Hoa Kỳ

Bắc Kinh: Mỹ nên chặn thuốc giảm đau, đừng đổ thừa Trung Quốc

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) – Hoa Kỳ nên tìm cách cắt giảm việc sử dụng thuốc giảm đau, hiện đang là cuộc khủng hoảng chết người, thay vì đưa ra những luận điệu không có bằng chứng rằng Trung Quốc là nguồn cung cấp chính cho các loại thuốc có chất gây nghiện này, một giới chức phụ trách bài trừ ma túy của chính quyền Bắc Kinh nói hôm Thứ Năm.

Trung Quốc và Hoa Kỳ lâu nay làm việc gần gũi để ngăn chặn việc gia tăng sử dụng thuốc gây nghiện toàn cầu, nhưng sự hợp tác của hai phía vẫn còn trục trặc.

Ông Yu Haibin, thuộc Ủy Ban Kiểm Soát Ma Túy Quốc Gia của Trung Quốc, nói với các phóng viên rằng có rất ít chứng cớ cho thấy Trung Quốc là nguồn chính của các hóa chất dùng trong việc sản xuất loại thuốc gây nghiện rất nặng fentanyl.

Hồi Tháng Mười Một, Tổng Thống Donald Trump nói rằng thuốc fentanyl rẻ mạt, bào chế tại Trung Quốc “đang ào ạt nhập cảng vào Mỹ với giá rẻ chết người” là nguyên nhân của dịch bệnh ma túy trong lịch sử Hoa Kỳ.

“Trung Quốc không bác bỏ sự kiện là có xuất cảng thuốc này vào Mỹ, nhưng không có bằng chứng cho thấy đây là số lượng lớn – 20% hay là 80%,” ông Yu nói, và thêm rằng các giới chức Mỹ chỉ gởi cho ông thông tin liên quan đến sáu đợt xuất cảng hồi năm ngoái.

Ông kêu gọi Hoa Kỳ chia sẻ thêm dữ kiện và thông tin tình báo của cảnh sát với chính quyền Trung Quốc, và nói rằng tình trạng kê toa thuốc giảm đau tràn lan và thái độ văn hóa dễ dãi, chính là nguyên nhân cốt lõi cho nhu cầu sử dụng loại thuốc này tại Mỹ.

Thiếu hiểu biết về thuốc gây nghiện cộng với khuynh hướng ngày càng có nhiều tiểu bang hợp pháp hóa sử dụng cần sa làm hỏng chính sách kiểm soát ma túy, ông nói thêm.

“Nhiều tiểu bang không còn coi sử dụng ma túy là có tội, cộng với thái độ và khuynh hướng suy nghĩ của công chúng đối với chất độc này, rõ ràng tạo ra hiệu quả kém” trong cuộc chiến chống ma túy, ông Yu nói.

Hơn 66,000 người Mỹ chết vì sử dụng thuốc giảm đau quá liều trong năm 2017, tăng 17.4% so với năm ngoái, theo dữ kiện của Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC). (Đ.D.)

Mời độc giả xem chương trình du lịch “Thánh địa Israel” (Phần 2)
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Nhà phó bí thư thị trấn ở Cà Mau bị trộm đột nhập bê nguyên két sắt tiền, vàng

Hai tên trộm đã đột nhập vào nhà phó bí thư thị trấn Rạch Gốc,…

28 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ngôi sao truyền hình thực tế nhận tội tấn công tình dục thiếu nữ

Ông Bill Hutchinson bị kết án 90 ngày quản thúc tại gia. Ông từng là…

33 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Điều mỉa mai của lịch sử, về người anh hùng ‘giải phóng’

Huỳnh Duy Lộc/SGN Thiếu Úy Lê Văn Phượng sinh năm 1945 tại thị xã Sơn…

59 mins ago
  • Việt Nam

Đi chơi lễ, 2 cán bộ huyện cùng một ông bạn chết đuối dưới sông ở Gia Lai

Trong lúc đi chơi lễ trên sông Pô Kô, nữ cán bộ huyện Đức Cơ,…

1 hour ago
  • Little Saigon

Du Ca Nam California tưởng niệm Tháng Tư Đen với chủ đề ‘Đừng Quên’

Du Ca Nam California tổ chức tưởng niệm Tháng Tư Đen tại phòng sinh hoạt…

1 hour ago
  • Little Saigon

Say rượu tông chết người ở Corona, thanh niên Santa Ana bị bắt

Một thanh niên 24 tuổi ở Santa Ana bị bắt vì bị nghi say rượu…

2 hours ago

This website uses cookies.