Hoa Kỳ

Thêm hàng triệu người lao động Mỹ sắp được hưởng ‘overtime’

WASHINGTON, DC (NV) – Thêm hàng triệu người lao động Mỹ sắp hội đủ tiêu chuẩn hưởng “overtime” (tiền làm thêm giờ) theo quy định mới được Bộ Lao Động (DOL) công bố hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư, CNN đưa tin.

Theo quy định mới, DOL nâng mức lương người lao động được hưởng “overtime” theo hai giai đoạn. Từ ngày 1 Tháng Bảy, mức lương đó được nâng lên $43,888 một năm, hay $844 một tuần, và từ ngày 1 Tháng Giêng, 2025, lên $58,656 một năm, hay $1,128 một tuần.

Bà Christine Ruiz (trái), người quản lý tiệm McDonald’s, phỏng vấn người xin việc ở San Francisco, California, ngày 11 Tháng Tư, 2011. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Sẽ có thêm khoảng 4 triệu người lao động được hưởng “overtime” khi quy định này được thực thi đầy đủ Tháng Giêng năm sau, DOL ước tính. Trong năm đầu tiên, quy định này dự trù dẫn đến kết quả là khoảng $1.5 tỷ lợi tức của doanh nghiệp sẽ chuyển sang nhân viên.

“Quy định này nhằm giữ lời hứa với người lao động rằng ai làm việc hơn 40 tiếng một tuần thì phải được trả lương nhiều hơn cho thời gian đó,” bà Julie Su, quyền bộ trưởng Lao Động, cho hay trong thông báo của DOL.

Quy định này nhằm hỗ trợ người lao động giữ chức vụ quản lý được trả lương thấp, chẳng hạn người quản lý tiệm thức ăn nhanh, vốn phải làm việc nhiều giờ nhưng không được hưởng “overtime.”

Mức lương hiện tại hội đủ tiêu chuẩn hưởng “overtime” là $35,568 một năm, hay $684 một tuần, được DOL thời Tổng Thống Donald Trump ban hành năm 2019.

Mức lương này sẽ được cập nhật ba năm một lần, từ ngày 1 Tháng Bảy, 2027, DOL loan báo.

Các nghiệp đoàn doanh nghiệp dự trù sẽ chống lại quy định mới của DOL, như họ từng làm được khi DOL thời Tổng Thống Barack Obama muốn nâng đáng kể mức lương này. Khi DOL công bố dự thảo quy định này Tháng Tám năm ngoái, các nghiệp đoàn doanh nghiệp lập tức phản đối vì cho rằng sẽ làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng tới hoạt động.

Năm 2016, ông Obama, tổng thống thời đó, yêu cầu DOL xem xét lại toàn bộ quy định của liên bang về “overtime” và nâng mức lương hưởng “overtime” lên $47,476 một năm, tức $913 một tuần, gần gấp đôi mức lương đang được áp dụng lúc đó.

Nhưng các nghiệp đoàn doanh nghiệp và 21 tiểu bang nộp đơn kiện, và sau đó trong năm 2016, tòa liên bang ở Texas ra phán quyết chặn quy định đó. Năm 2017, chính quyền Tổng Thống Trump tuyên bố sẽ không bảo vệ quy định đó, rồi về sau, họ nâng mức lương hưởng “overtime” lên như hiện nay. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Dâm ô 2 bé gái, một ông Anaheim lãnh 10 năm tù

Bị cáo Diego Armando Bautista dâm ô hai bé gái, gồm một bé là con…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Disneyland giảm giá vé chỉ còn $50 một ngày suốt mùa Hè

Chương trình giảm giá vé mùa Hè 2024 của Disneyland áp dụng cho vé đi…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Nguyên nhân khiến xe tự lái chưa phổ biến trong hiện tại

Công ty nào thành công trong việc đưa xe tự lái chính thức lưu hành…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ công bố $3 tỷ thay đường ống nước bằng chì tới 2026

Tổng Thống Joe Biden công bố $3 tỷ để dò tìm và thay thế các…

2 hours ago
  • Việt Nam

Việt Nam lại vào top 7 nước ‘tồi tệ nhất về tự do báo chí’

Việt Nam được xếp hạng 174 trong số 180 quốc gia, nằm trong số bảy…

3 hours ago
  • Việt Nam

Tên cướp ở Sài Gòn bị bắt sau khi đòi nạn nhân chuyển khoản gần $400

Do không có đủ số tiền nêu trên trong người nên bà N. đề nghị…

3 hours ago

This website uses cookies.