Hoa Kỳ

Điều tra tham nhũng Hải Quân Mỹ: truy tố thêm 9 người, gồm cả một phó đô đốc

SAN DIEGO, California (AP) – Một phó đô đốc, nay đã nghỉ hưu, và tám sĩ quan khác, đang phục vụ cũng như nghỉ hưu, vừa bị truy tố hôm Thứ Ba về tội nhận hối lộ từ một nhà thầu quân sự Malaysia dưới nhiều hình thức, gồm cả tiền, gái mại dâm và các chuyến du lịch.

Phó Đô Đốc nghỉ hưu Bruce Loveless, 53 tuổi, và những người khác bị cáo buộc là nhận hối lộ từ ông Leonard Francis, có biệt danh là “Leonard Mập” vì vòng bụng quá lớn của ông ta, để cung cấp các tin tức bí mật nhằm giúp công ty Glenn Defense Marine Asia của ông này có được các món thầu cung cấp dịch vụ cho Hải Quân Mỹ.

Cáo trạng được công bố hôm Thứ Ba cho hay Francis bị cáo buộc là cung cấp gái mại dâm, bao các chuyến du lịch, trả cho các bữa ăn lên tới 12,000 Mỹ kim, các chai rượu đắt tiền cũng như các hộp xì gà trị giá khoảng 2,000 một hộp.

Các nghi can trong vụ này bị cáo buộc là tìm cách dụ dỗ các giới chức khác để tham gia vào đường dây và dùng tên giả, điện thư ngoại quốc để tránh không bị phát giác.

Các công tố viên cho hay Francis đẩy giá chi phí thầu để chiếm đoạt bất hợp pháp số tiền khoảng 35 triệu của Hải Quân Mỹ, khi cung cấp cho các chiến hạm Mỹ ở Thái Bình Dương các dịch vụ như thực phẩm, nước, dầu, đổ rác, di chuyển từ tàu lên bờ và ngược lại, cùng các nhu cầu khác.

Các sĩ quan Hải Quân Mỹ bị cáo buộc là cung cấp tin tức mật như kế hoạch di chuyển của chiến hạm để giúp Francis đánh bại các nhà thầu khác và có khi còn yêu cầu cấp chỉ huy điều động chiến hạm tới những cảng ở Thái Bình Dương, nơi công ty của Francis có thể làm hóa đơn cho các chi phí giả.

Đây là lần truy tố mới nhất trong cuộc điều tra kéo dài từ ba năm nay, và theo công tố viện thì chưa phải là lần sau cùng. Đến nay có hơn 20 giới chức Hải Quân, đang tại chức hoặc đã nghỉ hưu, bị truy tố trong vụ này. Loveless là sĩ quan thứ nhì ở hàng đô đốc bị đưa ra tòa, một điều rất hiếm thấy trong Hải Quân Mỹ.

Khi còn phục vụ trong Hải Quân, Loveless có nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo cho Hạm Đội Thứ Bảy. Ngoài Loveless, trong lần truy tố này cũng có cựu Đại Tá TQLC Enrico DeGuzman, ngoài ra cũng có năm người khác bị bắt giữ hôm Thứ Ba ở Texas, Pennsylvania, Florida, Colorado và Virginia.

Toà Bạch Ốc tìm cách giảm bớt đóng góp cho Liên Hiệp Quốc

Cá nhân ông Francis đã nhận tội trước tòa và chờ ngày tuyên án

Có 20 bị cáo là các giới chức Hải Quân Mỹ và năm người thuộc công ty của Francis, có trụ sở đặt tại Singapore. Cho tới nay, có 13 người trong số này nhận tội, kể cả một đô đốc đang phục vụ. (V.Giang)

 

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cáo Phó

Bà Đinh Thị Duy Chi

23 mins ago
  • Phân Ưu

Anh Nguyễn Chí Thông

26 mins ago
  • Little Saigon

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam…

44 mins ago
  • Little Saigon

Mất mát 30 Tháng Tư, 1975 dấu ấn không thể phai mờ

Cột mốc 30 Tháng Tư, 1975 vẫn là dấu ấn không thể phai mờ trong…

55 mins ago
  • Little Saigon

Con cháu Bà Trưng, Bà Triệu ‘lên điểm’ trong chính trường Mỹ sau 49 năm

Trong số gần 80 dân cử gốc Việt tại Mỹ từ trước đến nay, có…

1 hour ago
  • Đời Sống

LA chặn bắt 2,200 sản phẩm trẻ em Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn an toàn

Giới chức hải cảng Los Angeles và Long Beach chặn kịp bốn lô hàng từ…

2 hours ago

This website uses cookies.