Hoa Kỳ

Người tố cáo nói Boeing ‘ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn’

WASHINGTON, DC (NV) – Những người tố giác hoạt động của hãng máy bay Boeing đã đứng ra làm chứng tại Quốc Hội ở Washington, DC, hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư, khẳng định lời cáo buộc rằng nhà sản xuất hàng không lớn này đã ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn, theo The Hill. Đồng thời người làm chứng còn tiết lộ công ty này tìm cách ngăn cản nhân viên, không cho nêu lên mối lo ngại về các hoạt động sản xuất của công ty.

Ông Sam Salehpour, một kỹ sư kiểm tra quy trình phẩm chất tại Boeing, cho biết trong một tuyên bố rằng Boeing tập trung vào việc sản xuất nhanh chóng, bỏ qua các cam kết truyền thống về an toàn của công ty. Ông Salehpour kể rằng các nhà quản lý được các giới chức cấp cao của Boeing khuyến khích “bỏ qua những khiếm khuyết đáng kể” trong việc hoàn thành sản phẩm máy bay của công ty.

Ông Sam Salehpour, một kỹ sư kiểm tra quy trình phẩm chất tại Boeing, điều trần trước tiểu ban điều tra của Thượng Viện. (Hình: Drew Angerer/AFP via Getty Images)

“Các giới chức của Boeing tuyên bố công khai là không có văn hóa an toàn nào tại Boeing, và những nhân viên như tôi, những người lên tiếng về các khiếm khuyết trong hoạt động sản xuất và thiếu kiểm soát phẩm chất của công ty, đều bị bỏ ngoài tai, bị đe dọa, bị gạt sang một bên và thậm chí tệ hơn thế nữa,” ông Sam Salehpour nói với các thành viên của một hội đồng điều tra của Ủy Ban Nội An và Công Việc Chính Phủ của Thượng Viện.

Trước đó, ông Salehpour cho biết ông đã nhìn thấy công nhân của Boeing cắt giảm các bước trong quá trình lắp ráp máy bay 787 Dreamliner. Ông nói trong phiên điều trần: “Boeing đã áp dụng những biện pháp cắt giảm cụ thể vào các quy trình sản xuất của mình, và hoàn toàn đánh giá sai lệch về dữ liệu có sẵn, điều này dẫn đến các bộ phận sẽ có khả năng bị lỗi, và các lắp đặt cũng bị lỗi trong đội bay 787.”

Sau các cáo buộc này, Cơ Quan Hàng Không Liên Bang (FAA) đang tiến hành điều tra chi tiết với Boeing.

Ông Salehpour cũng nói rằng các nhà quản lý của Boeing đã tìm cách gây áp lực, buộc ông phải ngừng nêu lên các mối quan ngại của mình trong nội bộ. Ông cho biết: “Tôi bị phớt lờ, tôi được bảo là không nên làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Tôi được bảo thẳng thừng là hãy im miệng.”

Ông Salehpour cho biết khi làm việc cho chương trình 777 của Boeing, ông báo cáo rằng “thực sự đã nhìn thấy mọi người nhảy lên các bộ phận của máy bay để căn chỉnh chúng.”

Một người tố cáo khác, cựu kỹ sư của Boeing, ông Ed Pierson, giám đốc điều hành của The Foundation for Aviation Safety, cũng đã xuất hiện tại phiên điều trần của Thượng Viện. Ông Pierson cũng bày tỏ lo ngại rằng Boeing đang phớt lờ các vấn đề về an toàn.

Ông Pierson cho biết: “Tình trạng sản xuất thiếu kiểm soát an toàn, đã dẫn đến hai thảm họa của 737 MAX và vụ tai nạn của Alaska Airlines, gây nguy hiểm cho công chúng.” Đó là các vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing vào năm 2018 và 2019, cũng như một vụ khác vào Tháng Giêng năm nay, khi một nút chặn cửa rơi ra khỏi một máy bay phản lực của Alaska Airlines khi đang bay.

Thượng Nghị Sĩ Richard Blumenthal (Dân Chủ-Connecticut), chủ tịch tiểu ban điều tra thuộc Ủy Ban Nội An và Công Việc Chính Phủ của Thượng Viện, và Thượng Nghị Sĩ Ron Johnson (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Ủy Ban Nội An và Công Việc Chính Phủ, đã yêu cầu Boeing cung cấp các tài liệu trong sáu năm trở lại đây. Ông Blumenthal cho biết khi bắt đầu phiên điều trần rằng hội đồng của ông đã lên kế hoạch tổ chức thêm các phiên điều trần về tính an toàn của máy bay Boeing và mong đợi ông David Calhoun, tổng giám đốc Boeing, sẽ có mặt để trả lời.

Trong cuộc điều trần mới nhất hôm Thứ Tư, không có ai trong công ty Boeing có mặt, nhưng người phát ngôn của hãng này cho biết công ty đang hợp tác với cuộc điều tra của các nhà lập pháp, và sẽ cung cấp các tài liệu vào lần sau.

Hiện, nói với báo chí, Boeing phủ nhận các cáo buộc của ông Salehpour và bảo vệ tính an toàn sản phẩm của mình, bao gồm cả Dreamliner. Hai giám đốc điều hành kỹ thuật của Boeing cho biết nhiều năm thử nghiệm thiết kế và kiểm tra máy bay đã không phát hiện ra dấu hiệu yếu chịu lực, hoặc nứt trong các tấm ghép được sử dụng trong máy bay 787.

Boeing cho biết trong một văn bản tung ra: “Một chiếc 787 có thể hoạt động an toàn trong ít nhất 30 năm trước khi cần các quy trình bảo dưỡng khung máy bay mở rộng. Việc thử nghiệm rộng rãi và nghiêm ngặt đối với thân máy bay và các lần kiểm tra bảo dưỡng sâu đối với gần 700 máy bay đang hoạt động cho đến nay đã không tìm thấy bằng chứng nào về tình trạng khung máy bay bị yếu.”

Công ty cho biết thêm: “Dưới sự giám sát của FAA, chúng tôi đã tỉ mỉ kiểm tra và chế tạo lại máy bay và cải thiện phẩm chất sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe được đo bằng phần trăm inch.”

Các giới chức của Boeing cũng bác bỏ tuyên bố của ông Salehpour, rằng ông này đã chứng kiến cảnh công nhân lắp ráp nhảy lên các phần của thân máy bay, trên một trong những máy bay chở khách lớn nhất của Boeing, chiếc 777, để cân chỉnh chúng. (T.A.) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • BẠN ĐỌC VIẾT

Thõng tay vào mây trắng

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục ‘Bạn đọc viết' nhằm mời gọi quý thân…

18 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Thư cho bé sơ sinh – Thơ Đỗ Hồng Ngọc

Đỗ Hồng Ngọc Thư cho bé sơ sinh Khi em cất tiếng khóc chào đời…

26 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gần 300 người biểu tình tại Columbia University, City College ở New York bị bắt

Mấy ngày qua, Columbia University, đại học thuộc Ivy League, là tâm điểm làn sóng…

44 mins ago
  • Việt Nam

Đi săn dúi, đốt rừng, ba cha con ở Điện Biên thiệt mạng

Thi thể ba cha con được người dân xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Breaking News: Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp

Lãi suất hiện tại của Fed là 5.25%-5.50%, cao nhất trong 23 năm, được cơ…

1 hour ago
  • TV: BREAKING NEWS

Vương Đình Huệ ‘bay ghế’ ai cũng tỏ, nay Quốc Hội ‘diễn’ màn bỏ phiếu miễn nhiệm

Vương Đình Huệ 'bay ghế' ai cũng tỏ, nay Quốc Hội 'diễn' màn bỏ phiếu…

1 hour ago

This website uses cookies.