Hoa Kỳ

Đảng Cộng Hòa Utah chọn thị trưởng ủng hộ Trump để thế TNS Romney

SALT LAKE CITY, Utah (NV) – Hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, Đảng Cộng Hòa tiểu bang Utah chọn Trent Staggs làm ứng cử viên thay thế Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa) tại Thượng Viện Hoa Kỳ, vài giờ sau khi viên chức địa phương này nhận được sự tán thành của cựu Tổng Thống Donald Trump, theo hãng tin AP.

Mặc dù sự tán thành giúp Staggs vượt qua cuộc bỏ phiếu với hơn hai phần ba số phiếu đại biểu, nhưng sự tán thành của Trump không có nghĩa là Staggs thành công tại thùng phiếu. Thị trưởng đến từ thành phố Riverton, tọa lạc ngay phía nam Salt Lake City, vẫn phải đối diện với các ứng cử viên hàng đầu khác trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa vào ngày 25 Tháng Sáu, gồm có Dân Biểu John Curtis và cựu Chủ Tịch Hạ Viện Tiểu Bang Utah Brad Wilson.

Các đề cử của Đảng Cộng Hòa trong lịch sử ít ảnh hưởng tới quyết định của cử tri Utah.

Thị Trưởng Trent Staggs của thành phố Riverton, Utah (Hình: Mayor Trent Staggs for Senate)

Curtis, người ôn hòa hơn, và Wilson, một người ủng hộ Trump, đủ điều kiện tham gia vòng bầu cử sơ bộ nhờ thu thập đủ chữ ký. Người chiến thắng sẽ tiến tới cuộc tổng tuyển cử vào Tháng Mười Một để giáp mặt thành viên Đảng Dân Chủ Caroline Gleich, nhà hoạt động môi trường và lực sĩ leo núi, người giành được đề cử của đảng phái cũng vào Thứ Bảy.

Staggs, 49 tuổi, gầy dựng nền tảng của ông bằng cách đích thân gọi điện thoại cho các đại biểu và ve vãn Trump cũng như nhiều đồng minh của ông trên toàn Hoa Kỳ. Cựu tổng thống đang hứng chịu thách thức viết trên mạng xã hội Truth Social vào sáng Thứ Bảy rằng Staggs là một ứng cử viên “100% MAGA,” người biết cách ngăn chặn lạm phát, phát triển nền kinh tế và bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Staggs là ứng cử viên đầu tiên tham gia cuộc đua vào Thượng Viện, ngay cả trước khi Romney tuyên bố không tái tranh cử.

Chiến lược liên kết với cựu tổng thống khuynh hữu, thô lỗ của không bảo đảm Staggs giành chiến thắng ở Utah, một trong số ít các tiểu bang Đảng Cộng Hòa chiếm đa số nhưng lưỡng lự với Trump.

Người ủng hộ Staggs, Eric Buckley cho biết ông tin tưởng rằng sự tán thành của Trump sẽ được cử tri Utah đón nhận nồng nhiệt. Đại biểu Quận Davis nói rằng ngay cả trước lúc có đề nghị của Trump, ông quyết định ủng hộ Stagss vì Staggs là người đầu tiên thách thức Romney.

Curtis, 63 tuổi, dự trù sẽ thu hút các cử tri bầu cử sơ bộ rộng rãi hơn. Ông được so sánh với Romney vì chống lại những người theo đường lối cứng rắn trong Đảng Cộng Hòa, đặc biệt là về biến đổi khí hậu.

Mặc dù Wilson, 55 tuổi, không nhận được sự ủng hộ từ Trump, nhưng ông tán thành nỗ lực tái tranh cử của tổng thống và hứa sẽ trở thành một “chiến binh bảo thủ” trong Điện Capitol. Gian hàng triển lãm công phu của ông trong hội trường có hình ảnh một cái máy cày đang cán qua một đống gạch ghi “Chương Trình Nghị Sự của Biden.”

Gần 4,000 đại biểu ủng hộ rầm rộ các ứng cử viên “chỉ nổi trội khi có nghị hội” như Staggs và Dân Biểu Tiểu Bang Phil Lyman, người được chọn làm ứng cử viên thống đốc của đảng phái thay cho Thống Đốc đương nhiệm Spencer Cox, vì quyết định không thu thập chữ ký. Nhiều người coi đây là hành động phá vỡ quy ước.

Những người mà Đảng Cộng Hòa chọn cũng nằm trong số những ứng cử viên khuynh hữu nhất trong các cuộc tranh cử của họ. Các đại biểu chế giễu những người ôn hòa như Cox và Curtis khi họ bước lên sân khấu.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng Cox vẫn có thể là ứng cử viên được mến mộ nhất trong vòng bầu cử sơ bộ. Lyman, người thách thức Cox, là một cựu ủy viên quận trở thành nhà lập pháp được biết tới nhiều nhất vì tổ chức một chuyến lái xe ATV bất hợp pháp phản đối quyết định đất đai của liên bang.

Cuộc biểu tình bằng xe ATV năm 2014 diễn ra sau khi giới chức liên bang đóng cửa một hẻm núi nằm ở phía Đông Nam Utah không cho xe cộ lưu thông để bảo vệ nhà cửa, hiện vật và chốn an táng trên vách đá của người Mỹ bản địa. Lyman cho rằng việc chính phủ liên bang đóng cửa là vi phạm quá đà.

Năm 2015, một thẩm phán kết án Lyman 10 ngày tù giam và ba năm quản chế sau khi bồi thẩm đoàn kết luận ông phạm tội nhẹ liên quan tới sử dụng trái phép xe ATV và tội đồng lõa. Ông nhắc nhở các đại biểu về bản án ngắn gọn của mình ngay trước cuộc bỏ phiếu và cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại sự lạm quyền của liên bang nếu đắc cử. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Số người chết đuối ở Mỹ tăng sau hàng chục năm giảm

Kết quả khảo sát mới cho thấy nhiều người Mỹ thiếu kỹ năng cần thiết…

10 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

Quá lộng hành: Quan chức Nghệ An dọa bắn dân giữa chợ

Quá lộng hành: Quan chức Nghệ An dọa bắn dân giữa chợ Ông Nguyễn Văn…

12 mins ago
  • Little Saigon

Sư tử núi xuất hiện gần khu phố ở Nam Orange County

Người ta nhìn thấy con sư tử núi ở Mission Viejo trên “hiking trail” (đường…

1 hour ago
  • Việt Nam

Ông phó chủ tịch xã ở Nghệ An hách dịch dọa bắn dân giữa chợ

Trong lúc kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ, ông…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Biden tăng thuế mạnh $18 tỷ hàng Trung Quốc nhập cảng Mỹ

Hàng Trung Quốc bị tăng thuế trị giá tổng cộng $18 tỷ, gồm thép và…

2 hours ago
  • Việt Nam

Đồng Nai truy tố con trai chủ hãng xe đò Thành Bưởi

Sau hơn nửa năm bắt giam, Viện Kiểm Sát Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai,…

2 hours ago

This website uses cookies.