Monday, May 20, 2024

Google DeepMind trình làng mô hình trí tuệ nhân tạo bào chế thuốc men mới

LUÂN ĐÔN, Anh Quốc (NV) – Google Deepmind tiết lộ phiên bản chính thứ ba của mô hình trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), “AlphaFold,” được lập trình để giúp các khoa học gia bào chế thuốc men và điều trị bệnh hiệu quả hơn, theo hãng tin Reuters.

Năm 2020, Google Deepmind đạt được tiến bộ đáng kể trong lãnh vực sinh học phân tử bằng cách ứng dụng AI để dự đoán thành công hoạt động của các protein có kích cỡ vi mô.

Với phiên bản mới nhất của AlphaFold, các nhà nghiên cứu tại DeepMind và công ty liên kết Isomorphic Labs – đều do nhà đồng sáng lập Demis Hassabis quản lý – thiết lập bản đồ hành vi cho tất cả các phân tử của sự sống, gồm có cả DNA của con người.

Logo của Google Deepmind tại một cuộc triển lãm ngày 30 Tháng Mười, 2023, ở Mulhouse, Pháp (Hình: SEBASTIEN BOZON/AFP/Getty Images)

Hành động protein tương tác với nhau – liền mạch từ các enzyme quan trọng cho tiến trình trao đổi chất của con người, cho tới các kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm – cùng với các phân tử khác là chìa khóa để khám phá và phát triển thuốc.

DeepMind cho biết các khám phá này, công bố trên tạp chí nghiên cứu Nature hôm Thứ Tư, 8 Tháng Năm, sẽ bớt được thời gian và tiền bạc để phát triển các phương pháp điều trị có thể thay đổi cuộc sống.

DeepMind cũng công bố “máy chủ AlphaFold,” một công cụ trực tuyến miễn phí mà các khoa học gia có thể dùng để kiểm tra các giả thuyết của họ trước khi chạy thí nghiệm trong thế giới thực.

Từ 2021, các dự đoán của AlphaFold được các nhà nghiên cứu phi thương mại sử dụng miễn phí, như một phần của cơ sở dữ liệu chứa hơn 200 triệu cấu trúc protein và được trích dẫn hàng ngàn lần trong nghiên cứu của các khoa học khác.

DeepMind cho biết máy chủ mới yêu cầu ít kiến thức về máy tính hơn, cho phép các nhà nghiên cứu thí nghiệm chỉ bằng vài cú bấm chuột.

“Điều thực sự quan trọng là máy chủ AlphaFold giúp đỡ cho các nhà sinh vật học – các chuyên gia về sinh học chứ không rành khoa học máy tính – dễ dàng kiểm tra các trường hợp lớn hơn, phức tạp hơn tới dường nào,” John Jumper, khoa học gia nghiên cứu cấp cao tại DeepMind, cho biết.

Bác Sĩ Nicole Wheeler, chuyên gia vi sinh tại đại học University of Birmingham, cho biết AlphaFold 3 có thể giúp tiến trình phát triển thuốc tăng tốc đáng kể, vì “việc sản xuất và thí nghiệm vật lý cho các thiết kế sinh học là một nút thắt lớn trong kỹ nghệ sinh học vào thời điểm hiện tại.” (TTHN)