Hoa Kỳ

Thám tử cài bậy bằng chứng buộc tội, cảnh sát bị kiện $30 triệu

BUENA PARK, California (NV) – Một người đàn ông tại Buena Park tố cáo hai thám tử của văn phòng cảnh sát gài bằng chứng ma túy chống lại ông và trộm của ông $4,000, đang đòi Quận Orange bồi thường $30 triệu, theo tờ Orange County Register.

Trong một vụ kiện liên bang đệ trình hôm Thứ Tư, 2 Tháng Năm, Ace Kuumealoha Kelly cáo buộc các thám tử Matthew LeFlore và Arthur Tiscareno vi phạm quyền công dân của Kelly khi cố gắng quy cho ông tội tàng trữ và buôn bán ma túy.

Các công tố viên hủy bỏ tội danh của Kelly sau khi có cáo buộc cho rằng LeFlore và Tiscareno chuyển bằng chứng về ma túy từ các vụ án khác qua vụ án của Kelly.

Tòa án và công lý (Hình minh họa: Sora Shimazaki/Pexels)

LeFlore và Tiscareno từng vướng vào một đợt thanh tra nội bộ của cảnh sát trưởng, phát giác họ và các cảnh sát viên khác đưa ra bằng chứng trễ, nếu có. LeFlore còn bị buộc tội nghe lén bất hợp pháp các cuộc điện thoại giữa luật sư và khách hàng từ nhà tù quận.

Bất chấp các cáo buộc, LeFlore và Tiscareno vẫn được thăng hàm trung sĩ.

LeFlore được cho nghỉ phép hành chánh có lương từ 15 Tháng Tám 2023. Sở Cảnh Sát Quận Orange bị cấm tiết lộ các điều kiện nghỉ phép của LeFlore theo luật tiểu bang liên quan tới quyền riêng tư của cảnh sát. Tiscareno vẫn đang làm việc bình thường.

Sở Cảnh Sát Quận Orange từ chối bình luận về vụ kiện.

Hồ sơ tòa án trong quá khứ và tin tức viết sai chính tả tên của Kelly, Jerry Steering, luật sư của Kelly cho biết.

Trong vụ kiện của Kelly, Steering cáo buộc rằng LeFlore và Tiscareno chuyển số lượng lớn methamphetamine, fentanyl và heroin đen từ một vụ án không liên quan vào vụ án của Kelly.

Kelly bị quản chế vào Tháng Mười 2020, cho phép LeFlore và Tiscareno có thể đơn phương lục soát phòng của ông tại một khách sạn nhỏ ở Buena Park. Vụ kiện cho biết Kelly sở hữu số lượng nhỏ methamphetamine và $5,000 trong phòng.

Các nhà điều tra thuộc văn phòng cảnh sát cũng đột kích vào căn phòng liền kề trong một vụ án khác liên quan tới nghi can Royal Baker và tìm thấy hơn 52 gram heroin, gần 180 gram methamphetamine cùng các loại ma túy khác.

Baker cuối cùng cũng nhận tội tàng trữ để bán nhưng không phải ngồi tù, hồ sơ cho thấy.

Vụ kiện cho biết LeFlore và Tiscareno chuyển một phần trong tổng số ma túy tìm thấy trong phòng của Baker và trong các vụ lục soát khác rồi gài cho án của Kelly, tinh vi hơn nữa đó là thay đổi nhãn thông tin trên phong bì bằng chứng và chuyển dữ liệu của số lượng ma túy này qua hồ sơ phòng thí nghiệm tội phạm, đơn kiện cho biết. Một kỹ thuật viên quản lý tài sản thuộc sở cảnh sát cũng được nêu tên là bị đơn trong vụ kiện.

Vụ kiện tố cáo các thám tử của văn phòng cảnh sát bỏ túi $4,000 từ số tiền bị tịch thu và lấy phần còn lại làm bằng chứng.

LeFlore nói ông tịch thu số ma túy và tự mình lưu giữ bằng chứng, mặc dù hệ thống lưu giữ bằng chứng trên máy tính của sở cảnh sát cho thấy chính Tiscareno mới là người thực sự nhập dữ liệu bằng chứng.

Trong vụ án hình sự chống lại Kelly, luật sư bào chữa của ông cáo buộc LeFlore và Tiscareno âm mưu che đậy việc đánh tráo dữ kiện ma túy bằng cách không nộp phúc trình bổ túc để ghi lại sự thay đổi dữ kiện. Họ cũng bị tố cáo thao túng hệ thống theo dõi bằng chứng của văn phòng cảnh sát để làm cho nó có vẻ như Kelly thực sự phạm tội về ma túy.

Đây không phải là lần đầu tiên LeFlore bị buộc tội thao túng bằng chứng.

Một đợt kiểm toán của văn phòng cảnh sát vào năm 2018 cho thấy LeFlore không kịp thời ghi lại bằng chứng trong 18 trường hợp, mặc dù trong một vài tường trình, LeFlore viết rằng ông cất giữ băng chứng đúng cách.

Trong một trường hợp, theo đợt kiểm toán, LeFlore tịch thu hai hộp đạn còn nguyên, 11 gram methamphetamine và một ống ma túy nhét vào một đôi giày bốt. LeFlore chưa từng ghi nhận số tài sản đó vào cơ sở dữ liệu và hai tuần sau, ông để đôi bốt lên một cái kệ trong trạm biến áp tại văn phòng cảnh sát, kèm theo một tấm bảng ghi “Miễn phí.”

Tiscareno cũng bị đợt kiểm toán phát giác không nộp bằng chứng kịp thời

LeFlore nằm trong nhóm các cảnh sát viên bị Sở Cảnh Sát Quận Orange đưa qua các công tố viên địa phương vì bị cáo buộc quản lý bằng chứng sai lạc, nhưng không đưa ra tội danh nào chống lại ông.

Trong một vụ án riêng biệt, LeFlore bị một luật sư bào chữa cáo buộc nghe lén trái phép các cuộc điện thoại bí mật do nhà cung cấp điện thoại của nhà tù ghi âm nhầm lẫn giữa một tù nhân và luật sư của tù nhân đó.

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

6 phim khoa học viễn tưởng đáng mong chờ trong Hè 2024

Năm 2024 có thể nói là năm “bùng nổ” của thể loại phim khoa học…

2 hours ago
  • Xe Hơi

So sánh Honda CR-V vs. Toyota RAV4 vs. Kia Sportage hybrid

Honda CR-V, Toyota RAV4 và Kia Sportage là những mẫu SUV có tùy chọn hệ…

3 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Thơ Lê Bích Thủy

Thơ Lê Bích Thủy Chợt một chiều con thèm gọi: “Mẹ ơi” Thèm ánh mắt…

4 hours ago
  • Bình Luận

Thật và giả từ bước chân thầy Minh Tuệ

Giữa hành giả Thích Minh Tuệ và GHPGVN ai là sư thật, ai là sư…

5 hours ago
  • Little Saigon

Nhà văn Christina Võ gặp gỡ và tặng sách cho độc giả gốc Việt

Nhà văn Christina Võ, tác giả cuốn “My Vietnam, Your Vietnam,” sẽ có buổi nói…

5 hours ago
  • Bình Luận

Lại Thanh Đức, tân tổng thống Đài Loan, đối phó với Bắc Kinh như thế nào?

Ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Đài Loan,…

5 hours ago

This website uses cookies.