Hoa Kỳ

Sinh viên UC Irvine vẫn chuẩn bị ngủ trong lều biểu tình ủng hộ Palestine

IRVINE, California (NV) – Một nhóm sinh viên đại học University of California, Irvine (UC Irvine) tiếp tục bày tỏ lòng ủng hộ dân Palestine vào Thứ Hai, 29 Tháng Tư, dựng một khu lều trại nhỏ với hy vọng có thể giữ nguyên cho tới khi trường cắt đứt tất cả quan hệ tài chánh với Israel, tờ Orange County Register đưa tin.

Các sinh viên lập kế hoạch ngủ trong khoảng 20 căn lều trước hạn chót vào tối Thứ Hai, nói rằng họ hy vọng một khu trại tọa kháng có tổ chức sẽ tạo thêm áp lực lên giới chức nhà trường, mạnh mẽ hơn những gì họ từng làm trong nhiều ngày biểu tình theo kiểu truyền thống vừa qua. Sinh viên biểu tình cho biết họ tin rằng việc Israel chịu áp lực tài chánh có thể nhanh chóng chấm dứt Chiến Tranh Israel-Hamas.

Vào buổi tối, các viên chức nhà trường và sinh viên cho biết họ đang đàm phán về việc cắm trại, nhưng những cuộc đàm phán đó vẫn chưa có kết quả.

Lều trại dựng trong khuôn viên đại học University of California, Irvine (UCI) ngày 29 Tháng Tư, 2024 ở Irvine, California (Hình: ROBYN BECK/AFP/Getty Images)

UC Irvine, trong một tuyên bố soạn sẵn được công bố sáng Thứ Hai, không cho biết liệu họ có yêu cầu sinh viên rời đi hay không.

“UC Irvine tôn trọng quyền được tham gia vào tự do ngôn luận và biểu đạt của tất cả sinh viên, gồm có cả phản đối hợp pháp,” UCI cho biết. “Sự an toàn của tất cả các thành viên trong cộng đồng nhà trường luôn luôn là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và đánh giá tình hình nhằm bảo đảm rằng chúng tôi có thể tiếp tục tổ chức môi trường học tập an toàn và bảo an.”

Trong khi các cuộc biểu tình liên quan tới Chiến Tranh Israel-Hamas gõ cửa khoảng hai chục trường học trên toàn Hoa Kỳ trong hai tuần qua, chiến dịch dựng lều tọa kháng trở thành tâm điểm trong những ngày gần đây.

Tại UCLA và một số trường công lập khác ở California, sinh viên được phép dựng lều, mặc dù nhà trường cũng dựng rào chắn nhằm bảo vệ những người không biểu tình và những người khác trong khuôn viên trường.

Nhưng cuộc đối đầu giữa sinh viên và cảnh sát tại đại học University of Texas hôm Thứ Hai dẫn tới hậu quả là lều trại bị dỡ bỏ và 40 người biểu tình bị bắt giữ.

Tại UCI, các cuộc biểu tình thu hút nhiều người ủng hộ dân Palestine và những người chống lại cuộc tàn sát của Israel nhưng họ không nhất thiết là ủng hộ lý tưởng chính trị của bên nào. Một nhóm không ủng hộ dân Palestine rõ ràng, Jewish Voice for Peace (Tiếng Nói Do Thái vì Hòa Bình), thúc đẩy việc chấm dứt cuộc tàn sát của Israel. Cho tới nay, các cuộc biểu tình của UCI chỉ bằng lời nói, không có vụ bắt giữ hay ghi nhận nào về bạo lực.

Tại USC, ít nhất 90 người bị bắt trong những ngày gần đây và giới chức nhà trường hủy bỏ các sinh hoạt tốt nghiệp với hy vọng ngăn chặn bạo lực có thể bùng nổ. Và tại các đại học Columbia University ở New York và đại học Northeastern University ở Boston, các cuộc biểu tình dẫn tới đụng độ bạo lực, vài vụ liên quan tới những người ủng hộ các phe khác nhau trong cuộc chiến và một số khác thì liên quan tới người biểu tình và cảnh sát. Tổng cộng, hơn 1,000 người bị bắt từ lúc cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra tại Columbia vào ngày 18 Tháng Tư.

Tính từ 7 Tháng Mười 2023, thời điểm Hamas tấn công Israel, giết chết 1,139 người Israel và công dân ngoại quốc, trong đó có 766 thường dân và 373 sĩ quan an ninh, cũng như bắt cóc khoảng 253 người làm con tin, phản ứng quân sự của Israel chống lại Hamas và thường dân tại Dải Gaza đông dân làm quốc tế phản đối dữ dội. Ít nhất 34,000 dân Palestine, phần lớn là thường dân, thiệt mạng trong trận chiến một chiều. Và điều kiện sinh tồn ở Gaza ngày càng trở nên thảm khốc, thiếu lương thực, nước sạch và chăm sóc y tế.

Mặc dù tình trạng bạo lực không mấy nghiêm trọng, nhưng lại nhen nhóm vào Thứ Hai tại UCI.

Sau khi những người biểu tình dựng lều vào sáng sớm tại vành đai xanh bên ngoài tòa nhà dạy các môn khoa học Physical Sciences Classrooms, họ bắt đầu hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Palestine và chuẩn bị để tọa kháng tại đó trong một khoảng thời gian.

Tới giữa trưa, khoảng 30 viên chức thuộc Sở Cảnh Sát Quận Orange tập trung tại một khu vực đậu xe gần khu cắm trại và dường như đang rục rịch ứng phó nếu các cuộc biểu tình trở nên hỗn loạn. Người ta còn nhìn thấy có vài cảnh sát cầm theo dùi cui và đeo khẩu trang.

Nhưng căng thẳng gia tăng không dẫn tới đụng độ. Tới chiều tối, phần lớn cảnh sát rút khỏi khu vực, mặc dù vài cảnh sát từ Irvine và các thành phố lân cận, gồm có cả Westminster và Newport Beach, và từ UCI, vẫn có mặt.

Thị Trưởng Irvine Farrah N. Khan đưa ra một tuyên bố rằng bà sẽ không tha thứ cho các hành vi vi phạm quyền tụ họp và biểu tình trong hòa bình của sinh viên.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, hệ thống đại học University of California phản đối lời kêu gọi thoái vốn khỏi Israel. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Cựu luật sư của Trump không nhận tội vụ can thiệp bầu cử Arizona

Ông John Eastman là người lên kế hoạch cố gắng thuyết phục Quốc Hội không…

36 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

5 loại thức uống làm bạn ‘già oan trước tuổi’

Mai Lâm/SGN Khoa học chứng minh là có những loại đồ uống gây mất nước,…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

California cho tài xế $400 để thử giải pháp thay thế thuế xăng

Trong nhiều thập niên qua, California phụ thuộc vào việc thu thuế từ xăng và…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Bắc California thêm mã vùng 837

Do mức độ phổ biến và khan hiếm, mã vùng mới cho các số điện…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Giật đồng hồ Rolex ở trung tâm Los Angeles

oạn phim an ninh ghi lại cảnh một kẻ cướp đánh đập dã man một…

2 hours ago
  • Việt Nam

CSVN sợ ‘đối tượng thiếu thiện chí lợi dụng’ sư Thích Minh Tuệ

Trong hai ngày liên tiếp, Giáo Hội Phật Giáo CSVN và Ban Tôn Giáo Chính…

2 hours ago

This website uses cookies.