Hoa Kỳ

Cha và mẹ kế tra tấn con 5 năm, giới chức Anaheim phớt lờ

ANAHEIM, California (NV) – Một người mẹ có con gái bị mẹ kế và cha ruột tra tấn dã man đệ đơn kiện Quận Orange và thành phố Anaheim, tố cáo nhân viên dịch vụ bảo vệ trẻ em và cảnh sát không hành động dẫu cho có nhiều lời trình báo về tình trạng bạo hành, theo tờ Orange County Register.

Đơn khiếu nại dân sự, được đệ trình gần đây lên Tòa Thượng Thẩm Quận Orange, nối tiếp các bản án hình sự của Mayra Chavez và Domingo Flores về tội tra tấn một bé gái lúc đó mới 10 tuổi – làm cho bé ốm o gầy mòn, bị thương nặng và suýt chết – và bạo hành hai cô bé khác.

Mức độ bạo hành – được một công tố viên mô tả là “tàn ác” – tác động rõ ràng lên các viên chức thực thi công lực và Biện Lý Quận, ai cũng nhìn thấy họ xúc động ngay sau khi Chavez bị kết án vào năm ngoái. Thẩm Phán Scott Steiner, làm việc lâu năm tại Tòa Thượng Thẩm Quận Orange, lúc tuyên án Chavez gần 15 năm tù, gọi bà là “con quỷ đội lốt người,” làm những trò “không khác gì tra tấn thời trung cổ.” Thẩm Phán Steiner, chủ sự vô số vụ án hình sự, cũng gọi vụ án xét xử Chavez là “phiên tòa kinh tởm nhất trong 24 năm làm luật hình sự.”

Tòa án và công lý (Hình minh họa: Sora Shimazaki/Pexels)

Màn tra tấn lặp đi lặp lại gồm có việc ép bé gái quỳ lên lon nước trong thời gian dài và trói cô bé vào đồ đạc trong nhà suốt nhiều giờ liền. Hậu quả là, màn hành hạ dẫn tới những vết thương nghiêm trọng, kể cả gãy cổ, xương thì lòi ra khỏi vết thương chưa lành lặn.

Tháng trước, Flores – cha ruột của nạn nhân và một trong các nạn nhân khác – thú nhận nhiều tội danh, gồm có lạm dụng và hành hung trẻ em, và bị tuyên án 14 năm tù, hồ sơ tòa án cho thấy.

Khi vụ án hình sự liên quan tới tội lỗi của người cha và mẹ kế chấm dứt, luật sư đại diện cho mẹ của nạn nhân bị tra tấn và một trong những nạn nhân khác cho biết vụ kiện mới nhằm giải quyết lý do vì sao không một ai hành động từ sớm.

“Đây là vụ bạo hành ghê gớm nhất mà chúng tôi từng chứng kiến xét về mức độ tàn ác cũng như thời gian, số năm trôi qua – nó thực sự khiếp vía,” Roger Booth, luật sư của công ty đặt trụ sở tại Torrance, chuyên đại diện cho các nạn nhân là trẻ em bị bạo hành, cho biết. “(Các cơ quan bảo vệ trẻ em), và ở mức độ gần hơn là sở cảnh sát tại Anaheim, từng có cơ hội ngăn chặn việc này vài năm trước đó.”

Một người đại diện cho Cơ Quan Dịch Vụ Xã Hội Quận Orange từ chối bình luận, với lý do chính sách không thảo luận về các vụ kiện tụng đang chờ giải quyết. Một người đại diện thành phố Anaheim mô tả những gì xảy ra cho các bé gái là “một trường hợp đối xử tàn bạo với trẻ em chẳng thể hiểu thấu,” nhưng từ chối bình luận cụ thể về các lời tố cáo trong đơn kiện dân sự.

Mẹ của các bé gái và Flores chia tay đầu năm 2017, và Flores bắt đầu hẹn hò – sau đó kết hôn – với Chavez. Người mẹ cho biết ban đầu Flores nhận quyền nuôi các con trong thời gian bà trị bệnh. Câu chuyện giành quyền nuôi con nhanh chóng trở nên nảy lửa, theo các cuộc phỏng vấn và lời khai tại phiên tòa.

Người mẹ cho biết bà từng cố gắng báo động cho chính quyền về vụ bạo hành nhưng cảm thấy như mình không được đếm xỉa gì tới và bị coi như một “mụ vợ cũ cay nghiệt.”

Ngay từ Tháng Năm 2017 nhà chức trách ghi nhận tình trạng bạo hành trong các thủ tục tố tụng tại tòa án gia đình và qua dịch vụ bảo vệ trẻ em, luật sư Booth cho biết

Sau khi tận hưởng kỳ nghỉ mùa Đông với các con và chứng kiến thứ mà bà mô tả là nỗi kinh hoàng khi đưa con cho chồng cũ, người mẹ quyết định không đưa các con cho Flores và Chavez. Theo lệnh của thẩm phán tòa án gia đình, các bé gái được đưa tới Trung Tâm Gia Đình và Trẻ Em Orangewood, một nơi nương tựa khẩn cấp do Quận Orange điều hành dành cho những đứa trẻ bị bạo hành, bị bỏ bê hoặc bị ruồng bỏ.

Theo vụ kiện, các bé gái đưa cho nhân viên xã hội các bản tường trình “cụ thể và chi tiết” về hành vi bạo hành và bỏ bê mà các bé phải chịu đựng tại nhà cha ruột. Tuy nhiên, bất chấp các lời khai trực tiếp – mà vụ kiện cho biết là được thảo luận với người giám sát và người quản lý trung tâm nương tựa – các bé gái vẫn bi trả lại để Flores và Chavez giám hộ.

Vài năm trôi qua, theo lời khai trong phiên tòa, tình trạng hành hạ ngày càng gia tăng. Flores và Chavez từ chối cho các bé gái gặp mẹ ruột, và đại dịch Covid-19 làm các em bị cô lập không đi học được.

Chavez và Flores dường như chĩa mũi dùi vào một bé gái nhất định. Theo lời khai tại phòng xét xử, cô bé bị ép quỳ lên thức ăn đóng hộp trong nhiều giờ – dẫn tới nhiễm trùng sâu trong da thịt, bị trói bằng dây rút vào đồ đạc trong nhiều ngày – hậu quả là cô bé có vết cứa ở cổ tay và mắt cá chân sâu tới tận xương, cuối cùng bị nhiễm trùng huyết – bị ép tắm nước lạnh, tắm nước đá và bị nhét ớt cay vào mắt cùng những chỗ khác.

Tháng Sáu 2022, cảnh sát Anaheim tiến hành kiểm tra nhà cửa của Flores và Chavez, nhưng bỏ đi trước khi lục soát khu dân cư, dường như không nhận ra rằng lúc đó có một trong hai bé gái bị trói trong phòng ngủ. Vụ kiện cáo buộc cảnh sát cũng không tường trình như phải làm cho các dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Hơn hai tháng sau, Flores đưa bé gái tới Bệnh Viện Nhi Đồng Quận Orange, khai rằng bé bị té cầu thang rồi bị trầy xước. Nhân viên bệnh viện tá hỏa trước tình trạng của bé gái. Em bị sốc nhiễm trùng và bị suy tim, suy dinh dưỡng ở cân nặng 50 pound (22.6 kilogram) tới nỗi các y tá và bác sĩ cứ cho rằng em phải nhỏ hơn nhiều tuổi so với tuổi thiệt. Phải mất chín tháng – cùng 17 cuộc phẫu thuật – em mới có thể đi đứng lại được.

Cùng với vụ kiện dân sự – trong đó đòi bồi thường thiệt hại bằng một khoản tiền chưa rõ là bao nhiêu – các viên chức tại văn phòng Biện Lý Quận cũng chỉ ra rằng cần phải suy xét lý do vì sao hành vi bạo hành không bị phát giác sớm hơn. Biện Lý Quận Todd Spitzer sau khi tham dự buổi tuyên án Chavez nói với các phóng viên rằng văn phòng của ông cần dò xét lý do vì sao vụ bạo hành lại “lại kéo dài và tệ hại tới mức này.” (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Lãi suất xuống dưới 7%, người mua nhà lần đầu phấn khích

Lãi suất trung bình cho các khoản thế chấp 30 năm được bảo lãnh bởi…

6 mins ago
  • Xe Hơi

Nên làm gì để giảm tác hại của một số hóa chất trong xe?

Nghiên cứu mới đây làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Toàn cảnh bất chiến tự nhiên thành của sư thầy Thích Minh Tuệ

Nam Việt/SGN Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành…

9 hours ago
  • Hoa Kỳ

VinFast bị kiện vì thiếu tiền mướn nhà hơn $350,000

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…

11 hours ago
  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

11 hours ago
  • Việt Nam

Tô Lâm được ‘giới thiệu’ làm chủ tịch nước Việt Nam đúng như tin đồn

Đúng như tin đồn từ ít nhất nửa tháng trước, ông Tô Lâm, bộ trưởng…

12 hours ago

This website uses cookies.