Hoa Kỳ

Thời điểm Medicare và An Sinh Xã Hội cạn tiền lùi ra tới 2036

WASHINGTON, DC (NV) – Thời điểm bảo hiểm y tế cho người cao niên Medicare và quỹ hưu trí An Sinh Xã Hội ngừng hoạt động đã được đẩy lùi do nền kinh tế đang cải thiện, theo phúc trình thường niên do các ủy viên An Sinh Xã Hội và Medicare công bố hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, thông tấn xã AP đưa tin.

Tuy nhiên, các viên chức cảnh cáo rằng cần phải thay đổi chính sách tránh tình trạng các chương trình không thể chi trả đầy đủ an sinh cho người Mỹ về hưu.

Trong phúc trình mới nhất, thời điểm quỹ tín thác bảo hiểm sức khỏe Medicare cạn tiền được lùi lại năm năm cho tới 2036, một phần nhờ lợi tức từ thuế lương bổng cao hơn và dự kiến là chi phí thấp hơn ​​so với năm ngoái. Medicare là chương trình bảo hiểm sức khỏe của chính phủ liên bang dành cho những người từ 65 tuổi trở lên và những người bị khuyết tật hoặc bệnh tật nặng. Medicare chăm lo cho hơn 66 triệu người vào năm ngoái, phần lớn từ 65 tuổi trở lên.

Medicare và Social Security có còn đủ cho thế hệ mai sau? (Hình: Matthias Zomer/Pexels)

Một khi nguồn dự trữ ngân quỹ cạn kiệt, Medicare sẽ chỉ có thể chi trả 89% chi phí gồm có tiền viện phí, chăm sóc cuối đời và ở viện dưỡng lão hoặc chăm sóc sức khỏe tại nhà sau khi tới bệnh viện khám sức khỏe.

Bắt đầu từ 2035, quỹ tín thác của An Sinh Xã Hội (Social Security) – có nhiệm vụ chi trả cho người cao niên và người khuyết tật – sẽ không thể trả đầy đủ an sinh, thay cho thời điểm dự kiến vào năm ngoái là 2034. An Sinh Xã Hội sẽ chỉ còn có thể trả ra 83%.

Ủy Viên Quản Lý An Sinh Xã Hội Martin O’Malley gọi phúc trình này là “một tin tốt lành,” nhưng nói với hãng tin AP rằng “Quốc Hội vẫn cần phải hành động để tránh những điều dự báo về nguồn ngân quỹ, đó là nếu họ không hành động, người dân sẽ bị cắt 17% lợi tức An Sinh Xã Hội.”

Khoảng 71 triệu người – trong đó có cả người về hưu, người khuyết tật và trẻ em – nhận trợ cấp An Sinh Xã Hội.

Tổng Thống Joe Biden phản hồi lại phúc trình, nói rằng “chừng nào tôi còn là tổng thống, tôi sẽ tiếp tục tăng cường An Sinh Xã Hội và Medicare,” đồng thời nói thêm rằng ông muốn những người nộp thuế có lợi tức cao “đóng thuế cho công bằng” để tăng cường tài trợ cho các chương trình an sinh.

Trong nhiều năm qua, các nhà lập pháp chuyền lại trái banh về bài toán rắc rối của An Sinh Xã Hội và bảo hiểm Medicare cho thế hệ tiếp theo. Các quyền lợi của An Sinh Xã Hội được cải tiến lần cuối cách đây khoảng 40 năm, khi đó chính phủ liên bang nâng độ tuổi đủ điều kiện nhận quyền lợi An Sinh Xã Hội từ 65 lên 67. Độ tuổi đủ điều kiện thọ hưởng Medicare chưa bao giờ thay đổi, trong đó người dân sẽ đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế khi họ bước qua tuổi 65.

Phúc trình từ Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội chỉ ra rằng nguyên nhân lớn nhất làm nợ tăng so với tổng sản phẩm nội địa GDP là do chi phí lãi vay và chi tiêu cho Medicare cũng như An Sinh Xã Hội ngày càng leo thang. Dân số già đi đang làm các số liệu đó tăng lên.

Phúc trình mới dự đoán rằng lợi tức có được từ Medicare sẽ cao hơn năm ngoái vì số lượng người lao động được bảo hiểm và mức lương trung bình sẽ cao hơn. Phúc trình cũng lưu ý rằng chi phí sinh hoạt sẽ giảm. Điều đó phần nhiều là do sự thay đổi chính sách liên quan tới cách tính tỷ lệ Medicare Advantage và chi phí trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà và bệnh viện nội trú thấp hơn dự kiến.

Các chương trình Medicare Advantage là một phiên bản của chương trình liên bang do các công ty bảo hiểm y tế điều hành.

Một cuộc thăm dò hồi Tháng Ba 2023 do hãng tin AP hợp tác với Trung Tâm Nghiên Cứu Các Vấn Đề Công Cộng trực thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quan Điểm Quốc Gia NORC cho thấy phần lớn người trưởng thành ở Hoa Kỳ phản đối các đề nghị cắt bớt các quyền lợi có được từ Medicare hoặc An Sinh Xã Hội, và đa số là ủng hộ việc tăng thuế áp đặt lên những người có lợi tức cao nhất nước Mỹ để duy trì Medicare hoạt động như bình thường.

Tương lai của An Sinh Xã Hội và Medicare trở thành chủ đề chính trị được bàn tán hàng đầu tại thời điểm Tổng Thống Joe Biden và cựu Tổng Thống Đảng Cộng Hòa Donald Trump đều vận động tái tranh cử trong năm.

Biden, thành viên Đảng Dân Chủ, thề sẽ từ chối mọi nỗ lực do Đảng Cộng Hòa dẫn đầu nhằm cắt giảm quyền lợi của Medicare hoặc An Sinh Xã Hội để bù đắp cho sự thiếu hụt. Biden đề nghị những người kiếm được $400,000 trở lên trong một năm đóng thuế nhiều hơn để tiếp thêm sức mạnh cho Medicare. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra kế hoạch cho An Sinh Xã Hội.

Trump, trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNBC hồi Tháng Ba, cho biết ông sẽ sẵn sàng cắt bớt An Sinh Xã Hội và Medicare. Cựu tổng thống cho biết “nếu nói tới quyền lợi và cắt giảm, có rất nhiều thứ để làm.”

Nancy Altman, chủ tịch tổ chức Social Security Works, nhóm vận động cho chương trình an sinh xã hội, nói rằng phúc trình hôm Thứ Hai cho thấy “Quốc Hội nên hành động ngay lập tức để bảo đảm rằng An Sinh Xã Hội có thể chi trả đầy đủ quyền lợi cho các thế hệ mai sau.” (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Tin lời dụ qua Cambodia bán trà sữa, cô gái Long An phải trả tiền chuộc mạng

Cô gái 19 tuổi, ở tỉnh Long An, vừa được gia đình trả tiền chuộc…

26 mins ago
  • Việt Nam

Giấu 7 con kỳ đà trong nhà, ông Gia Lai bị bắt

Ông ở huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, vừa bị bắt với cáo buộc giấu…

31 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gia đình Riverside thông đồng với nhau ăn cắp vặt hơn $7,000

Nguyên một gia đình sinh sống tại Quận Riverside bị bắt giữ vì can tội…

37 mins ago
  • Việt Nam

Ông Tây Ninh trấn lột tiền của nạn nhân trốn khỏi công ty lừa đảo ở Cambodia

Nghi can ở tỉnh Tây Ninh vừa bị bắt do trấn lột tiền của bảy…

40 mins ago
  • Việt Nam

Chiếm nhà con nợ rồi rao bán, 4 người ở Bình Thuận đi tù

Bốn bị cáo ở tỉnh Bình Thuận vừa bị tòa án địa phương kết án…

47 mins ago
  • Thế Giới

Dân Nam Hàn thi nhau ngồi im re, coi ai là người ‘ăn không ngồi rồi’ giỏi nhất

Trong một sinh hoạt tại Seoul, hơn 100 người tề tựu trong thinh lặng trên…

49 mins ago

This website uses cookies.