Hoa Kỳ

Nữ y tá Kaiser ở San Diego ‘chấp nhận mất mọi thứ’ để khỏi chích ngừa COVID-19

SAN DIEGO, California (NV) – Một nữ y tá bệnh viện Kaiser Permanente ở San Diego bị cho nghỉ việc sau khi cương quyết không chích ngừa COVID-19 theo quy định công ty, nhật báo The Sacramento Bee đưa tin hôm Thứ Tư, 3 Tháng Mười Một.

Y tá này quay phim cảnh cô bị nhân viên bảo vệ áp giải ra khỏi bệnh viện.

Kaiser Permanente cho hay nhiều nhân viên lợi dụng lý do tôn giáo để tránh chích ngừa COVID-19. (Hình minh họa: Shawn Thew-Pool/Getty Images)

Trong đoạn video, cô cho hay bệnh viện bác đơn xin miễn chích ngừa vì “niềm tin tôn giáo thực sự” của cô, mà không nói lý do. Rồi cô cho biết bệnh viện cho cô tạm nghỉ việc không lương.

“Tôi chấp nhận mất an toàn, nhà cửa, mọi thứ để được tự do,” y tá này nói trong đoạn video. Phát ngôn viên Kaiser Permanente xác nhận y tá này là cô Victoria Jensen ở Kaiser Permanente San Diego.

Trong đoạn video, cô Jensen vừa bị áp giải ra khỏi bệnh viện vừa cho hay không ai giải thích tại sao niềm tin tôn giáo của cô “không đủ chính đáng với Kaiser.” Cô cho rằng bệnh viện này không tôn trọng quyền tự do tôn giáo.

Kaiser Permanente bắt đầu ra lệnh nhân viên chích ngừa COVID-19 hồi Tháng Tám, thời hạn chót là 30 Tháng Chín, nhưng cũng chấp nhận đơn xin miễn chích ngừa nào “đáp ứng đầy đủ luật liên bang, tiểu bang, và địa phương,” Bác Sĩ Andrew Bindman, giám đốc y tế của hệ thống này, cho hay trong thông báo gửi McClatchy News. Quy định này phù hợp lệnh y tế mà California ban hành hôm 5 Tháng Tám, theo đó, toàn bộ nhân viên y tế trong tiểu bang phải chích ngừa đủ liều trễ nhất ngày 30 Tháng Chín.

Trước thời hạn chót đó, ông Bindman nói “chúng tôi được đối tác và những người khác thông báo rằng trên mạng đang bàn tán công khai cách né quy định chích ngừa bằng cách lợi dụng lý do tôn giáo hợp pháp.”

Theo ông Bindman, sau khi xem xét đơn xin miễn chích ngừa, Kaiser nhận thấy nhiều nhân viên nộp “đơn tương tự hoặc gần giống y chang nhau từng câu từng chữ lấy từ mẫu đơn trên mạng, cả miễn phí lẫn trả tiền.”

“Chúng tôi cho rằng lợi dụng quyền miễn trừ tôn giáo để tránh chích ngừa là không tôn trọng người có niềm tin tôn giáo thực sự, đồng thời có thể vi phạm tiêu chuẩn đạo đức mà chúng tôi muốn nhân viên phải có,” ông cho biết thêm.

Mỗi khi bác đơn của nhân viên, Kaiser đều cho họ cơ hội đi chích ngừa để được trở lại làm việc, theo ông Bindman.

“Chúng tôi hy vọng không nhân viên nào của chúng tôi thà nghỉ việc chứ không chích ngừa,” ông nói.

Về trường hợp cô Jensen, ông Bindman cho biết bệnh viện yêu cầu cô nói chuyện với Ban Nhân Sự về đơn xin miễn chích ngừa của cô, “chứ không phải người quản lý hay ban giám đốc bệnh viện đó.”

Tuy nhiên, trong đoạn video, cô Jensen cho hay “cả ngày” cô đòi gặp ai đó của Ban Nhân Sự để hỏi tại sao đơn của cô bị bác. Dường như cô sẽ không trở lại Kaiser Permanente, theo cuộc phỏng vấn mới đây với đài KSWB. Cô cũng cho biết đã có công ty khác liên lạc với cô.

Đến nay, trên 93% nhân viên khắp hệ thống bệnh viện Kaiser chích ngừa đủ liều, ông Bindman cho biết. Khoảng 1% nhân viên không tuân thủ quy định chích ngừa đang được cho nghỉ việc không lương và được cho đến ngày 1 Tháng Mười Hai phải chích ngừa xong, theo ông Bindman. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thể Thao

Glen Davis bị kết án 40 tháng tù vì lừa đảo chi phí y tế của NBA

Cựu cầu thủ vô địch NBA bị 40 tháng tù vì tham gia vào kế…

18 mins ago
  • Thể Thao

Bayer Leverkusen lọt vào chung kết Europa League

Bayer Leverkusen đã gây chú ý tại giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ…

24 mins ago
  • Hoa Kỳ

Xe Tesla tông cột đèn, lao vô tòa nhà ở Pasadena, 3 người chết

Xe Tesla chở sáu người tông cột đèn và lao vô tòa nhà trống ở…

27 mins ago
  • Phân Ưu

Ông Nguyễn Kim Hùng

54 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tòa chặn quy định chỉ cho phạt tối đa $8 trả nợ thẻ tín dụng trễ hạn

Tòa liên bang ở Texas chặn quy định mới của chính quyền Tổng Thống Joe…

1 hour ago
  • NGƯỜI VIỆT - BẾP VIỆT

Kẹo dinh dưỡng, ngọt mà lợi cho sức khỏe

Kẹo dinh dưỡng, ngọt mà lợi cho sức khỏe Kẹo Granola là hình thức việc…

1 hour ago

This website uses cookies.