Hoa Kỳ

Bị chỉ trích và kiện, Facebook sẽ tắt hệ thống nhận diện người dùng

MENLO PARK, California (NV) – Facebook hôm Thứ Ba, 2 Tháng Mười Một, loan báo sẽ tắt hệ thống nhận diện người dùng và xóa hơn một tỷ mẫu nhận diện (facial recognition template), do bị chỉ trích và bị kiện, theo NBC News.

Facebook đưa ra thông báo này vài tháng sau khi chánh án liên bang chuẩn thuận cách dàn xếp vụ kiện tập thể ở Illinois, theo đó, Facebook chấp nhận bồi thường $650 triệu vì bị cáo buộc dùng “face-tagging” và dữ liệu cá nhân khác mà không được người dùng cho phép.

Facebook cho hay hơn 600 triệu người cài hệ thống nhận diện của mạng xã hội này. (Hình minh họa: Roslan Rahman/AFP via Getty Images)

Nhiều năm nay, tổ chức ủng hộ quyền riêng tư và luật sư chỉ trích việc Facebook tự động nhận diện người trong hình ảnh và video, đồng thời cáo buộc Facebook giải thích sai cho người dùng về hệ thống này.

Qua tuyên bố từ ông Jerome Pesenti, phó chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo của Facebook, công ty này cho hay sẽ vẫn dùng kỹ thuật nhận diện “trong một số trường hợp,” như giúp người dùng vào tài khoản (account) bị khóa, xác minh danh tánh trong sản phẩm tài chánh hoặc mở khóa thiết bị cá nhân.

Nhưng trong những trường hợp khác như hình ảnh trên mạng xã hội, Facebook nói họ đã đánh giá lại liệu hệ thống này có đáng phiền phức và tốn kém hay không.

“Chúng tôi phải cân nhắc trường hợp sử dụng kỹ thuật nhận diện tích cực so với mối lo ngại của xã hội, nhất là khi cơ quan hữu trách chưa có quy định rõ ràng,” ông Pesenti nói.

“Vì sự thay đổi này, người nào cài Face Recognition của chúng tôi sẽ không còn tự động được nhận diện diện trong hình ảnh cũng như video, và chúng tôi sẽ xóa mẫu nhận diện họ,” ông cho hay.

Theo ông Pesenti, hơn 1/3 người dùng Facebook hằng ngày, trên 600 triệu người, cài hệ thống nhận diện, và một số người đánh giá cao hệ thống này, như tính năng mô tả hình ảnh cho người khiếm thị. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Florida mời Trump đi lãnh $54,000 chưa nhận

Số tiền này có thể nằm trong trương mục ngân hàng không còn sử dụng,…

31 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

‘Lò Tổng Trọng’ xuôi Nam, sắp ‘đốt’ Hai Nhựt, Sáu Phong, và Hai Quân

'Lò Tổng Trọng' xuôi Nam, sắp 'đốt' Hai Nhựt, Sáu Phong, và Hai Quân Ủy…

1 hour ago
  • Thế Giới

AstraZeneca thu hồi vaccine COVID-19 khắp thế giới vì nhu cầu giảm

Nhu cầu vaccine Vaxzervria trị COVID-19 của AstraZeneca bắt đầu giảm giữa lúc xuất hiện…

1 hour ago
  • Việt Nam

Ghen tuông, ông Bình Dương tẩm xăng đốt vợ, cả 2 thiệt mạng

Sau khi đánh vợ bất tỉnh, một ông ở thành phố Bến Cát, tỉnh Bình…

2 hours ago
  • Việt Nam

Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì ‘dính’ vụ Vạn Thịnh Phát, AIC

Ông Lê Thanh Hải, người bị cách chức bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn,…

2 hours ago
  • Little Saigon

Anaheim chính thức chuẩn thuận dự án mở rộng Disneyland $1.9 tỷ

Dự án “Disneyland Forward” trị giá $1.9 tỷ được Hội Đồng Thành Phố Anaheim thống…

2 hours ago

This website uses cookies.