng Viện Chuck Schumer chiều ngày Thứ Sáu, 22 Tháng Giêng.

Trước đó, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi loan báo dự trù chuyển hồ sơ luận tội cựu Tổng Thống Donald Trump sang Thượng Viện vào Thứ Hai, 25 Tháng Giêng, khởi sự tiến trình xét xử ông Trump về tội xúi giục nổi loạn liên quan đến cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng.

Từ trái Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, và Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer trong một buổi lễ trước tòa nhà Quốc Hội. (Hình: Brendan Smialowski-Pool/Getty Images)

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, khi loan báo việc này hôm Thứ Sáu, cho hay rằng đây “sẽ là một phiên xử đầy đủ, đây sẽ là phiên xử công bằng.”

Ông Trump là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội tới hai lần, và là người đầu tiên bị xét xử sau khi rời khỏi chức vụ.

Tuy việc chuyển giao hồ sơ sẽ khởi sự tiến trình xét xử, lịch nhóm họp để xét xử của Thượng Viện hiện chưa được biết rõ ràng. Giữa hai ông Schumer và McConnell chỉ mới có thỏa thuận sơ khởi là bắt đầu việc xét xử ngày 8 Tháng Hai.

Thượng Viện, hiện do phía đảng Dân Chủ kiểm soát, cũng đang bận rộn để thông qua việc chuẩn thuận các ứng viên cho nội các của chính phủ Biden, cùng là thảo luận các dự luật quan trọng.

Ông Biden nói rằng Thượng Viện có thể làm cả hai việc một lúc. Ông Schumer nói rằng đã thảo luận với Trưởng Khối Thiểu Số Mitch McConnell về thời điểm và thời gian dành ra cho cuộc xét xử này.

Lên tiếng sau phát biểu của ông Schumer, ông McConnell nói rằng phía Cộng Hòa tại Thượng Viện muốn có một tiến trình đầy đủ và công bằng. Hôm Thứ Năm, ông đề nghị hoãn việc khởi sự phiên xử sang Tháng Hai, để cho ông Trump có thời giờ chuẩn bị.

Phía Dân Chủ tại Hạ Viện nói rằng phải có biện pháp trừng phạt đầy đủ và rõ ràng với người bị cáo buộc khuyến khích cuộc bạo loạn khiến năm người thiệt mạng tại tòa nhà Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, trước khi đất nước Mỹ có thể đi tới. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT