Wednesday, May 1, 2024

Thêm 9,000 người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua, tăng lên 745,000

WASHINGTON, DC (AP) – Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua tăng thêm 9,000, lên tới 745,000, và là chỉ dấu cho thấy nhiều chủ nhân doanh nghiệp tiếp tục giảm nhân viên dù rằng có sự sút giảm trong số người lây nhiễm COVID-19.

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra vào sáng Thứ Năm, 4 Tháng Ba, cho thấy số thất nghiệp có tăng hơn tuần trước, nhưng đã không quá trầm trọng như lo ngại sau các trận bão mùa Đông lạnh giá ở một số nơi.

Nước Mỹ vẫn chưa có lại được 10 triệu việc làm mất đi so với thời gian trước Tháng Hai, 2020. (Hình minh họa: AP Photo/Nam Y. Huh, File)

Dù rằng mức sa thải nhân viên từ đầu năm nay đã chậm lại, con số này vẫn còn cao so với mức trung bình thời gian trước đây. Trước khi COVID-19 gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ khoảng một năm trước đây, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần chưa bao giờ vượt quá con số 700,000, ngay cả trong thời có cuộc Đại Suy Trầm (Great Recession).

Nói chung, có 4.3 triệu người dân Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp từ các chương trình của tiểu bang. Tuy nhiên, nếu kể luôn cả các chương trình trợ giúp tạm thời của chính quyền liên bang nhằm giúp người dân đương đầu với các khó khăn kinh tế do đại dịch gây ra, thì có khoảng 18 triệu người đang nhận được trợ giúp thất nghiệp dưới các hình thức khác nhau.

Tại Texas, số đơn nhận được đã tăng lên khoảng gần 18,000, sau trận bão mùa Đông khiến có tình trạng mất điện khắp nơi. Tại Ohio, số đơn tăng lên hơn 17,000, tạo lo ngại là có sự gian lận.

Giới hạn đối với các nơi làm ăn buôn bán cùng là sự ngần ngại của nhiều người dân Mỹ về việc đi mua sắm, đi chơi, ăn tiệm hay tham dự các buổi tập họp có đông người đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường việc làm. Mức phát triển việc làm chỉ vào khoảng 29,000 mỗi tháng kể từ Tháng Mười Một năm ngoái tới Tháng Giêng vừa qua.

Nước Mỹ vẫn chưa có lại được 10 triệu việc làm mất đi so với thời gian trước Tháng Hai, 2020. Dù mức thất nghiệp trong Tháng Giêng được cho biết là 6.3%, nếu tính cả những người không còn tích cực đi kiếm việc nữa thì con số này lên tới gần 10%.

Công ty thu thập dữ liệu Womply nói rằng có 64% các rạp chiếu bóng và các nơi giải trí khác vẫn còn đóng cửa. Có chừng 40% các quán bar và 34% các tiệm làm tóc và các dịch vụ trang điểm hiện chưa mở lại.

Tuy nhiên, vào ngày Thứ Sáu này, các kinh tế gia chờ đợi chính phủ sẽ loan báo nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm gần 200,000 việc làm trong Tháng Hai, tạo hy vọng là việc sa thải nhân viên sẽ chậm lại. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT