Hoa Kỳ

Mỹ buộc các công ty lớn phải chích vaccine hay thử nghiệm nhân viên

WASHINGTON, DC (NV) – Hàng chục triệu người làm việc trong các công ty có từ 100 nhân viên trở lên sẽ phải chích vaccine ngừa COVID-19, từ nay tới ngày 4 Tháng Giêng năm tới, hoặc phải được thử nghiệm hằng tuần, theo các quy định an toàn lao động được chính phủ Mỹ công bố hôm Thứ Năm, 4 Tháng Mười Một.

Cơ quan Bảo Vệ Sức Khỏe và An Toàn Cho Người Lao Động Mỹ (OSHA) nói rằng công ty nào không thi hành các quy định mới này có thể bị phạt số tiền gần $14,000 cho mỗi trường hợp vi phạm.

Biểu tình trước cửa văn phòng OSHA ở Los Angeles, California, đòi bảo vệ y tế cho công nhân lò mổ thịt. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Các quy định này, vốn được Tổng Thống Joe Biden lần đầu tiên nhắc tới hồi Tháng Chín, sẽ áp dụng cho khoảng 84 triệu người làm việc tại các doanh nghiệp cỡ trung bình và lớn, dù rằng hiện chưa rõ có bao nhiêu trong số các nhân viên này chưa chích vaccine.

Các biện pháp nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng cho khoảng 17 triệu người khác làm việc trong nhà dưỡng lão, bệnh viện hay các cơ sở nhận tiền từ chương trình Medicare và Medicaid. Người làm việc tại các nơi này sẽ không có được chọn lựa thử nghiệm mà phải chích vaccine.

Hiện chưa rõ OSHA sẽ kiểm soát việc thi hành các lệnh mới này như thế nào. Một giới chức cao cấp chính quyền Biden nói OSHA sẽ đến thanh tra các công ty nếu nhận được than phiền, như trong các trường hợp vi phạm luật lao động khác.

Nhân viên làm việc cho các công ty sẽ được quyền xin đặc miễn vì lý do y tế hoặc tôn giáo.

Các quy định này được đưa ra tiếp theo nhiều tuần lễ duyệt xét và thảo luận với các nhóm đại diện công ty, nghiệp đoàn và các tổ chức khác. Việc đưa ra quy định lao động này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden để ngăn chặn lây lan của COVID-19, vốn đã làm hơn 740,000 người Mỹ thiệt mạng.

Nhân viên y tế bày tỏ ủng hộ cho các biện pháp bảo vệ an toàn thời đại dịch. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

OSHA đưa ra các quy định này theo thẩm quyền trong trường hợp khẩn cấp nhằm bảo vệ người lao động trước các nguy hiểm y tế, và có hiệu lực cao hơn luật địa phương hay tiểu bang.

Chính quyền Biden sẽ gặp phản ứng chống đối ngay lập tức từ các giới chức tiểu bang Cộng Hòa qua các đơn kiện. Có hơn 20 bộ trưởng tư pháp từ các tiểu bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát nói họ sẽ đi kiện, cho rằng chỉ có quốc hội mới có thẩm quyền đưa ra các biện pháp này.

Các nhân viên sẽ phải chích hai mũi Pfizer hay Moderna, hoặc một mũi Johnson & Johnson, hoàn tất trước ngày 4 Tháng Giêng, 2022. Các nhân viên không chích ngừa sẽ phải nộp giấy tờ chứng minh âm tính với COVID-19, ít nhất một tuần một lần, và phải đeo khẩu trang khi làm việc.

Do chích vaccine được miễn phí, OSHA nói các công ty không phải trả tiền chích hoặc thử nghiệm cho nhân viên. (V.Giang) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Vụ tai nạn xe VinFast ở Bắc California: Tay lái từng bị trục trặc

Gia đình ông George gồm bốn người thiệt mạng khi chiếc VinFast VF8 chở họ…

17 mins ago
  • Little Saigon

Nhiều quản lý thư viện của Huntington Beach có thể từ chức

Vì nhiều tranh cãi với HĐTP về việc xét duyệt sách cho thư viện, nhiều…

32 mins ago
  • Việt Nam

Bộ Thương Mại Mỹ đang xem xét để công nhận Việt Nam là ‘nền kinh tế thị trường’

Việc công nhận quy chế “nền kinh tế thị trường” sẽ làm giảm thuế nhập…

32 mins ago
  • Hoa Kỳ

Hạ Viện bác bỏ đề nghị truất phế Johnson

Hạ Viện hôm Thứ Tư, 8 Tháng Năm, bỏ phiếu áp đảo bác bỏ đề…

32 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tuồn ma túy vào tù, một cảnh sát viên Los Angeles County bị bắt

Một cảnh sát viên của Los Angeles County bị tố cáo tuồn ma túy vào…

52 mins ago
  • Phân Ưu

Ông Nguyễn Bình

1 hour ago

This website uses cookies.