Little Saigon

DB Lowenthal và 6 đồng viện kêu gọi tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam chú trọng nhân quyền

WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal (Dân Chủ), đồng chủ tịch Ủy Ban Quốc Hội Về Việt Nam, hôm 28 Tháng Giêng, cùng với sáu đồng viện đại diện tiểu bang California tại Hạ Viện Hoa Kỳ gởi thư chúc mừng ông Marc Knapper, tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đồng thời nêu lên các vấn đề nhân quyền còn đang tiếp diễn tại Việt Nam và kêu gọi ông nêu vấn đề này với các cấp chính quyền CSVN, đòi hỏi họ ngưng đàn áp các nhà hoạt động, các nhà bất đồng chính kiến, và các tổ chức tôn giáo độc lập, cũng như thúc đẩy Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, thông cáo báo chí của vị dân biểu đại diện Địa Hạt 47 ở California cho biết.

Là một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trên 20 năm, Đại Sứ Knapper được Tổng Thống Joe Biden đề cử vào chức vụ mới hồi Tháng Tư, 2021, được Thượng Viện Hoa Kỳ chấp thuận ngày 18 Tháng Mười Hai và tuyên thệ nhậm chức ngày 30 Tháng Mười Hai.

Dân Biểu Alan Lowenthal. (Hình: lowenthal.house.gov)

Trong thư, sau khi chúc mừng vị tân đại sứ, các nhà lập pháp liên bang nhắc đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, nói rõ là sau bốn thập niên kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt, và sau hơn 25 năm thiết lập quan hệ bang giao với Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn còn là một chế độ đàn áp nhân quyền mạnh mẽ.

Các vị dân biểu Hoa Kỳ viết trong thư rằng: “Chính quyền CSVN tiếp tục từ chối những quyền tự do căn bản và nhân quyền đối với người dân, đi ngược lại những giá trị và những điều được ghi trong Hiến Pháp Việt Nam, trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, và Công Uớc Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam cam kết tôn trọng. Công dân, những nhà bất đồng chính kiến, và các nhà báo độc lập, khi thực thi các quyền dân sự và chính trị căn bản như tự do ngôn luận, lập hội, tôn giáo, và hội họp ôn hòa, đều phải đối diện với những sách nhiễu, bạo lực, và bị chế độ độc tài bắt giữ và bỏ tù.”

Lá thư tiếp tục kể chi tiết một số hành động đàn áp của chính quyền Việt Nam, đặc biệt là trong hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, bao gồm việc bắt giữ và đưa ra các bản án tù khắc nghiệt đối với nhiều nhà bất đồng chính kiến trong nước. Các vị dân biểu chỉ ra rằng, chỉ riêng trong năm 2021, chính quyền Việt Nam đã cầm tù ít nhất 63 người chỉ vì họ bày tỏ ý kiến hoặc tham gia các tổ chức bị chính quyền coi là thù địch, theo báo cáo của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch.

Lá thư của các vị dân biểu nêu danh của hơn 20 tù nhân lương tâm, vì họ là các nhà báo, nhà hoạt động, và những nhà bất đồng chính kiến, đang bị chính quyền Việt Nam bắt bớ và giam cầm.

Số người này chỉ là một phần trong danh sách dài các tù nhân lương tâm, và các vị dân biểu thúc đẩy Đại Sứ Knapper nêu các trường hợp của họ với các cấp lãnh đạo cao nhất trong chính quyền Việt Nam và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho họ.

Danh sách các tù nhân lương tâm được nêu lên trong lá thư của các vị dân biểu Hoa Kỳ gồm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hóa, Phạm Đoan Trang, Lê Đình Lượng, Trương Duy Nhất, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Thị Tâm, Đỗ Nam Trung, Phạm Chí Thành, Lê Trọng Hùng, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, Trương Châu Hữu Danh, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, và Châu Văn Khảm.

Kết thúc lá thư, các vị dân biểu nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi hiểu Việt Nam và Hoa Kỳ đang muốn xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược gần gũi hơn, giữa những hành động gây hấn ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông của Việt Nam. Tuy nhiên, mối quan hệ đó không thể trả giá bằng nhân quyền và các giá trị quyền con người mà cộng đồng thế giới tôn trọng. Chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành một đối tác mạnh và đáng tin cậy hơn của Hoa Kỳ khi chính quyền Việt Nam tôn trọng các giá trị dân chủ và các quyền tự do căn bản của người dân của họ.”

Các dân biểu cùng ký tên trên lá thư với Dân Biểu Alan Lowenthal gồm Dân Biểu Lou Correa (Dân Chủ-46), Anna Eshoo (Dân Chủ-18), Ro Khanna (Dân Chủ-17), Zoe Lofgren (Dân Chủ-19), Scott Peters (Dân Chủ-52), và Michelle Steel (Cộng Hòa-48).

Phạm Đoan Trang, nhà báo tự do bị Việt Nam giam chín năm tù. (Hình: icj.org)

Dân Biểu Alan Lowenthal và Dân Biểu Zoe Lofgren là đồng chủ tịch Ủy Ban Quốc Hội Về Việt Nam, trong khi các dân biểu Lou Correa, Ro Khanna, Scott Peters, và Michelle Steel là thành viên của ủy ban này.

Bấm vào đây để đọc nguyên văn lá thư. (xin click vào đây

Dân Biểu Alan Lowenthal đại diện Địa Hạt 47 của California tại Hạ Viện Hoa Kỳ, bao gồm các thành phố và khu vực như Westminster, Midway City, Garden Grove, Stanton, Cypress, Buena Park, Anaheim, Los Alamitos, Rossmoor, Lakewood, Signal Hill, Long Beach, và Avalon. (Đ.D.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

3 lầm tưởng về mãn kinh liên quan đến việc tăng cân

Phụ nữ trong độ tuổi trung niên sẽ dần đối diện với thời kỳ mãn…

21 mins ago
  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

6 hours ago

This website uses cookies.