Đời Sống

Thị trường nhà ở Mỹ hồi phục mạnh nhờ thế hệ trẻ bắt đầu mua

(realtor.com) – Những người thuộc thế hệ trẻ (millennials), lâu nay vẫn được coi như những người mãi mãi thuê nhà và không muốn hoặc không thể mua nhà, hiện đang nổi lên như một động lực thúc đẩy sự hồi phục mới đây của thị trường nhà đất Hoa Kỳ.

Nhu cầu từ thế hệ trẻ, những người hiện giờ ở trong độ tuổi từ 25 đến 39 ngày càng quan trọng đối với thị trường nhà kể từ ít nhất giữa thập niên vừa qua. Nhưng gần đây hơn, những chủ nhà mới này đã gạt qua một bên những thế hệ đi trước để trở thành một ảnh hưởng còn lớn hơn nữa.

Số người trẻ tìm mua nhà ở Mỹ đã tăng vọt trong Tháng Bảy, 2020. (Hình minh họa: Getty Images)

Những người trẻ đã đạt tới một điểm mốc về nhà đất vào đầu năm ngoái, khi lần đầu tiên họ chiếm quá nửa mọi món vay mới để mua nhà, và họ tiếp tục ở trên mức đó trong những tháng đầu của năm nay, theo “realtor.com,” căn cứ vào các dữ kiện được cung cấp gần đây nhất.

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Pew, thế hệ trẻ năm ngoái cũng qua mặt thế hệ hậu chiến (baby boomers) với tính cách thế hệ những người trưởng thành lớn nhất đang sống tại Hoa Kỳ.

Việc sở hữu nhà gia tăng trong thế hệ trẻ thách thức những năm suy đoán sau cuộc suy thoái 2007-2009 rằng thế hệ trẻ sẽ vĩnh viễn bị mắc kẹt vào việc thuê nhà, vì bị cản trở bởi nợ nần thời sinh viên và sự cảnh giác của thị trường nhà đất sau cuộc khủng hoảng xiết nhà.

Điều đó đưa tới những câu hỏi về chuyện làm thế nào thế hệ trẻ sẽ gây dựng gia đình họ, bởi vì việc sở hữu nhà thường được coi như một trụ cột của việc kiến tạo sự giàu có. Bây giờ, các nhà môi giới địa ốc và các kinh tế gia nói sự mong muốn mua nhà của thế hệ trẻ chỉ giản dị bị trì hoãn. Những người lớn tuổi thuộc thế hệ trẻ đang kết hôn và có con cái trễ hơn so với các thế hệ trước, sau khi hoàn tất việc học của họ và gia tăng tiết kiệm.

Nhu cầu đang tăng mạnh hơn bởi những người thuộc thế hệ trẻ ít tuổi hơn, những người hiện bước vào tuổi 30 và khởi sự mua nhà tích cực hơn. Tuổi đó phù hợp hơn với tuổi của nhiều người thuộc thế hệ hậu chiến và thế hệ trung niên (Generation X, sinh ra sau thế hệ hậu chiến nhưng trước thế hệ trẻ), khi họ bắt đầu mua nhà.

Những người mua nhà trẻ tuổi đã là một lý do quan trọng cho thấy tại sao những vụ mua bán nhà tiếp tục con đường hồi phục trong Tháng Bảy. Những vụ mua bán nhà trước đó có chủ đã tăng vọt gần 25% trong Tháng Bảy, lên tới mức cao nhất sau khi được điều chỉnh theo mùa hàng năm kể từ Tháng Mười Hai, 2006.

Những người mua nhà lần đầu chiếm 34% những vụ mua bán trong Tháng Bảy, so với 32% một năm trước, theo Hiệp Hội Địa Ốc Toàn Quốc NAR.

Một thị trường nhà đất mạnh có thể là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế, vì những vụ mua nhà có thể đưa tới việc chi tiêu về đồ đạc, dụng cụ và những vụ tân trang. Giới xây dựng nhà cũng đã mở rộng hoạt động để đáp ứng với nhu cầu.

Không có gì bảo đảm rằng nhu cầu mạnh mẽ của thế hệ trẻ sẽ kéo dài. Cuộc suy thoái đã là một bước thụt lùi về tài chánh cho hàng triệu công nhân trẻ tuổi, những người đã mất việc làm của họ trong những tháng vừa qua. Một tỉ lệ thất nghiệp cao một cách dai dẳng trong thế hệ trẻ có thể làm chậm lại việc mua nhà của họ trong những năm tới.

Đối với những người vẫn được tuyển dụng, lãi suất cực kỳ thấp cung cấp thêm khích lệ để mua nhà, khi chúng có thể giảm bớt những kỳ thanh toán hàng tháng và làm cho việc sở hữu nhà dễ kham nổi hơn. Lãi suất trung bình đối với một món thế chấp cố định 30 năm đã ở mức 2.99% vào tuần trước, gần mức thấp kỷ lục, theo công ty tài trợ thế chấp khổng lồ Freddie Mac.

Tuy nhiên, giá nhà đã tăng nhanh hơn so với lợi tức trong thập niên vừa qua, khiến một món tiền trả trước trở thành một rào cản lớn cho nhiều người trẻ, nhất là những người còn phải trả nợ thời sinh viên. Theo NAR, trong năm chấm dứt vào Tháng Bảy, 2019, hơn một phần năm những người mua nhà ở tuổi 20 và 30 đã sử dụng một tặng phẩm từ gia đình hoặc bạn bè cho khoản tiền trả trước của họ. (N.N) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Nhà phó bí thư thị trấn ở Cà Mau bị trộm đột nhập bê nguyên két sắt tiền, vàng

Hai tên trộm đã đột nhập vào nhà phó bí thư thị trấn Rạch Gốc,…

21 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ngôi sao truyền hình thực tế nhận tội tấn công tình dục thiếu nữ

Ông Bill Hutchinson bị kết án 90 ngày quản thúc tại gia. Ông từng là…

27 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Điều mỉa mai của lịch sử, về người anh hùng ‘giải phóng’

Huỳnh Duy Lộc/SGN Thiếu Úy Lê Văn Phượng sinh năm 1945 tại thị xã Sơn…

52 mins ago
  • Việt Nam

Đi chơi lễ, 2 cán bộ huyện cùng một ông bạn chết đuối dưới sông ở Gia Lai

Trong lúc đi chơi lễ trên sông Pô Kô, nữ cán bộ huyện Đức Cơ,…

1 hour ago
  • Little Saigon

Du Ca Nam California tưởng niệm Tháng Tư Đen với chủ đề ‘Đừng Quên’

Du Ca Nam California tổ chức tưởng niệm Tháng Tư Đen tại phòng sinh hoạt…

1 hour ago
  • Little Saigon

Say rượu tông chết người ở Corona, thanh niên Santa Ana bị bắt

Một thanh niên 24 tuổi ở Santa Ana bị bắt vì bị nghi say rượu…

2 hours ago

This website uses cookies.