Sunday, April 28, 2024

Thuốc nhỏ mắt chỉnh ‘gene’ giúp người mù lấy lại thị giác

MIAMI, Florida (NV) – Một loại thuốc nhỏ mắt dựa vào nguyên tắc điều chỉnh yếu tố di truyền (gene) đã giúp tái lập thị lực cho một cậu bé ở Florida, theo AP hôm Thứ Hai, 24 Tháng Bảy.

Bác Sĩ Alfonso Sabater lấy ra hai tấm hình đôi mắt của Antonio Vento Carvajal. Một tấm cho thấy các vết sẹo che phủ hai con ngươi trên tròng mắt của Antonio. Còn tấm kia, được chụp sau nhiều tháng chữa mắt bằng phương pháp dùng thuốc nhỏ mắt có tác dụng chỉnh “gene,” cho thấy không có cái sẹo nào trên cả hai con mắt nữa.

Một bé gái được bác sĩ nhãn khoa kiểm tra thị lực. (Hình minh họa: Dibyangshu Sarkar/AFP via Getty Images)

Em Antonio, bị mù về mặt pháp lý (legally blind) từ 14 năm qua, tức là thị lực ở mức 20/200 hoặc yếu hơn, nay đã hết mù rồi.

Khi mới chào đời, em Antonio đã mắc phải chứng bệnh mụn nước khắp người, kể cả trên hai con mắt.

Khi được khoa mắt tại trường đại học University of Miami chẩn đoán, các bác sĩ ở đây đã dùng phương pháp trị liệu chú trọng tới việc điều chỉnh yếu tố di truyền tại chỗ (topical gene therapy), dùng một loại thuốc nhỏ mắt đặc chế đưa vào tròng mắt sau một cuộc giải phẫu.

Phương pháp trị liệu mới này chẳng những giúp em Antonio sáng mắt ra mà còn mở ra cánh cửa cho một phương pháp chữa bệnh mắt hữu ích cho hàng triệu người bị các chứng bệnh khác nhau về mắt.

Bước đầu, các bác sĩ dùng phương pháp trị liệu điều chỉnh yếu tố di truyền này để chữa các mụn nước trên thân thể em Antonio, sử dụng một chất thuốc chứa protein gọi là collagen 7 và thấy có kết quả tốt. Các bác sĩ bèn bào chế một loại thuốc nhỏ mắt dựa trên công thức đang được dùng cho da để chữa mắt cho em Antonio.

Khi cặp mắt cậu bé Antonio đã thấy lại được, các bác sĩ đo thị lực của cậu bé sau cuộc trị liệu, và mức độ hồi phục của cặp mắt em Antonio đạt 20/25, được coi là khả quan. (TTHN)

MỚI CẬP NHẬT