Hoa Kỳ

Nghiên cứu thực tế cho thấy vaccine COVID-19 J&J hiệu quả 73.6%

CHICAGO, Illinois (NV) – Dữ liệu nghiên cứu thực tế về vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson cho thấy vaccine này hiệu quả 73.6%, theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Network Open hôm Thứ Ba, 2 Tháng Mười Một, CNN cho hay.

Nhóm nghiên cứu đánh giá bệnh nhân thuộc Mayo Clinic Health System từ Tháng Hai đến Tháng Bảy năm nay. Họ theo dõi gần 9,000 bệnh nhân chích vaccine J&J và gần 89,000 không chích ngừa. Họ muốn biết bao nhiêu người thử COVID-19 dương tính.

Y tá chuẩn bị vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson để chích ngừa ở Pasadena, California, hôm 19 Tháng Tám. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP via Getty Images)

Trong số 8,889 bệnh nhân chích ngừa, 60 người dương tính. Còn trong số 88,898 người không chích ngừa, 2,236 người dương tính. Nhóm nghiên cứu kết luận vaccine J&J hiệu quả 73.6% và giúp giảm 3.73 lần số ca nhiễm. Kết quả này gần giống kết quả thử nghiệm lâm sàng, theo đó, vaccine J&J ngừa COVID-19 từ vừa đến nặng hiệu quả 66.9%.

Kết quả nghiên cứu thực tế cho thấy số ca COVID-19 nặng giảm, nhất là số người phải vào bệnh viện. Tuy nhiên, số người dương tính trong nhóm chích ngừa là quá ít nên không thể đưa ra kết luận vaccine J&J ngừa tử vong hiệu quả như thế nào.

“Thời gian ngày càng cho thấy rõ vaccine một mũi của J&J dường như ít hiệu quả hơn vaccine làm bằng công nghệ mRNA,” Bác Sĩ Mohammad Sajadi, nhà nghiên cứu thuộc Viện Virus Học của University of Maryland School Medicine, viết, ý muốn so sánh với vaccine Pfizer và Moderna.

Ông Sajadi lưu ý, trước đây, nhóm nghiên cứu này cũng đánh giá hiệu quả vaccine Pfizer và Moderna trên thực tế và nhận thấy hai loại vaccine này hiệu quả “hơn nhiều.” Cụ thể, họ nhận thấy vaccine Pfizer hiệu quả 86.1%, còn Moderna 93.3%.

Theo kết quả nghiên cứu thực tế cả ba loại vaccine hồi Tháng Chín, vaccine Moderna hiệu quả hơn Pfizer đôi chút trong việc ngăn ngừa vào bệnh viện. Cụ thể, vaccine Moderna giúp bệnh nhân tránh nguy cơ vào bệnh viện hiệu quả 93%, còn Pfizer 88%.

Ông Sajadi cho rằng vaccine J&J có thể tăng hiệu quả nếu chích mũi thứ nhì hoặc chích mũi tăng cường bằng vaccine Pfizer hoặc Moderna. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Bình Luận

Vỡ bình, đất nước sẽ ra sao?

Những cuộc đấu đá trên thượng tầng chính trị Ba Đình đã vượt ngoài tầm…

1 hour ago
  • Văn Học Nghệ Thuật

Sinh viên Việt tìm hiểu văn chương Việt tại Viet Book Fest 2024

Viet Book Fest 2004 do VAALA tổ chức được đông đảo khán giả gốc Việt…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

California xem xét việc nhân viên không phải trả lời điện thoại sau giờ làm

California đang cân nhắc thông qua dự luật cho phép nhân viên không trả lời…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Chính quyền Biden tạm ngưng cấp đạn dược cho Israel

Lần đầu tiên Mỹ ngưng cấp vũ khí cho Israel kể từ khi đồng minh…

1 hour ago
  • Giải Trí

Elizabeth Debicki đóng phim tâm lý kinh dị ‘This Blue Is Mine’

Minh tinh Elizabeth Debicki vừa mới xác nhận sẽ tham gia dự án “This Blue…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Biden lên án nạn bài Do Thái ‘bùng lên dữ dội ở Mỹ và khắp thế giới’

Ông Biden đọc diễn văn trong buổi lễ tưởng niệm nạn nhân Holocaust, sự kiện…

2 hours ago

This website uses cookies.