Hoa Kỳ

Mưa đá trút xuống phá nát trang trại điện mặt trời ở Texas

FORT BEND, Texas (NV) – Cơn mưa đá ồ ạt trút xuống miền Đông Nam Texas phá hủy phần lớn trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ đang là tâm điểm của hiểm họa từ việc thay thế các nguồn năng lượng truyền thống đổi lấy các phương pháp “xanh” dễ bị tàn phá và làm dấy lên mối lo ngại về khả năng rò rỉ hóa chất từ các tấm pin bị hỏng hóc, Fox News ghi nhận hôm Thứ Tư, 27 Tháng Ba.

Cảnh quay trên không ghi lại thiệt hại to lớn mà trang trại Fighting Jays Solar phải gánh chịu tại Quận Fort Bend, Texas. Cơn bão ngày 15 tháng 3 trút mưa đá làm bể hàng trăm tấm pin và làm một cư dân gần đó thắc mắc liệu các tấm pin mặt trời có rò rỉ các loại hóa chất như cadmium telluride, chất có liên quan tới nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng ở con người hay không.

“Điều mà tôi lo lắng là thiệt hại do cơn mưa đá này để lại, nó xuyên thủng rồi làm bể mấy tấm pin này – và rồi sau đó chúng tôi bỗng phải hứng một hàm lượng hóa chất độc có thể rò rỉ vào nguồn nước ngầm của khu dân cư,” Nick Kaminski, cư dân Needville, nói với Đài KRIV-TV thuộc Fox News. “Tôi có hai con và một vợ. Hàng xóm của tôi cũng có con cái và rất nhiều cư dân khác trong khu vực sử dụng nước giếng đang lo lắng nguồn nước chúng tôi sử dụng sẽ bị nhiễm độc chất.”

Trang trại thu năng lượng mặt trời Oberon Solar O&M ngày 24 Tháng Ba, 2024 ở Quận Ector, Texas; từ năm 2023, Texas dẫn đầu Hoa Kỳ về số lượng tấm pin thu năng lượng mặt trời, qua mặt California (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

Sở Y Tế Môi Trường Quận Fort Bend đang điều tra sự việc và Ủy Ban Phẩm Chất Môi Trường Texas cũng nhận được trình báo yêu cầu kiểm tra ô nhiễm hóa chất, Thị Trưởng Needville Chad Nesvadba nói với Fox News Digital. Giới chức Quận Fort Bend không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Dân Biểu Troy Nehls, Cộng Hòa-Texas, đại diện cho cộng đồng xung quanh trang trại năng lượng mặt trời và gặp gỡ những người có nhà cửa, cơ sở làm ăn và tài sản bị bão tàn phá, phát ngôn viên Emily Matthews cho biết, lưu ý rằng sự việc này cho thấy tất cả những gì liên quan tới môi trường tác động mạnh mẽ tới chính sách năng lượng tới dường nào.

Công ty Copenhagen Infrastructure Partners CIP đặt trụ sở tại Đan Mạch, công ty chủ quản của nhà phát triển đề án năng lượng Fighting Jays Solar, AP Solar Holdings, xác nhận cơn bão tàn phá phần lớn trang trại, nhưng hiện tại cộng đồng sinh sống gần đó không có nguy cơ phơi nhiễm hóa chất.

“Ngày 15 Tháng Ba, một trận mưa đá làm hư hỏng hệ thống pin mặt trời của Fighting Jays Solar, một đề án có công suất 350 megawatt tọa lạc tại Quận Fort Bend, Texas,” CIP nói với Fox News Digital trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang đánh giá mức độ mà cơn bão ảnh hưởng tới việc phát điện của đề án, trang trại vẫn tiếp tục vận hành an toàn và giảm bớt công suất.”

Công ty nói thêm: “Các tấm nền silicon không chứa cadmium telluride và chúng tôi đã kiểm tra rằng không có rủi ro nào xảy ra cho cộng đồng địa phương hoặc môi trường.”

Hội Đồng Mức Độ Tin Cậy Điện Năng Texas, cơ quan giám sát hệ thống lưới điện tiểu bang, cho biết họ nhận được tin tức về tình hình thiệt hại nhưng chưa xác minh được bất kỳ mối lo ngại nào về độ tin cậy của hệ thống lưới điện. Ủy Ban Dịch Vụ Công Texas cho biết thêm họ vẫn chưa nhận được bất kỳ tin tức nào về thảm họa.

Tuy nhiên, Daniel Turner, giám đốc điều hành của tổ chức giám sát năng lượng Power the Future, cho biết tác động của cơn bão có thể cảnh cáo trước những mối đe dọa trong tương lai ảnh hưởng tới hệ thống lưới điện Hoa Kỳ nếu phụ thuộc nhiều vào năng lượng mặt trời.

Fighting Jays Solar hoàn thiện vào Tháng Bảy 2022 và có diện tích rộng hơn 3,000 mẫu Anh, theo AP Solar Holdings. Hệ thống pin mặt trời này cách trung tâm thành phố Houston khoảng 40 dặm. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NGƯỜI VIỆT - BẾP VIỆT

Bánh puff cari

Bánh puff cari Loại bánh này ăn điểm tâm, ăn nhẹ buổi trưa và thích…

10 mins ago
  • Hoa Kỳ

2 người leo núi ở Alaska té từ trên cao 1,000 foot, 1 chết, 1 trọng thương

Sự việc xảy ra khi hai người này đang leo “Thang Cuốn,” tuyến đường khoảng…

1 hour ago
  • TIN THỜI SỰ

Tại sao Putin cần Trump chiến thắng?

Tại sao Putin cần Trump chiến thắng? Theo báo The Hill, nếu ông Trump quay…

1 hour ago
  • Little Saigon

Mắc ung thư, tổng quản trị Học Khu Orange County về hưu

Tổng quản trị Học Khu Orange County công bố ông chống chọi với bệnh ung…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Sân khấu chính trị Ba Đình hỗn loạn!

Văn Nam/SGN Một sự hỗn loạn dưới bề mặt kinh tế và chính trị Việt…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Chủ tiệm nail gốc Việt Ohio đốt tiệm cạnh tranh, lãnh 46 tháng tù

Một chủ tiệm làm móng ở Ohio vừa bị kết án 46 tháng tù sau…

3 hours ago

This website uses cookies.