Hoa Kỳ

Oklahoma lốc xoáy, 1 người chết, thiên tai tiếp tục ở Trung Tây Hoa Kỳ

OSAGE, Oklahoma (NV) – Ít nhất một người ở Oklahoma thiệt mạng do lốc xoáy càn quét các thị trấn nhỏ, thời điểm mà các cơn bão dữ tợn di chuyển từ miền Nam và tiến vào các khu vực miền Trung, gây ra tình trạng tàn phá và làm đình trệ hạ tầng cơ sở ảnh hưởng hàng triệu người, Đài NBC News loan tin.

Cảnh Sát Trưởng Quận Osage, Eddie Virden, nói với NBC News rằng một cư dân chưa rõ danh tánh chết trong một cơn lốc xoáy tại Barnsdall, thành phố có khoảng 1,000 dân cách Tulsa khoảng 40 dặm (64.3 kilometer) về hướng Bắc, tại thời điểm khu vực bị cơn bão tàn phá dữ dội nhất vào tối Thứ Hai, 6 Tháng Năm.

Virden cho biết còn quá sớm để biết còn bao nhiêu người khác có thể bị thương nhưng cho biết các cảnh sát viên tiến hành nhiều cuộc giải cứu. “Có những khu vực, khu dân cư [đã] bị hủy diệt hoàn toàn. Chúng tôi cứu được rất nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát,” Virden nói.

Sau cơn lốc xoáy đêm hôm trước ở Barnesdale, Oklahoma, hình chụp từ drone video ngày 7 Tháng Năm, 2024 (Hình: MyRadar Weather Radar)

Lực Lượng Tuần Tiễu Cao Tốc Oklahoma OHP cho biết trên X, từng là Twitter, rằng họ thiết lập một trạm liên lạc trong thị trấn cho những ai cần tìm kiếm thân nhân.

Bartlesville, cách đó 20 dặm về hướng Đông Bắc, cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Một khách sạn trong thị trấn bị hư hại nghiêm trọng, như những gì người ta nhìn thấy trong các bài viết trên mạng xã hội do các chứng nhân đăng lên – lính cứu hỏa có mặt để giải cứu vài người bị mắc kẹt bên trong.

Giới chức thành phố Bartlesville cho biết mức độ thiệt hại đáng kể đang xảy ra trên khắp Bartlesville, trong đó có một số đường dây điện bị đứt, nhưng cho tới nay chỉ ghi nhận tình trạng bị thương nhẹ. Nhà chức trách khuyến khích người dân ở nhà và không ra đường.

Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia NWS báo động khẩn cấp về lốc xoáy hiếm có tại Osage vào Thứ Hai. “Một cơn lốc xoáy lớn, vô cùng nguy hiểm và có thể làm chết người đang hiển hiện,” NWS cho biết. Báo động lốc xoáy được kéo dài cho tới 5 giờ sáng Thứ Ba.

Cơ Quan Quản Lý Khẩn Cấp Quốc Gia Osage và cảnh sát địa phương cho biết trên Facebook rằng họ cùng “nhiều cơ quan tham gia tìm kiếm và cứu hộ toàn bộ Khu Bảo Tồn Quốc Gia Osage.”

Trên khắp Oklahoma, Hơn 25,000 khách hàng bị mất điện tính tới 5 giờ sáng Thứ Ba, theo trang mạng PowerOutage.us, ngoài ra còn có 18,000 khách hàng bị mất điện ở Missouri và gần 10,000 ở Arkansas.

NWS cho biết thời tiết khắc nghiệt – ảnh hưởng tới nhiều nơi tại Hoa Kỳ trong hơn năm tuần – sẽ tiếp tục ít nhất là cho tới Thứ Tư do có một vùng áp thấp đang hình thành trên khu vực hồ Great Lakes.

Smithville, Tennessee cũng bị một cơn lốc xoáy càn quét, quật ngã cây cối và làm nhà cửa tan tành, như trong đoạn phim người ta nhìn thấy trên mạng xã hội.

Có ba người được xác nhận chết tại Texas do bão và lũ lụt, Thống Đốc Greg Abbott cho biết hôm Thứ Hai.

Những cơn giông tố cuồng nộ vẫn đang di chuyển khắp các vùng thuộc miền Trung Tây vào sáng Thứ Ba, với 29 triệu dân ở các khu vực Tennessee và dãy thung lũng Ohio River Valleys có nguy cơ hứng chịu bão nghiêm trọng. Chicago; Nashville, Tennessee; Toledo, Ohio; và Ann Arbor thuộc Michigan cũng có thể bị thời tiết khắc nghiệt tấn công. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ
  • Tin Chính

Chính sách mới của Visa, dân Mỹ không cần cầm theo nhiều thẻ nữa

Cách vận hành mới có thể giúp dân Hoa Kỳ đem theo ít thẻ nhà…

4 seconds ago
  • NHÀ ĐẤT

Lãi suất xuống dưới 7%, người mua nhà lần đầu phấn khích

Lãi suất trung bình cho các khoản thế chấp 30 năm được bảo lãnh bởi…

28 mins ago
  • Xe Hơi

Nên làm gì để giảm tác hại của một số hóa chất trong xe?

Nghiên cứu mới đây làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Toàn cảnh bất chiến tự nhiên thành của sư thầy Thích Minh Tuệ

Nam Việt/SGN Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành…

10 hours ago
  • Hoa Kỳ

VinFast bị kiện vì thiếu tiền mướn nhà hơn $350,000

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…

11 hours ago
  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

12 hours ago

This website uses cookies.