Saturday, April 20, 2024

Tesla ra mắt Model 3 đầu tiên, giá không chỉ $35,000

Tư Mỏ Lết/Người Việt

Theo trang mạng xe hơi www.autoblog.com, vào tối Thứ Sáu, 28 Tháng Bảy, tại Fremont, Bắc California, hãng xe điện Tesla đã chính thức giao hàng chiếc xe Tesla Model 3 đầu tiên.

Cũng trong buổi “trình làng” này, Tesla đã cho thấy rõ nét hơn một số đặc điểm kỹ thuật, cũng như giá cả thực sự của “chiếc xe điện trong mơ này,” đã làm háo hức giới lái xe Hoa Kỳ trong suốt năm qua. Và đúng như nhiều người đã dự đoán: Sẽ ít có người mua chiếc Model 3 với giá khởi điểm $35,000.

Đầu tiên là tin tốt lành về đặc tính kỹ thuật. Model 3 sẽ có tới hai phiên bản, chứ không phải là một như giới thiệu ban đầu. Model tiêu chuẩn (standard) là giống như những gì mà Tesla đã giới thiệu trước đây. Giá khởi điểm $35,000. Khoảng cách chạy sau một lần sạc là 220 mile. Mức gia tốc từ 0-60 mph trong 5.6 giây. Tốc độ tối đa 130 mph.

Model thứ nhì, có tên gọi là Long Range Model, sẽ có khoảng cách chạy sau một lần sạc lên tới 310 mile. Mức gia tốc từ 0-60 mph nhanh hơn một chút, 5.1 giây. Tốc độ tối đa cũng hơn một chút, 140 mph. Nhưng giá khởi điểm thì đội lên khá cao, là $44,000.

Nhà tỉ phú Elon Musk, chủ tịch của Tesla, xuất hiện trong buổi giới thiệu này cho biết Tesla đã sản xuất 50 chiếc Model 3s trong Tháng Bảy. Trong đó, 30 chiếc được giao cho khách hàng, 20 chiếc để chạy thử. Những khách hàng bắt đầu đặt mua Model 3s ngay bây giờ, sẽ được giao xe vào cuối năm tới.

Ông Musk khẳng định Tesla là chiếc xe an toàn nhất thế giới hiện nay, và thừa nhận rằng Tesla đang phải làm việc cật lực cho vấn đề sản xuất. Bởi vì khách hàng đã theo đuổi chiến dịch quảng cáo chiếc Model 3 đã khá lâu rồi, và họ muốn nhìn thấy chúng thực sự trên đường phố.

Ông hy vọng là đến cuối năm 2018, sản lượng sẽ đạt được 10,000 chiếc trong một tuần. Trọng tâm của kế hoạch sản xuất xe điện hàng loạt nằm ở nhà máy khổng lồ sản xuất bình điện Gigafactory, đặt tại tiểu bang sa mạc Nevada.

Khi đã hoàn tất việc xây dựng, Gigafactory sẽ sản xuất số lượng bình điện loại lithium-ion bằng cả thế giới còn lại! Elon Musk cũng nhắc tới việc đang cho xây dựng thêm các trạm sạc nhanh (supercharger), nhân gấp ba số lượng trạm hiện nay trong cuối năm tới. Ông hy vọng là với hệ thống supercharger, các chiếc xe Tesla sẽ đi đến khắp nơi trên thế giới.

Những hứa hẹn tương lai là thế. Nhưng vấn đề nhiều khách hàng thấy ngay trước mắt, đó là giá cả. Sở dĩ Tesla Model trở nên hấp dẫn với nhiều người mê xe điện, đó là vì mức giá cơ bản $35,000 của nó, được cho là thấp hơn rất nhiều so với những thế hệ Tesla Model S và Model X trước đó. Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích đã nhận ra rằng, thực tế thì Model 3 không rẻ như người ta nghĩ! Cho dù Model 3 vẫn là thế hệ xe điện rẻ nhất của Tesla từ trước đến nay, nhưng rõ ràng là sẽ khó có ai mua được chiếc xe này ở mức giá cơ bản $35,000. Sau đây là những lý do:

-Với mức giá $35,000, khách hàng chỉ mua được chiếc Model 3s màu đen. Những màu khác sẽ làm chiếc xe này tăng giá thêm $1,000.

-Kế nữa, nếu khách hàng muốn nâng cấp phần nội thất, giá Model 3 sẽ cộng thêm $5,000. Việc nâng cấp này bao gồm ghế sưởi với 12 tư thế điều chỉnh tự động, hệ thống âm thanh hiện đại, một số vật liệu nội thất cao cấp, sang trọng… Chỉ cần đến đây, giá của một chiếc Model 3s không phải màu đen đã là $41,000!

-Tiếp theo là chế độ lái tự động. Tất cả những chiếc Model 3s đếu có những hệ thống hỗ trợ người lái, thí dụ như hệ thống tự động thắng khẩn cấp, chống đụng xe phía trước. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn có chiếc Model 3 tự động giữ lane và tốc độ của mình trong dòng xe, tự động lấy exit ra khỏi freeway, hay tự động đậu xe vào vị trí, xin hãy bỏ ra thêm $5,000 nữa. Như vậy, đã là $46,000!

Mà đó cũng chưa phải là chế độ xe lái tự động hoàn toàn, Autopilot kit: chủ nhân ngồi yên trên xe, nhìn tay lái tự động bẻ, xe tự động thắng, lên ga trên đường phố, như… một chiếc xe ma! Cho đến giờ, vẫn chưa biết chừng nào thì chế độ xe lái tự động hoàn toàn này mới được chính thức cho phép. Mọi chuyện vẫn còn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Nhưng nếu ai đó muốn có chế độ Autopilot kit này cho chiếc Model 3 của mình, xin bỏ ra thêm từ $3,000 đến $5,000 nữa!

Xin lưu ý thêm, mua Model 3 thì “tiền trao,” nhưng mà “cháo chưa múc.” Những chiếc Model 3 này chỉ dự kiến được bắt đầu sản xuất theo kế hoạch vào Tháng Mười Một, 2017. Như vậy, khi mà rất ít chiếc Model 3 sẽ làm hài lòng người mua ở mức giá $35,000, xem ra sự quảng cáo về Model 3 như là một chiếc xe điện có giá phải chăng cũng chưa hẳn hoàn toàn đúng, và đã kém phần hấp dẫn hơn trước đây!

Chiếc Model 3 của Tesla và chiếc Chevy Bolt của Chevrolet. (Hình: tesla.stractest.org)

Để tiện cho khách hàng so sánh lựa chọn, trang mạng www.theverge.com có làm một bảng so sánh giữa chiếc Model 3 và chiếc Chevy Bolt, chiếc xe điện đã lên ngôi vua từ cuối năm 2016 vừa qua, đã lăn bánh trên nhiều đường phố Mỹ.

Chỉ tính đến nửa năm 2017, đã có trên 7,000 chiếc xe Chevy Bolt được bán ra trên thị trường Mỹ. Chevy Bolt có giá khởi điểm là $37,495, nhưng sau khi đã trừ những khoảng trợ cấp từ chính phủ, giá của Chevy Bolt chỉ còn khoảng $30,000. Mua Chevy Bolt là “tiền trao, cháo múc.” Có điều là hình dáng của Chevy Bolt thì không sang trọng như Model 3.

Về khoảng cách di chuyển sau một lần sạc, Chevy Bolt được 238 mile, hơn Model 3 (220 mile). Tuy nhiên, độ gia tốc thì Chevy Bolt kém hơn, từ 0-60 mph phải mất 6.5 giây. Tốc độ tối đa Chevy Bolt cũng chậm hơn, chỉ được 93 mph.

Trong chế độ sạc, Model 3 cũng có ưu thế. Nếu sạc với nguồn điện 240 Volt tại nhà, tốc độ charge của Model 3 là 30 mile/giờ, trong khi Chevy Bolt là 25 mile/giờ. Tính năng sạc nhanh tại các trạm supercharger nằm trong tiêu chuẩn của mọi chiếc Model 3, đạt 130 mile chỉ trong 30 phút. Trong khi đó, sạch nhanh là một option trong các chiếc Chevy Bolt, chỉ đạt 90 mile trong 30 phút.

Màn hình điều khiển dạng touchscreen của Model 3 rộng tới 15 inch, trong khi của Chevy Bolt là 10.2 inch. Chế độ bảo hành của Model 3 là bốn năm/50,000 mile, trong khi của Chevy Bolt là ba năm/36,000 mile. Cả hai cùng bảo hành cho bình điện (bộ phận quan trọng bậc nhất của xe điện) là tám năm/100,000 mile.

Nhìn qua những con số trên, có thể kết luận một điều rất đúng ở Mỹ là “tiền nào, của nấy.” Cũng là xe điện, nhưng ai muốn xe có dáng đẹp, sang trọng, vọt hơn, nhanh hơn, thì sẽ chọn Tesla Model 3. Nhưng mà phải… chờ đợi! Trong khi đó, chiếc xe thực sự giá phải chăng, đang có sẵn trên thị trường, lại chính là chiếc Chevy Bolt.

MỚI CẬP NHẬT