Monday, April 29, 2024

Hải Dương lo phải bỏ hơn 90,000 tấn rau do ‘ngăn sông cấm chợ’

HẢI DƯƠNG, Việt Nam (NV) – Nông dân tỉnh Hải Dương đang lo lắng sẽ phải dỡ bỏ hơn 4,000 hécta rau vụ Đông đến kỳ thu hoạch do dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều tỉnh, thành “ngăn sông cấm chợ.”

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ lãnh đạo Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Hải Dương cho biết tính đến ngày 14 Tháng Hai, tại tỉnh còn 4,087 hécta rau vụ Đông của người dân đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó có 3,205 hécta hành, 621 hécta cà rốt và 261 hécta cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá… Sản lượng ước tính khoảng 90,767 tấn, trong đó khoảng 90% số cà rốt và 30% số rau bắp cải, su hào, su lơ, rau ăn lá được xuất cảng, còn lại được tiêu thụ trong nước.

Hàng ngàn hécta rau vụ Đông đến kỳ thu hoạch có khả năng phải bỏ đi vì bị “ngăn sông cấm chợ.” (Hình: Tiến Thắng/Tuổi Trẻ)

Điều đáng lo là hiện nay một số nhà máy của các doanh nghiệp ở xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, nơi sơ chế và đóng gói cà rốt của cả tỉnh đang bị dịch COVID-19 “diễn biến phức tạp,” khiến nhiều nông dân lo lắng việc tiêu thụ nông sản sẽ gặp khó khăn, khi một số nơi trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận “cấm cửa” không cho giao thương để phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể ngày 16 Tháng Hai, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Chí Linh (Hải Dương) yêu cầu cơ quan hữu trách các huyện, thị “chỉ cho phép các hộ kinh doanh buôn bán mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu được mở cửa. Các hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tạm thời đóng cửa đến khi có thông báo mới.”

Xã, phường “cấp thẻ ra vào chợ cho các tiểu thương, người dân có thời hạn cụ thể (dựa vào tình hình thực tế tại các chợ có thể cho phép bán hàng 2-3 ngày luân phiên trong tuần).” Thẻ dùng cho người dân sẽ ghi tên ủy ban xã, phường, đi theo ngày chẵn và lẻ, đại diện gia đình, địa chỉ và số điện thoại. Mỗi gia đình được phát năm thẻ/15 ngày, cứ ba ngày đi chợ một lần, và tự điền thông tin vào thẻ. Thẻ có giá trị sử dụng một lần/chợ bất kỳ tại thành phố Chí Linh.

Theo Sở Nông Nghiệp tỉnh Hải Dương, để vận chuyển nông sản được thuận lợi, sở này đã đề nghị Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch Bệnh của tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan “chỉ đạo các bộ phận có liên quan tạo điều kiện để các xe vận chuyển nông sản ở các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách, Chí Linh, Gia Lộc, Tứ Kỳ… được ra, vào địa phương thuận lợi.”

Đồng thời “chỉ đạo hệ thống y tế ưu tiên lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động và lái xe của các cơ sở sơ chế, đóng gói cà rốt tại các xã Đức Chính, Cẩm Văn (huyện Cẩm Giàng) và Tiền Tiến (thành phố Hải Dương) “để các doanh nghiệp và cơ sở có thể quay trở lại hoạt động ngay, nhằm kết nối các doanh nghiệp thu mua, vận chuyển, tiêu thụ nông sản cho nông dân.”

Tỉnh Hải Dương đề nghị các tỉnh, thành cho các xe chở hàng hóa, nông sản lưu thông. (Hình: Hải Dương)

Ngoài ra, để lái xe ở tỉnh khác yên tâm vào thu mua, chở nông sản đi tiêu thụ, tỉnh Hải Dương đề nghị các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình… “tạo điều kiện cho các xe chở hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm và các sản phẩm nông nghiệp qua lại dễ dàng hơn, với điều kiện lái xe được xét nghiệm COVID-19 và có giấy xác nhận của Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật tỉnh Hải Dương.”

Hiện, toàn tỉnh Hải Dương đang giãn cách xã hội khi dịch bệnh đã lan ra hết 12/12 đơn vị hành chính cấp huyện. Tổng số bệnh nhân ở tỉnh này là 539, trong số 719 ca lây cộng đồng tại Việt Nam 20 ngày qua. (Tr.N) [qd]

MỚI CẬP NHẬT