Hoa Kỳ

FDIC bị tố phớt lờ các vụ quấy nhiễu tình dục

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ Quan Bảo Hiểm Ký Thác Liên Bang FDIC phải thực hiện những thay đổi toàn diện để giải quyết vấn nạn quấy rối tình dục xảy ra khắp nơi trong cơ quan cùng các hành vi sái quấy khác, làm dấy lên câu hỏi về tương lai của giới lãnh đạo cơ quan quản lý nhà băng, theo một phúc trình độc lập công bố hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm được Reuters ghi nhận.

Phúc trình, do một cuộc điều tra của tờ Wall Street Journal thôi thúc, trích dẫn lời tường thuật của hơn 500 người, trong đó có vài người tố cáo Chủ Tịch FDIC Martin Gruenberg có hành vi bắt nạt và lăng mạ bằng lời nói.

Nhìn chung, phúc trình của công ty luật Cleary Gottlieb, họa nên bức tranh về một FDIC trong đó, quấy rối tình dục, kỳ thị chủng tộc và bắt nạt tràn lan ở tất cả mức độ và được các lãnh đạo cấp cao bao che trong nhiều năm, ai phàn nàn về hành vi càn quấy sẽ bị trả thù.

Chủ Tịch Martin Gruenberg của Cơ Quan Bảo Hiểm Ký Thác Liên Bang FDIC ở Washington, DC, ngày 15 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

Để nhấn mạnh văn hóa độc hại của FDIC, các viên chức được giao nhiệm vụ giải quyết các bê bối bị Wall Street Journal vạch trần, nhưng lại là những người bị tố cáo về hành vi sái quấy, phúc trình từ công ty Cleary Gottlieb cho thấy.

Các tình tiết này làm dậy lên những lời kêu gọi mới, yêu cầu bãi chức Gruenberg, một thành viên Đảng Dân Chủ, từng là nhà lãnh đạo cấp cao của FDIC trong gần hai thập niên.

Dân Biểu Patrick McHenry, thành viên Đảng Cộng Hòa, chủ tịch Ủy Ban Dịch Vụ Tài Chánh Hạ Viện, kêu gọi Gruenberg từ chức sau khi bê bối bị phơi bày, nói rằng điều đó cho thấy rõ FDIC cần có thay máu giới lãnh đạo.

“FDIC cần phải được cải tổ. Những người phụ nữ và đàn ông làm việc tại đó xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp hơn.” Sherrod Brown, chủ tịch Ủy Ban Nhà Băng, Gia Cư và Đô Thị Thượng Viện, cho biết trong một tuyên bố. “Chủ Tịch Gruenberg phải chịu trách nhiệm và phải lập tức hành động để tạo ra những thay đổi từ gốc tới ngọn cũng như văn hóa của FDIC.”

Vài nhân viên mô tả Gruenberg là người “cay nghiệt” và “hung dữ,” cũng như dễ nổi cáu, phúc trình cho biết. Khi nói chuyện với các nhà điều tra, Gruenberg cho biết ông chưa bao giờ nhớ ông đã làm gi không đúng đắn. Phúc trình cho biết có vài nhân viên kể về những cử chỉ qua lại tốt đẹp với Gruenberg và coi bản chất của ông là hay “bắt lỗi.”

Trong một tuyên bố nói với nhân viên, Gruenberg cho biết phúc trình này rất “rành mạch” và ông thề sẽ thực hiện các khuyến nghị.

Gruenberg nói ông phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho tất cả vụ lùm xùm xảy ra tại FDIC và tạ lỗi về những thiếu sót. “Một lần nữa tôi rất ăn năn về lỗi lầm của mình,” ông nói thêm.

Phúc trình khuyến nghị bổ nhiệm các viên chức mới để thay đổi văn hóa của FDIC và mướn một bên thứ ba độc lập nhằm hỗ trợ tiến trình cải tổ, mặc dù phúc trình không xem xét liệu giới lãnh đạo cấp cao có nên từ chức hay không.

Phúc trình cũng kêu gọi FDIC thiết lập một đường dây nóng ẩn danh để tố cáo hành vi sai trái và lạm dụng, lập ra quy trình giải quyết khiếu nại kịp thời và minh bạch hơn đồng thời thực hiện các bước để chắc chắn nạn nhân được bảo vệ và giúp đỡ.

Mặc dù phúc trình chỉ ra hành vi hung hăng của Gruenberg không phải là nguyên nhân sâu xa dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng hơn tại FDIC, nhưng vẫn ngờ vực về cách thức giám sát cuộc cải tổ toàn diện do ông dẫn dắt.

Sự ra đi của Gruenberg, người được Tổng Thống Joe Biden bổ nhiệm năm 2022, có thể cản trở nỗ lực của chính phủ trong việc hoạch định các quy tắc tài chánh chặt chẽ hơn, trong đó có cả việc đề nghị một quy định liên quan tới yêu cầu về mức vốn của nhà băng đang chờ xem xét, vốn làm Đảng Cộng Hòa các đại diện trong ngành tài chánh phản ứng dữ dội.

Nếu Gruenberg từ chức hoặc bị bãi chức, quy định của FDIC quy định rằng Phó Chủ Tịch FDIC Travis Hill, thành viên Đảng Cộng Hòa, sẽ tiếp quản và hội đồng quản trị của FDIC sẽ được phân chia đều giữa Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Tô Lâm lên ghế chủ tịch nước kiêm luôn bộ trưởng Công An?

Phát ngôn của ông Bùi Văn Cường không xác nhận mà cũng không phủ nhận…

8 mins ago
  • Việt Nam

Bắt giữ kẻ trấn lột tiền của nạn nhân các công ty lừa đảo ở Cambodia

Nghi can ở tỉnh Tây Ninh vừa bị bắt do trấn lột tiền của bảy…

13 mins ago
  • Việt Nam

Bị lừa qua Cambodia bán trà sữa, cô gái ở Long An phải trả tiền chuộc mạng

Cô gái 19 tuổi, ở tỉnh Long An, vừa được gia đình trả tiền chuộc…

40 mins ago
  • Việt Nam

Chiếm nhà con nợ rồi rao bán, 4 người ở Bình Thuận lãnh án tù

Bốn bị cáo ở tỉnh Bình Thuận vừa bị tòa án địa phương kết án…

43 mins ago
  • Việt Nam

Giấu 7 con kỳ đà trong nhà, một ông ở Gia Lai bị bắt

Ông ở huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, vừa bị bắt với cáo buộc giấu…

43 mins ago
  • Thế Giới

Đảo chính ở DRC, thủ lĩnh thiệt mạng, khoảng 50 người bị bắt, gồm 3 công dân Mỹ

Thủ lĩnh âm mưu đảo chính này là ông Christian Malanga, chính khách Congo ở…

51 mins ago

This website uses cookies.