Hoa Kỳ

Robert F. Kennedy Jr. nói sâu ăn não ông rồi chết trong đó

NEW YORK (NV) – Năm 2010, Robert F. Kennedy Jr. bị mất trí nhớ và rối loạn tinh thần nghiêm trọng tới nỗi một người bằng hữu lo ngại ông có thể bị u não. Kennedy cho biết ông hỏi ý kiến ​​của một số nhà thần kinh học hàng đầu Hoa Kỳ, nhiều người trong số họ từng điều trị hoặc nói chuyện với chú của ông, Thượng Nghị Sĩ Edward M. Kennedy, trước khi ông qua đời vào năm trước vì bệnh ung thư não, phóng sự do The New York Times ghi nhận.

Có vài bác sĩ nhìn thấy một điểm đen trên điện đồ quét não của Kennedy và kết luận rằng ông có một khối u, ông cho biết trong lời khai năm 2012 được The New York Times xem xét. Kennedy lập tức được sắp xếp phẫu thuật tại bệnh viện đại học Duke University do chính bác sĩ phẫu thuật từng đích thân mổ cho chú của ông, Kennedy nói.

Trong lúc đang sửa soạn hành lý để đi nghỉ mát, ông cho biết, ông nhận được điện thoại từ một bác sĩ tại bệnh viện New York-Presbyterian Hospital, lại có quan điểm khác: Vị bác sĩ nọ tin rằng có một loại ký sinh trùng chết trong đầu Kennedy.

Ứng cử viên tổng thống Độc Lập Robert F. Kennedy Jr. ngày 30 Tháng Ba, 2024 ở Los Angeles, California (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Vị bác sĩ tin rằng thứ dị thường trên kết quả quét não của ông “là do một con sâu xâm nhập vào não, ăn một phần não rồi chết,” Kennedy tường thuật trong lời khai.

Nay là ứng cử viên tổng thống độc lập, Kennedy, 70 tuổi, nói rằng năng khiếu thể thao và tuổi trẻ hoạt bát là lợi thế so với hai người lớn tuổi nhất từng tranh cử vào Tòa Bạch Ốc: Tổng Thống Joe Biden, 81 tuổi và cựu Tổng Thống Donald J. Trump, 77 tuổi. Kennedy từng giành được một vị trí trong các lá phiếu tại Utah, Michigan, Hawaii và ngoài ra, chiến dịch tranh cử của ông cho biết, còn có California và Delaware. Nỗ lực mạnh mẽ của ông nhằm giành được quyền tiếp cận ở nhiều tiểu bang hơn có thể giúp ông có được lợi thế trong cuộc bầu cử.

Kennedy nỗ lực rất nhiều để có vẻ ngoài tráng kiện, tham gia trượt tuyết cùng một lực sĩ trượt tuyết chuyên nghiệp và với một lực sĩ giành huy chương vàng Olympic, người gọi ông là “máy xẻ tuyết” trong lúc đua nhau trượt xuống núi. Một nhóm quay phim đứng kế bên trong lúc ông cởi trần nâng tạ trong một phòng tập thể dục ngoài trời ở bãi biển Venice Beach.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Kennedy phải đối diện với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, một số vấn đề chưa từng được tiết lộ, gồm có cả tình trạng dường như là cả ký sinh trùng ăn não.

Trong nhiều thập niên, Kennedy mắc chứng rung tâm nhĩ, hội chứng rối loạn nhịp tim phổ biến làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc suy tim. Ông từng phải nằm viện ít nhất bốn lần vì đổ bệnh vài lần, mặc dù trong một buổi phỏng vấn với The New York Times vào mùa Đông năm nay, Kennedy nói rằng ông không bệnh hoạn gì trong hơn một thập niên và tin rằng bệnh tình có xoay chuyển.

Kennedy cho biết, cùng với thời điểm ông biết về loại ký sinh trùng ăn não, ông cũng được chẩn đoán ngộ độc thủy ngân, rất có thể là do ăn quá nhiều cá chứa kim loại nặng nguy hiểm, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh.

Trong lần phỏng vấn với The New York Times, Kennedy cho biết ông bình phục sau tình trạng mất trí nhớ và mơ hồ và không bị di chứng do ký sinh trùng gây ra, ông nói rằng tình trạng đó không cần điều trị. Tuần trước, khi được hỏi liệu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào ảnh hưởng tới khả năng tranh cử tổng thống của ông hay không, Stefanie Spear, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Kennedy, nói với The New York Times: “Đó là câu hỏi hài hước trong bối cảnh tranh đua.”

Chiến dịch tranh cử từ chối đưa ra hồ sơ y tế của Kennedy cho The New York Times. Cả Tổng Thống Biden và Trump đều không công bố hồ sơ y tế trong chu kỳ bầu cử này. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc công bố bản tóm tắt sức khỏe Tổng Thống Biden dài sáu trang hồi Tháng Hai. Trump đưa ra một tuyên bố sức khỏe với ba đoạn văn từ bác sĩ riêng vào Tháng Mười Một.

Chiều Thứ Tư, 8 Tháng Năm, vài giờ sau khi bản tin này xuất bản, Kennedy đăng một bình luận trên trương mục X, từng là Twitter. “Tôi còn có thể để thêm 5 con giun ăn não nữa mà vẫn đánh bại cựu Tổng Thống Trump và Tổng Thống Biden trong một cuộc tranh luận,” bài viết nói. “Chấp cho có sáu con sâu, tôi vẫn có thể chiến thắng.”

Một số vấn đề sức khỏe của Kennedy từng được tiết lộ trong lời khai năm 2012 ông đưa ra trong thủ tục ly hôn với người vợ thứ hai, Mary Richardson Kennedy. Vào thời điểm đó, Kennedy lập luận rằng khả năng kiếm tiền của ông kém đi do những khó khăn về thần kinh.

Trong những ngày sau cuộc điện thoại năm 2010 từ bệnh viện NewYork-Presbyterian Hospital, Kennedy cho biết trong buổi phỏng vấn rằng ông làm rất nhiều xét nghiệm. Kennedy cho biết, các đợt quét não trong nhiều tuần cho thấy không có thay đổi nào ở điểm đen trong não của ông.

Cuối cùng các bác sĩ kết luận rằng u nang mà họ nhìn thấy trên phim chụp chứa phần còn lại của ký sinh trùng. Kennedy nói rằng ông không biết loại về loại ký sinh trùng nào hoặc ông có thể bị nhiễm ở đâu, mặc dù ông ngờ rằng có thể ông nhiễm ký sinh trùng trong một chuyến viếng thăm Nam Á.

Một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và bác sĩ giải phẫu thần kinh cho biết trong các cuộc phỏng vấn riêng với The New York Times rằng, dựa trên những gì Kennedy mô tả, họ tin rằng đó có thể là ấu trùng sán dây lợn. Các bác sĩ không điều trị cho Kennedy mà chỉ nói chung chung.

Dù không thể biết rõ nhưng Bác Sĩ Clinton White, giáo sư bệnh truyền nhiễm tại Chi Nhánh Y Khoa đại học University of Texas ở Galveston, nói thêm rằng khó có khả năng là ký sinh trùng ăn một phần não như Kennedy nói. Đúng hơn, Bác Sĩ White cho biết, ký sinh trùng sống trong não được là nhờ chất dinh dưỡng từ cơ thể. Không giống như ấu trùng sán dây trong ruột, ấu trùng trong não vẫn còn tương đối nhỏ, khoảng một phần ba inch (8.4 millimeter).

Có khoảng 2,000 ca nằm viện vì tình trạng này mỗi năm tại Hoa Kỳ, được gọi là bệnh u nang thần kinh, theo tạp chí Emerging Infectious Diseases.

Scott Gardner, người đảm trách Phòng Thí Nghiệm Ký Sinh Trùng Manter tại đại học University of Nebraska-Lincoln Gardner cho biết có thể một con sâu sẽ gây mất trí nhớ. Tuy nhiên, tình trạng mất trí nhớ nghiêm trọng thường liên quan tới một vấn đề sức khỏe khác mà Kennedy tường thuật vào thời điểm đó: ngộ độc thủy ngân.

Kennedy cho biết các đợt xét nghiệm cho thấy mức độ thủy ngân trong người ông cao gấp 10 lần mức độ Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường EPA cho là an toàn.

Kennedy cũng thực hiện những thay đổi sau hai nỗi lo về sức khỏe, gồm có ngủ nhiều hơn, du lịch ít hơn và bớt ăn cá.

Năm 2001, Kennedy được đưa vào bệnh viện tại Seattle khi đang phát biểu trong thị trấn, theo các các bản tin. Ông được điều trị và được cho ra viện vào ngày hôm sau. Ông phải vô bệnh viện ít nhất ba lần nữa từ Tháng Chín 2011 tới đầu 2012, trong đó có một lần ở Los Angeles, Kennedy cho biết trong lời khai. Ông cho biết, trong lần khám đó, các bác sĩ dùng máy khử rung tim để kích thích nhịp tim cho ông.

Kennedy cũng công khai nói về một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác – chứng khó phát âm co thắt, một chứng rối loạn thần kinh làm cho dây thanh quản của ông bị ép lại quá gần nhau và đó là lý do vì sao ông có giọng nói khàn khàn, nhiều lúc nghe gượng gạo. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Một số mẫu xe có nhiều tính năng tự lái nhất hiện nay

Hiện tại trên thị trường không có mẫu xe tự lái hoàn toàn nào, nhưng…

7 hours ago
  • Little Saigon

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên điện ảnh, cựu người mẫu, MC Đức Tiến vừa đột ngột qua đời…

9 hours ago
  • Bình Luận

Xàm tăng Thích Chân Quang nói những gì, đồng bào có nghe rõ không?

Hai hiện tượng xã hội liên quan Phật giáo đang bùng nổ dữ dội ở…

10 hours ago
  • Little Saigon

Cộng đồng Việt Little Saigon San Diego hòa đồng nhờ chia sẻ văn hóa

Cộng đồng Little Saigon ở San Diego may mắn trong nhiều năm ít khi gặp…

11 hours ago
  • Thế Giới

Trực thăng chở tổng thống, ngoại trưởng Iran rớt xuống vùng núi

Trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran bị rớt khi đang bay qua…

12 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Nhớ dáng mẹ hôm qua – Thơ Tuấn Hằng

Tuấn Hằng Nhớ dáng mẹ hôm qua  Mẹ ơi mới hôm qua Con còn thấy…

12 hours ago

This website uses cookies.