SỨC KHỎE

Gần 50 triệu dân Mỹ còn xài bếp gas, ảnh hưởng xấu từ khí độc

WASHINGTON, DC (NV) – Bếp gas và khí propane làm tăng đáng kể khả năng tiếp xúc với khí nitrogen dioxide ở phòng ốc trong nhà và mức độ tiếp xúc không an toàn này gây ảnh hưởng có hại cho sức khỏe của hàng chục ngàn người tại Hoa Kỳ, theo một nghiên cứu mới, Đài CNN đưa tin.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO đề ra thang đo cho việc tiếp xúc với nhiều chất gây ô nhiễm không khí khác nhau, và nghiên cứu mới – công bố trên tạp chí Science hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm – cho thấy chỉ riêng việc dùng bếp gas, người dân chạm tới 75% mức giới hạn đề nghị hàng năm cho khí nitrogen dioxide. Trong khi đó, bếp điện không thải ra khí nitrogen dioxide.

Hít thở trong môi trường không khí có nồng độ nitrogen dioxide cao có thể gây kích ứng hệ thống hô hấp. Hít nitrogen dioxide ngắn hạn có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp, trong khi tiếp xúc lâu hơn có thể phát triển các bệnh như hen suyễn và tăng tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Bếp gas thải khí nitrogen dioxide nguy hại cho sức khỏe (Hình: David McNew/Getty Images)

“Thực sự không có mức tiếp xúc nào là an toàn với các độc chất được tạo ra từ khí gas, propane hay nhiên liệu hóa thạch nào, cả môi trường bên ngoài lẫn bên trong. Không phải con người sinh ra để hít phải các độc chất này,” Bác Sĩ Kari Nadeau, chủ nhiệm khoa sức khỏe môi trường tại Trường Y Tế Công Harvard T.H. Chan và là đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết tại một cuộc họp báo về nghiên cứu.

Hơn một phần ba các gia đình tại Hoa Kỳ – gần 50 triệu dân – dùng bếp gas hoặc propane, theo dữ liệu từ Cơ Quan Thông Tin Năng Lượng Hoa Kỳ EIA.

Nhưng kích cỡ và thiết kế của một căn nhà, hệ thống thông gió và các hành vi sinh hoạt – chẳng hạn như cách nấu nướng – có thể ảnh hưởng tới mức độ tiếp xúc với khí nitrogen dioxide từ bếp gas, khiến nhiều cộng đồng khó khăn có nguy cơ cao bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Những người sống trong những căn nhà có diện tích dưới 800 foot vuông (74.3 mét vuông) hít phải nồng độ nitrogen dioxide từ bếp gas cao gấp bốn lần so với những người sống trong những căn nhà có diện tích lớn hơn 3,000 foot vuông (278.7 mét vuông).

Với Dân Mỹ Bản Địa, Dân Da Đen và dân gốc Mỹ Latin sinh sống tại Hoa Kỳ, mức độ tiếp xúc với khí nitrogen dioxide vượt quá tiêu chuẩn của WHO khi dùng bếp gas, chưa tính không khí ngoài trời, nghiên cứu mới cho biết. Dân Mỹ Bản Địa tiếp xúc cao hơn 60% so với mức trung bình còn Dân Da Đen và gốc Mỹ Latin tiếp xúc cao hơn 20% so với mức trung bình tại Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tác động có hại của việc tiếp xúc với khí nitrogen dioxide từ bếp gas không chỉ giới hạn ở những người dành nhiều thời giờ nấu nướng hoặc làm bếp. Chỉ trong vòng 25 phút sau khi nấu nướng, các phòng ngủ được kiểm tra có nồng độ vượt quá giới hạn WHO ban hành cho việc tiếp xúc với nitrogen dioxide trong một giờ đồng hồ.

Những người nấu bếp phải chịu gánh nặng lớn nhất – điều này ảnh hưởng nhiều tới phụ nữ – nhưng những người trong nhà đều có nguy cơ hít phải khí ô nhiễm, Rob Jackson, giáo sư khoa học hệ thống Địa Cầu đại học Stanford University kiêm thành viên cấp cao của Viện Môi Trường Stanford Woods và Viện Năng Lượng Precourt, cho biết.

Trong nghiên cứu này, các khoa học gia đo nồng độ và hàm lượng khí thải nitrogen dioxide tại hơn 100 căn nhà trên khắp năm tiểu bang. Họ kết hợp những khám phá này với dữ liệu nhân khẩu học quốc gia để ước tính mức độ phơi nhiễm và tác động tiềm tàng trên khắp Hoa Kỳ.

Nhìn chung, họ ước tính rằng việc tiếp xúc lâu dài với khí nitrogen dioxide từ bếp gas gây ra khoảng 50,000 trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em Hoa Kỳ. Ước tính đó tăng lên khoảng 200,000 trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em khi tính luôn cả các độc chất khác do ngọn lửa từ bếp gas thải ra cũng như tiếp xúc ngắn hạn với khí nitrogen dioxide. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu ước tính rằng có khoảng 19,000 ca tử vong sớm có thể là do tiếp xúc lâu dài với khí nitrogen dioxide từ bếp gas.

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là hạn chế càng nhiều càng tốt việc nấu nướng bằng bếp gas. Nguồn ô nhiễm đến từ ngọn lửa, vì vậy nấu bếp trong thời gian ngắn hơn và ở nhiệt độ thấp hơn có thể giúp giảm hàm lượng khí thải.

Nhiều người thuê nhà hoặc có lợi tức hạn chế có thể không đủ khả năng thay bếp, nhưng việc sử dụng bếp từ để nấu nước hoặc làm một số công việc nấu nướng khác có thể hữu ích. Điều quan trọng nữa là giữ cho không gian nấu nướng và nhà cửa luôn luôn thoáng đãng, có luồng không khí đối lưu vài giờ một lần. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Sống gần mẹ là điều quan trọng nhất khi người Mỹ mua nhà

Gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ (khoảng 47%) đã hoặc đang lên…

10 mins ago
  • Đời Sống

Thủ tục nộp đơn thẻ xanh 10 năm: Làm đơn I-751 với ‘người bảo lãnh’

Sau khi Sở Di Trú USCIS nhận được mẫu đơn I-751, sự thường trú của…

2 hours ago
  • Phụ Nữ

3 thói quen giúp hệ tiêu hóa và đường ruột khỏe mạnh hơn

Ba thói quen vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện hằng ngày…

3 hours ago
  • Giải Trí

6 phim khoa học viễn tưởng đáng mong chờ trong Hè 2024

Năm 2024 có thể nói là năm “bùng nổ” của thể loại phim khoa học…

5 hours ago
  • Xe Hơi

So sánh Honda CR-V vs. Toyota RAV4 vs. Kia Sportage hybrid

Honda CR-V, Toyota RAV4 và Kia Sportage là những mẫu SUV có tùy chọn hệ…

7 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Thơ Lê Bích Thủy

Thơ Lê Bích Thủy Chợt một chiều con thèm gọi: “Mẹ ơi” Thèm ánh mắt…

8 hours ago

This website uses cookies.