Hoa Kỳ

Phán quyết Allen v. Milligan giúp bảo vệ quyền bầu cử của người thiểu số

Thiện Lê/Người Việt

SAN FRANCISCO, California (NV) – Một vấn đề trong chính trị luôn được thảo luận ở Hoa Kỳ là quyền bầu cử, và Tối Cao Pháp Viện mới đưa ra phán quyết không ai ngờ được về vụ kiện Allen v. Milligan ở tiểu bang Alabama, giúp bảo vệ quyền bầu cử của người thiểu số.

Phán quyết Allen v. Milligan sẽ giúp bảo vệ quyền bầu cử của người thiểu số. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Vào ngày 8 Tháng Năm, Tối Cao Pháp Viện bỏ phiếu với kết quả 5-4, cho biết bản đồ do Quốc Hội Alabama vẽ vi phạm luật bầu cử bằng cách làm giảm đi sức mạnh trong lá phiếu của người gốc Phi Châu.

Phán quyết về vụ kiện Allen v. Milligan ở tiểu bang Alabama là tin mừng đối với nhiều người kêu gọi bảo vệ quyền bầu cử sau nhiều năm phải nghe nhiều tin buồn từ tòa án về vấn đề này. Quyết định của Tối Cao Pháp Viện sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 30 vụ kiện liên quan đến chia địa hạt lại ở 10 tiểu bang.

Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức hội thảo hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Sáu, để nói về ảnh hưởng của phán quyết đó đối với quyền bầu cử.

Các diễn giả có mặt tại hội thảo của EMS là những chuyên gia pháp lý và nhà hoạt động bảo vệ quyền bầu cử cho các cộng đồng da màu, còn có cả nguyên đơn của vụ kiện Allen v. Milligan để nói về ảnh hưởng của phán quyết cực kỳ quan trọng này.

Bên nguyên đơn tố cáo Quốc Hội Alabama có chính sách chia địa hạt lại nhằm kỳ thị người gốc Phi Châu, làm lá phiếu của họ không có nhiều giá trị. Tối Cao Pháp Viện bắt tiểu bang Alabama phải tạo ra thêm một địa hạt đa số-thiểu số, có nghĩa là địa hạt có dưới 50% người da trắng không thuộc gốc Hispanic.

Từ trái qua từ trên xuống, ông Thomas Saenz, ông Evan Milligan, bà Jacqueline De Leon và ông Stuart Naifeh. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Diễn giả đầu tiên là ông Thomas Saenz, chủ tịch Mexican American Legal Defense and Educational Fund, phát biểu qua một video được thu trước buổi hội thảo vì không thể có mặt.

Ông cho biết không ai ngờ Tối Cao Pháp Viện đưa ra phán quyết đó vì có đa số chánh án là bảo thủ. Phán quyết đó là một chiến thắng cực kỳ quan trọng cho quyền bầu cử của các cộng đồng da màu khắp Hoa Kỳ, giúp họ dễ dàng phản đối việc chia lại địa hạt.

Quốc Hội Alabama tìm cách thuyết phục Tối Cao Pháp Viện có đa số bảo thủ, việc họ chia địa hạt không vi phạm quyền bầu cử, dùng nhiều cách để che giấu ý định muốn giảm tiếng nói của các cộng đồng thiểu số nhưng không thành công.

Ông cho hay chiến thắng này không ai ngờ được vì có nhiều nguy hiểm từ Tối Cao Pháp Viện có đa số thẩm phán bảo thủ, có thể thay đổi luật bầu cử được lập ra vào năm 1986.

Diễn giả thứ hai là ông Evan Milligan, nguyên đơn chính của vụ kiện Allen v. Milligan và tổng giám đốc của Alabama Forward.

Ông cho biết mình nghe được tin Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết khi đang ở Berlin, Đức, cho một chuyến đi thực tập. Trong ngày thứ hai của chuyến đi, ông đến nhà thờ ở Đông Berlin mà Tiến Sĩ Martin Luther King Jr từng đến vào năm 1964. Khi đang nghe hướng dẫn, ông kể luật sư nhắn tin và báo mình đã thắng kiện.

“Tôi từ không tin được rồi trở nên vui mừng và cảm thấy choáng ngợp vì vụ kiện này mang họ của gia đình, nhất là của cha tôi,” ông Milligan nói.

Tối Cao Pháp Viện. (Hình minh họa: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

Về ý nghĩa của phán quyết, ông cho rằng vụ kiện này sẽ làm tiểu bang Alabama và có thể nhiều tiểu bang khác chịu trách nhiệm về những chính sách có tình kỳ thị trước luật pháp.

Ông còn nói hiện nay có nhiều người đang cảm thấy bất mãn với hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ vì những chính sách và quyết định vi phạm đến quyền công dân. Vì vậy, phán quyết Allen v. Milligan sẽ giúp những người đó phần nào tin tưởng lại nền dân chủ và luật pháp.

Cuối cùng, ông cám ơn cộng đồng và không biết bao nhiêu đã hỗ trợ để giúp gia đình thắng vụ kiện, bảo vệ được quyền bầu cử của cư dân.

Diễn giả thứ ba là bà Jacqueline De Leon, thành viên của bộ tộc Isleta Pueblo thổ dân Hoa Kỳ ở New Mexico và là luật sư của Native American Rights Fund.

Bà cho biết tuy Allen v. Milligan là một bước ngoặt quan trọng trong bảo vệ quyền bầu cử, nhưng một số tiểu bang như North Dakota và South Dakota vẫn còn chia khu vực bầu cử gian lận để làm giảm sức mạnh trong lá phiếu của người thổ dân Hoa Kỳ.

Bà cho hay người thổ dân Hoa Kỳ hiện nay vẫn còn sống trong cảnh nghèo khó phần lớn là vì thiếu sự đại diện trong chính phủ, và tình trạng kỳ thị sắc dân này vẫn còn hiện hữu ở nhiều nơi.

Bảng Đạo Luật Quyền Bầu Cử ở Alabama. (Hình minh họa: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

Diễn giả cuối cùng là ông Stuart Naifeh, quản lý chia địa hạt của NAACP Legal Defense & Educational Fund.

Ông nói kế hoạch chia địa hạt lại của Alabama vi phạm luật bầu cử vì chia các cộng đồng thiểu số ra nhiều địa hạt, làm lá phiếu của họ không có giá trị, và một cộng đồng phải đi qua đến ba dân cử đại diện họ để được lắng nghe ý kiến.

“Người da màu là những cộng đồng được quyền bỏ phiếu đang phát triển nhanh nhất Hoa Kỳ. Chúng ta phải bảo đảm họ luôn được đại diện trong tình hình chính trị luôn thay đổi,” ông Naifeh nói.

Sau đó, các diễn giả nhấn mạnh vụ kiện Allen v. Milligan có ảnh hưởng ra khỏi tiểu bang Alabama và sẽ là chỗ để nhiều người dựa vào khi tìm cách bảo vệ quyền bầu cử cho các cộng đồng thiểu số. [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

3 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

5 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

5 hours ago

This website uses cookies.