Hoa Kỳ

Texas bị phạt $100,000/ngày vì bất tuân lệnh tòa điều tra cơ sở con nuôi

AUSTIN, Texas (NV) – Một thẩm phán liên bang phạt Texas $100,000 một ngày vì không thực hiện các mệnh lệnh mà bà đưa ra để tổ chức lại hệ thống chăm sóc con nuôi đang gặp khó khăn trong tiểu bang, đánh dấu Texas bất tuân mệnh lệnh lần thứ ba và là khoản tiền phạt lớn nhất từng được áp dụng trong câu chuyện pháp lý kéo dài nhiều năm, theo Houston Chronicle.

Thẩm Phán Sơ Thẩm Hoa Kỳ Janis Jack hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư cho biết Ủy Ban Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh vi phạm hai lệnh tòa trước đó yêu cầu Texas nhanh chóng điều tra các nhà cung cấp bị cáo buộc bỏ bê và lạm dụng. Hôm Thứ Ba, tiểu bang cho biết họ có kế hoạch kháng cáo và yêu cầu Jack tạm dừng mệnh lệnh và cho Tòa Phúc Thẩm Khu Vực 5 thời hạn đưa ra phán quyết.

Trong mệnh lệnh dài 427 trang Thẩm Phán Jack đưa ra hôm Thứ Hai, bà chỉ ra hơn chục ví dụ về các cuộc điều tra có “những thiếu sót nghiêm trọng” làm cho một số người con nuôi có điều kiện khó khăn nhất, phải ở trong những nơi nguy hiểm trong thời gian dài. Jack cho biết bà thấy điều đáng chú ý là phần lớn các cuộc điều tra đều được những người không phải là người chăm sóc đứa trẻ khởi sự, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc sĩ quan thực thi công lực.

Tòa án và công lý (Hình minh họa: Sora Shimazaki/Pexels)

Jack cũng chỉ ra các bằng chứng từ những người giám sát do tòa án chỉ định cho thấy Texas chưa điều tra đầy đủ hơn một nửa số khiếu nại mà họ xem xét.

Mệnh lệnh sẽ được giữ nguyên cho tới chừng nào Texas có thể chứng minh rằng tất cả các nhà cung cấp Texas còn đang điều tra liên quan tới trẻ em đang chịu sự quản lý của Texas tính từ 4 Tháng Mười Hai đều “tuân thủ đúng mực” và có thể cung cấp chi tiết về tất cả các trường hợp đang điều tra và điều tra xong. Các giám sát viên sẽ xem xét các trường hợp và tường trình kết quả cho tòa án.

Hai lần Texas bất tuân mệnh lệnh của Jack trước đây là vào 2019 và 2020. Vào năm 2019, bà phạt Texas $50,000 một ngày vì không bảo đảm rằng những đứa trẻ là con nuôi được chăm sóc suốt ngày đêm tại các cơ sở chăm sóc con nuôi quy mô lớn.

Năm đó, Texas phải trả $150,000 tiền phạt sau ba ngày ghé qua các đơn vị chăm sóc con nuôi ở Texas và các tiểu bang khác mà không báo trước.

Văn phòng tổng chưởng lý, đại diện cho các cơ quan công quyền tại tòa án, không trả lời yêu cầu bình luận. Trong hồ sơ hôm Thứ Ba, Texas lập luận rằng Jack tập trung vô cớ vào khoảng 35 trường hợp trong số hàng ngàn trường hợp được tiến hành hàng năm.

Luật sư Houston, Paul Yetter, đại diện cho các nguyên đơn của những đứa trẻ được nhận nuôi, cho biết hệ thống này vẫn có lỗ hổng và “trẻ em đang khổ sở từng ngày.”

Một phát ngôn viên của ủy ban y tế cho biết các viên chức vẫn đang xem xét mệnh lệnh của thẩm phán. Các luật sư của tiểu bang Texas trước đây lập luận rằng mặc dù luôn luôn có cơ hội để làm tốt hơn, các viên chức Texas vẫn tuân thủ đầy đủ các mệnh lệnh cải thiện từ tòa án.

Jack không đồng ý, chỉ trích tiểu bang vì giảm bớt hoạt động chăm sóc con nuôi và nói rằng trẻ em “không chỉ là một dữ kiện, các em còn là một trong những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất trong chính sách chăm sóc của tiểu bang – các em phải chịu đựng trong nhiều tháng thậm chí nhiều năm trong khi tiểu bang điều tra hết chuyện này tới chuyện khác.”

Jack chỉ vào kết luận của các giám sát viên nói rằng hơn một nửa số lượng điều tra hạ màn với kết quả “chưa được xác nhận” hoặc “không có kết luận” từ 1 Tháng Giêng 2023 tới 30 Tháng Tư 2023, là kém cỏi.

Phiên điều trần tuân thủ lệnh thẩm phán ấn định vào ngày 26 Tháng Sáu tại tòa án liên bang ở Austin. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Dâm ô 2 bé gái, một ông Anaheim lãnh 10 năm tù

Bị cáo Diego Armando Bautista dâm ô hai bé gái, gồm một bé là con…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Disneyland giảm giá vé chỉ còn $50 một ngày suốt mùa Hè

Chương trình giảm giá vé mùa Hè 2024 của Disneyland áp dụng cho vé đi…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Nguyên nhân khiến xe tự lái chưa phổ biến trong hiện tại

Công ty nào thành công trong việc đưa xe tự lái chính thức lưu hành…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ công bố $3 tỷ thay đường ống nước bằng chì tới 2026

Tổng Thống Joe Biden công bố $3 tỷ để dò tìm và thay thế các…

2 hours ago
  • Việt Nam

Việt Nam lại vào top 7 nước ‘tồi tệ nhất về tự do báo chí’

Việt Nam được xếp hạng 174 trong số 180 quốc gia, nằm trong số bảy…

3 hours ago
  • Việt Nam

Tên cướp ở Sài Gòn bị bắt sau khi đòi nạn nhân chuyển khoản gần $400

Do không có đủ số tiền nêu trên trong người nên bà N. đề nghị…

3 hours ago

This website uses cookies.