Bình Luận

Thông tấn xã vỉa hè tiếp tục ‘tí tách’

Trúc Phương/Người Việt

Thế là tin Vương Đình Huệ, chủ tịch Quốc Hội CSVN, bị cưa ghế là chính xác à? Không chính xác thì là gì!

Trang “Ba Sàm – Cơ quan ngôn luận của Thông Tấn Xã Vỉa Hè” vẫn đang còn tồn tại. (Hình: Người Việt/Chụp qua màn hình)

Liên quan sự kiện “chấn động cung đình Việt Nam,” khi nhất loạt các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam loan tải tin, ngày 26 Tháng Tư, 2024, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng đồng ý thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, ủy viên Bộ Chính Trị, chủ tịch Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026,” người dân Việt Nam chỉ biết cười khẩy.

Chúng tớ biết từ lâu rồi. Facebooker Nguyễn Thiện mỉa mai: “Định điểm tin từ Hà Nội chiều nay nhưng mọi người đã biết từ tuần trước rồi nên thôi.”

Vụ việc một lần nữa cho thấy vai trò “định hướng thông tin” của báo chí CSVN đã hoàn toàn phá sản. Ngay thời điểm dầu sôi lửa bỏng, khi không khí chém giết trong cung đình CSVN phiên bản thế kỷ 21 đầy mùi gió tanh mưa máu, gần 1,000 tờ báo Việt Nam tuyệt nhiên không có bất kỳ thông tin “nội chính” nào, không có sự rôm rả “bát nháo” tương tự bọn báo chí tư bản khi họ bàn ra tán vào vụ kiện cựu Tổng Thống Donald Trump hay chính sách của Tổng Thống Joe Biden về việc siết cổ TikTok.

Không khí báo chí Việt Nam vẫn im lặng như tờ. Dư luận xốn xang lo lắng cho số phận đi đâu về đâu của nền điện ảnh Việt Nam hơn là tương lai chính trị và sự sống còn của đất nước.

Được đảng trao cho “ngọn cờ đầu” trong cuộc chiến chống tham nhũng, báo chí Việt Nam chỉ có thể rón rén nói (rập khuôn 10 tờ như một) về việc Vương Đình Huệ bị “chặt”:

“Theo báo cáo của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương và các cơ quan chức năng, ông đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính Trị, ủy viên Ban Bí Thư, ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của đảng và pháp luật của nhà nước. Những vi phạm, khuyết điểm của ông Vương Đình Huệ đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng, nhà nước và cá nhân ông.”

Cách nói này y hệt cách tường thuật vụ Võ Văn Thưởng bị hạ bệ. Chẳng tờ báo nào cho thấy “những vi phạm, khuyết điểm của ông Vương Đình Huệ đã gây dư luận xấu” là khuyết điểm gì và “những điều đảng viên không được làm” là cái quái gì.

Ấy thế mà ngày 26 Tháng Tư, 2024, tờ Thanh Tra Việt Nam vẫn đề cập đến cái gọi là “Nâng cao vai trò, vị thế của báo chí trong đấu tranh, phòng, chống tham nhũng,” rằng “báo chí cách mạng đã đóng góp vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong việc phát hiện các vi phạm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên… Nhiều vấn đề sai phạm được báo chí phát hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền… góp phần loại bỏ những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất ra khỏi hệ thống chính trị.”

Không hề tồn tại báo chí điều tra độc lập, làm thế nào có thể “nâng cao vai trò, vị thế của báo chí?” Trong lịch sử “báo chí cách mạng Việt Nam,” chẳng tờ báo nào đủ khả năng “góp phần loại bỏ những cán bộ không đủ năng lực.” Chẳng trách tại sao thông tấn xã vỉa hè được dịp sinh sôi nảy nở, trước sự ấm ức của giới “báo chí chính thống.”

Trong bài “Tí tách thông tấn xã vỉa hè” trên tờ Công An Nhân Dân, Hà Quang Minh, một tay nhà báo ở Hà Nội được xếp vào hàng dư luận viên “có số má,” viết:

“Họ bắt đầu trên trời dưới bể về những thông tin thuộc diện ‘bí mật.’ Ai sắp bị bắt, vì sao bị bắt, sai phạm những gì, họ nói vanh vách cứ như họ là người nắm hồ sơ ấy trong tay. Tôi khẽ cười khi nghĩ tới mấy tiếng ‘thông tấn xã vỉa hè.’ Cái thời chưa có mạng xã hội, các quán vỉa hè là nơi người ta đưa chuyện, bàn chuyện trên trời dưới bể nhiều nhất. Giờ có facebook, zalo, telegram… các kiểu rồi, buôn chuyện được ‘nâng tầm số hoá’ lên thành các nhóm riêng có, công cộng có. Nó đã trở thành kiểu ‘thông tấn xã cõi mạng’ thì đúng hơn và tôi cứ tưởng cái ‘thông tấn xã cõi mạng’ ấy sẽ khiến ‘thông tấn xã vỉa hè’ mất đi. Không, nó không hề mất đi…”

Nói “ấm ức” còn đỡ, phải nói là hệ thống tuyên truyền của Cộng Sản Việt Nam rất thù ghét “thông tấn xã vỉa hè,” cụm từ ra đời khi ông Nguyễn Hữu Vinh lập ra trang “Ba Sàm – Cơ quan ngôn luận của thông tấn xã vỉa hè” vào khoảng năm 2009 (đến giờ, trang Ba Sàm vẫn còn trên không gian mạng – anhbasam.wordpress.com).

Chính báo chí “chính thống” đôi khi cũng “hớ” khi thừa nhận họ bị “thông tấn xã vỉa hè” xỏ mũi. Trên tờ Thể Thao Văn Hóa, người ta phải thừa nhận việc “nhà báo vỉa hè’ lái ‘nhà báo salon.’”

Càng vùng vẫy trước sự “tí tách” không ngừng của “thông tấn xã vỉa hè,” báo chí nhà nước càng lúng túng và càng tỏ ra bất lực. Chẳng phải tự nhiên mà hệ thống báo đảng khóc lên khóc xuống kêu gọi “tăng cường định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,” vì “ở nước ta, hiện nay các thế lực thù địch đang lợi dụng không gian mạng như một công cụ để tung tin bịa đặt, lan truyền các luận điệu sai trái chống phá đảng, nhà nước, chống phá sự nghiệp cách mạng, gây chia rẽ mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.”

Chẳng có người dân hoặc thế lực nào đủ khả năng “gây chia rẽ mất đoàn kết nội bộ,” các đồng chí ạ. Chỉ có các đồng chí với nhau mới đủ tài lực và nhân lực đánh nhau túi bụi và “hại đời” nhau thôi.

Dù vậy, báo đảng, một thế lực thông tin đang giẫy chết, vẫn ra rả.

“Tính định hướng của báo chí cũng không chỉ thể hiện ở mục tiêu nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng cho người đọc, mà quan trọng hơn là định hướng hành động, là nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị. Mục tiêu tính định hướng của báo chí là đưa các chủ trương, nghị quyết của đảng thành thực tiễn sinh động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo thành các phong trào hành động cách mạng của quần chúng, là thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của đảng…”

Ngày 26 Tháng Ba, 2024, ngay trong bối cảnh nội bộ đảng sục sôi không khí “thực tiễn sinh động” chém nhau giành ghế với khí thế còn hơn ngũ đại gia đình mafia Mỹ thanh toán nhau thuở nào, tờ Đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn viết như vậy.

Vấn đề bây giờ là chẳng người dân nào còn tin vào hệ thống tuyên truyền của đảng. Người ta đang bận “hóng gió,” canh me xem “Người Buôn Gió” tiết lộ gì. Vỉa hè chưa bao giờ ngưng tí tách. Ở tầm này thì còn “định hướng” gì nổi đây!

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Số người chết đuối ở Mỹ tăng sau hàng chục năm giảm

Kết quả khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ thiếu kỹ năng cần thiết…

1 hour ago
  • TV: BREAKING NEWS

Quá lộng hành: Quan chức Nghệ An dọa bắn dân giữa chợ

Quá lộng hành: Quan chức Nghệ An dọa bắn dân giữa chợ Ông Nguyễn Văn…

1 hour ago
  • Little Saigon

Sư tử núi xuất hiện gần khu phố ở Nam Orange County

Người ta nhìn thấy con sư tử núi ở Mission Viejo trên “hiking trail” (đường…

2 hours ago
  • Việt Nam

Ông phó chủ tịch xã ở Nghệ An hách dịch dọa bắn dân giữa chợ

Trong lúc kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ, ông…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Biden tăng thuế mạnh $18 tỷ hàng Trung Quốc nhập cảng Mỹ

Hàng Trung Quốc bị tăng thuế trị giá tổng cộng $18 tỷ, gồm thép và…

3 hours ago
  • Việt Nam

Đồng Nai truy tố con trai chủ hãng xe đò Thành Bưởi

Sau hơn nửa năm bắt giam, Viện Kiểm Sát Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai,…

3 hours ago

This website uses cookies.