Hoa Kỳ

Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai

NEW YORK (NV) – Các bồi thẩm viên cuối cùng ngồi vào phiên tòa hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư trong vụ xét xử tiền bịt miệng của cựu Tổng Thống Donald Trump, và một thẩm phán thượng thẩm bác bỏ nỗ lực mới nhất của cựu tổng thống nhằm tạm dừng vụ án dân sự trong một ngày tòa án bận rộn chuẩn bị cho các tuyên bố khai mạc vào Thứ Hai.

Sau cùng thì tòa án cũng chọn xong bồi thẩm đoàn gồm có những người dân New York quyết định phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử một cựu tổng thống Hoa Kỳ, sau khi các luật sư dành nhiều ngày để thẩm vấn hàng chục bồi thẩm viên tiềm năng để biết liệu họ có thể đánh giá Trump một cách khách quan ngay tại thành phố nơi ông gầy dựng đế chế địa ốc trước khi đắc cử năm 2016 hay không.

Phiên tòa xoáy sâu vào các vấn đề pháp lý của Trump trong cuộc đua gay gắt giữa ông và Tổng Thống Joe Biden, với việc đối thủ của Trump có thể sẽ tận dụng lời khai không mấy tốt đẹp và tục tĩu để chứng minh rằng ứng cử viên được cho là của Đảng Cộng Hòa không thích hợp để trở lại làm tổng tư lệnh.

Cựu Tổng Thống Donald Trump rời tòa hình sự Manhattan cuối ngày 19 Tháng Tư, 2024 ở New York City (Hình: Sarah Yenesel – Pool/Getty Images)

Bản thân Trump thì lại đang lấy cơ quan công tố làm lời kêu gọi vận động chính trị, vừa tự nhận là nạn nhân vừa tung hứng hai vai trò là bị cáo hình sự và ứng cử viên tổng thống.

Thẩm Phán Juan Merchan cho biết các luật sư sẽ trình bày lời khai mạc vào sáng Thứ Hai, 22 Tháng Tư trước khi các công tố viên bắt đầu đưa ra cáo buộc về âm mưu che đậy những câu chuyện đen tối mà Trump lo ngại sẽ làm chiến dịch tranh cử năm 2016 trở nên xấu xí. Trump không nhận tội và nói rằng những câu chuyện là sai sự thật.

Bất chấp những nỗ lực lặp đi lặp lại nhằm câu giờ phiên tòa trước đó đều thất bại, một luật sư của Trump vẫn ra tòa phúc thẩm vài giờ sau khi bồi thẩm đoàn ngồi vào phiên tòa, lập luận rằng Thẩm Phán Merchan vội vã chọn bồi thẩm đoàn và rằng Trump không thể có một phiên tòa công bằng tại Manhattan.

Trở lại phiên tòa xét xử, Merchan mệt nhoài khi các luật sư của Trump yêu cầu xem lại hàng loạt các phán quyết trước khi xét xử.

Ngay sau khi bồi thẩm đoàn ngồi vào chỗ, đội cấp cứu có mặt tại công viên bên ngoài tòa án, nơi có người đàn ông tự thiêu. Người đàn ông này lấy ra những tờ rơi tán thành các thuyết âm mưu và rải khắp công viên trước khi tự giội lên người một chất gây cháy rồi tự thiêu. Ông đang nguy kịch vào chiều Thứ Sáu, giới chức cho hay.

Trump ngồi im lặng cả tuần trong phòng xử án trong lúc các luật sư gây áp lực lên các bồi thẩm viên tiềm năng rằng họ có cái nhìn ra sao về Trump để moi ra các định kiến hòng loại họ ra. Trong thời gian tạm nghỉ trong tiến trình tố tụng, Trump phản đối vụ án trên mạng xã hội hay trước máy quay truyền hình ở hành lang, gọi đây là một “cuộc săn lùng phù thủy” có động lực chính trị.

Trong năm ngày chọn bồi thẩm đoàn, hàng chục người bị loại khỏi bồi thẩm đoàn sau khi nói rằng họ không tin rằng họ có thể công bình. Những người khác bày tỏ lo lắng về việc phải xét xử một vụ án có hậu quả to lớn và lại bị giới truyền thông chú ý quá nhiều, mặc dù thẩm phán ra phán quyết rằng tên của các bồi thẩm viên sẽ được các công tố viên, Trump và nhóm pháp lý của ông giữ kín.

Một người phụ nữ được chọn làm bồi thẩm viên bị loại hôm Thứ Năm sau khi bà bày tỏ lo ngại về những tin nhắn mà bà nhận được từ bạn bè và gia đình nói rằng danh tánh của bà bị lộ. Hôm Thứ Sáu, một người phụ nữ khác khóc nức nở khi bị công tố viên thẩm vấn về khả năng xét xử vụ án chỉ dựa trên bằng chứng đưa ra trước tòa.

Khi có thêm nhiều bồi thẩm viên tiềm năng được thẩm vấn hôm Thứ Sáu, Trump dường như nghiêng người qua bàn bào chữa, viết cái gì đó trên một số giấy tờ rồi đưa cho một trong các luật sư của ông đọc. Thỉnh thoảng Trump ngẩng đầu lên rồi nhìn chằm chằm vào khu vực bồi thẩm đoàn, trong đó có lúc một người đáng lý ra sẽ là bồi thẩm viên nói rằng ông từng tình nguyện tham gia nỗ lực “bỏ phiếu” cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton. Người đàn ông sau đó bị loại.

Các công tố viên Manhattan cho biết họ muốn thẩm vấn Trump, trong số các vụ án khác, về phiên tòa xét xử gian lận dân sự gần đây của ông, dẫn tới phán quyết trị giá $454 triệu sau khi một thẩm phán phát giác Trump thêu dệt về sự giàu có của ông trong nhiều năm. Trump đang kháng cáo bản án đó. Merchan cho biết ông sẽ đưa ra phán quyết về vấn đề này trong những ngày tới.

Phiên tòa tập trung vào khoản tiền $130,000 mà Michael Cohen, cựu luật sư kiêm luật sự bào chữa của Trump, trả cho minh tinh phim khiêu dâm Stormy Daniels để ngăn chặn tuyên bố của bà về việc quan hệ tình dục với Trump bị công khai trong những ngày cuối cùng của cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016.

Các công tố viên cho rằng Trump che giấu bản chất thực sự của các khoản thanh toán trong hồ sơ nội bộ khi công ty của ông hoàn trả cho Cohen số tiền đã ứng. Cohen nhận tội liên bang vào năm 2018 và được cho là chứng nhân chính cho buổi truy tố.

Trump phải đối diện với 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh. Ông có thể phải ngồi tù tới bốn năm nếu bị kết án, mặc dù không rõ liệu thẩm phán có quyết định đưa ông ngồi sau song sắt hay không. Trump gần như chắc chắn sẽ kháng cáo tất cả bản án. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Các dạng nhận thức méo mó – Tư duy cực đoan

Mối quan hệ tình cảm có thể chịu ảnh hưởng của tư duy cực đoan…

4 mins ago
  • Giải Trí

Kate Winslet đóng vai nhiếp ảnh gia chiến trường trong phim ‘Lee’

Minh tinh Kate Winslet sẽ đóng vai nhiếp ảnh gia chiến trường nổi tiếng trong…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Không một lần – Thơ Huỳnh Liễu Ngạn

Huỳnh Liễu Ngạn Không một lần  không một lần được nói cho suôn sẻ đôi…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ thu hồi gần 8 tấn thịt bò xay nghi nhiễm E. coli

Cargill Meat ghi nhận khả năng thịt bò nhiễm vi khuẩn "sau khi họ xác…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 10 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump

Hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, các luật sư của cựu Tổng Thống Donald Trump…

4 hours ago
  • Little Saigon

Cụ bà lãng trí đi lạc ở Bolsa, cần tìm người thân

Vào khoảng 1 giờ sáng, cảnh sát tìm thấy cụ bà mà cảnh sát ước…

5 hours ago

This website uses cookies.