Hoa Kỳ

Trò lừa đảo của tội phạm Trung Quốc ở Mỹ: Bòn rút thẻ quà tặng

DETROIT, Michigan (NV) – Giới chức liên bang đang điều tra các nhóm tội phạm Trung Quốc có tổ chức dính líu tới các âm mưu gian lận thẻ quà tặng ăn cắp hơn hàng trăm triệu Mỹ kim từ người tiêu thụ Hoa Kỳ, theo tờ ProPublica.

Bộ Nội An Hoa Kỳ thành lập một lực lượng đặc nhiệm, chưa từng tồn tại trong quá khứ, để chống lại một âm mưu được gọi là “bòn rút tiền trong thẻ,” trong đó kẻ trộm ăn cắp số thẻ hay tráo số thẻ để bòn rút tiền trước khi chủ sở hữu dùng được số tiền trong thẻ. Sáng kiến này được phong cho cái tên “Đề Án Red Hook,” do thủ phạm liên can tới Trung Quốc và việc đường dây trộm cắp này khai thác những cái thẻ treo trong các kiosque cửa hàng trên “những cái móc hình chữ J” (J-hook).

Chiến dịch điều tra đánh dấu lần đầu tiên chính quyền liên bang tập trung vào vai trò của tội phạm Trung Quốc có tổ chức liên can tới gian lận thẻ quà tặng và tập trung nguồn tài lực để chống lại các âm mưu này. Cơ Quan Điều Tra An Ninh Nội Địa HSI, trực thuộc Bộ Nội An Hoa Kỳ, bắt đầu ưu tiên điều tra bòn rút thẻ quà tặng vào cuối năm ngoái để giải quyết hàng loạt khiếu nại của người tiêu thụ và tiến hành nhiều vụ bắt giữ liên quan tới bòn rút thẻ.

Thẻ quà tặng trên kệ một cửa hàng Safeway ngày 28 Tháng Tám, 2023 ở San Anselmo, California (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Trong 18 tháng qua, cơ quan thực thi công lực trên toàn Hoa Kỳ bắt giữ khoảng 100 người vì tội bòn rút tiền trong thẻ, trong đó 80 tới 90 người là công dân Trung Quốc hoặc người Mỹ gốc Hoa, theo Adam Parks, phụ tá đặc vụ Bộ Nội An Hoa Kỳ đặc trách Baton Rouge, Louisiana. Parks, đứng đầu lực lượng đặc nhiệm, ước tính có khoảng 1,000 người khác có thể dính líu tới âm mưu bòn rút thẻ ở Hoa Kỳ, phần đông đây là bọn sai vặt cho các băng đảng.

Bòn rút tiền trong thẻ là khi tội phạm ăn cắp thẻ quà tặng trong cửa hàng, mở chúng ở một nơi riêng biệt rồi ghi lại số thẻ và mã PIN hoặc sửa lại bằng mã vạch mới. Sau đó, bọn trộm sẽ chỉnh trang lại hộp đựng thẻ, quay trở lại cửa hàng rồi xếp thẻ trở lên kệ. Khi khách hàng vô tình chọn và nạp tiền vào một cái thẻ bị giả mạo, tội phạm có thể xâm nhập vào thẻ trực tuyến rồi tẩu tán hết số tiền trong đó.

Các nhà điều tra liên bang tin rằng nhiều tổ chức tội phạm Trung Quốc có liên can tới bòn rút thẻ và đang lấy số tiền ăn cắp được để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp khác, từ ma túy cho tới buôn người, theo Parks. ProPublica gần đây tiết lộ tội phạm Trung Quốc có tổ chức dính líu tới ngành công nghiệp cần sa bất hợp pháp của Hoa Kỳ và nguồn tiền bẩn từ cocaine, heroin và fentanyl. ProPublica cũng vạch trần cách Walmart và các nhà bán lẻ khác tạo điều kiện để lan truyền âm mưu gian lận thẻ quà tặng và tiết lộ vai trò của các đường dây lừa đảo Trung Quốc trong hoạt động rửa tiền từ thẻ quà tặng.

Lực lượng của Bộ Nội An Hoa Kỳ đặc trách Baton Rouge dẫn đầu một cuộc điều tra với kết quả là kết án và tuyên án tù một người đàn ông Canada năm 2023 vì tội ăn cắp hơn $22 triệu bằng cách điều hành một đường dây thẻ quà tặng trực tuyến bất hợp pháp làm cho người tiêu thụ và doanh nghiệp Hoa Kỳ trở thành nạn nhân. Khi ngày càng có nhiều vụ bắt giữ vì tội bòn rút thẻ trên khắp Hoa Kỳ, Parks và đặc vụ Dariush Vollenweider thấy đã tới lúc cần phải báo động trên bình diện toàn quốc.

Tháng Mười Một năm ngoái, hai đặc vụ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại trụ sở Bộ Nội An tại Washington DC, với sự tham dự của nhiều nhà bán lẻ và nhà cung cấp thẻ quà tặng hàng đầu Hoa Kỳ. Giới chức liên bang hối thúc lãnh vực này chia sẻ dữ kiện và giúp ngăn chặn các băng đảng. Bộ Nội An Hoa Kỳ sau đó công bố một bản tin vào Tháng Mười Hai báo động cho cơ quan thực thi công lực trên toàn nước Mỹ về các thủ thuật giả mạo thẻ. Parks cho biết khoảng 15 đặc vụ Nội An đang dành phần lớn thời giờ của họ cho Đề Án Red Hook.

Dự trù dân Mỹ sẽ chi hơn $200 tỷ cho thẻ quà tặng trong năm nay, theo ước tính của lãnh vực bán lẻ. Các nhà bán lẻ ưa chuộng thẻ quà tặng vì chúng thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận: Người tiêu thụ thường xài nhiều tiền hơn giá trị của thẻ khi họ mua sắm và các hệ thống như Walmart và Target kiếm được lợi nhuận khi có ai đó mua thẻ quà tặng của bên thứ ba, chẳng hạn như thẻ từ Apple hoặc Google.

Dữ liệu từ các nhà bán lẻ và người tiêu thụ cho thấy mức độ sử dụng thẻ tăng vọt trong những năm gần đây. Tính riêng Target, họ chứng kiến khách hàng bị ăn cắp $300 triệu do âm mưu bòn rút thẻ, theo những bình luận vào Tháng Sáu năm ngoái từ một nhân viên phòng chống thiệt hại tài sản của Target được văn phòng cảnh sát Florida ghi nhận. Một cuộc khảo sát gần đây của AARP, tổ chức vận động bất vụ lợi dành cho những người trên 50 tuổi, cho thấy gần một phần tư người Mỹ đưa ra hoặc nhận một cái thẻ không có tiền trong đó, có lẽ là do tiền bị ăn cắp. Hơn một nửa số nạn nhân được khảo sát cho biết họ không thể nhận được tín dụng hoặc tiền hoàn lại. (Apple, Walmart và Target cho biết, trong các điều khoản và điều kiện của họ, họ không chịu trách nhiệm cho thẻ quà tặng bị mất hoặc bị ăn cắp.)

Hơn nữa, gần 60% nhà bán lẻ cho biết họ ghi nhận mức độ gia tăng các vụ lừa đảo thẻ quà tặng từ 2022 tới 2023. Từ 2019 tới 2023, dân Hoa Kỳ mất gần $1 tỷ do tình trạng bòn rút thẻ quà tặng và các vụ lừa đảo thẻ quà tặng khác, theo Ủy Ban Thương Mại Liên Bang.

Những kẻ lừa đảo thẻ quà tặng dính líu tới các tổ chức tội phạm Trung Quốc lừa nạn nhân bằng nhiều chiêu trò ngoài việc bòn rút tiền thẻ. Thí dụ như nạn nhân bị lừa bằng cách vô tình trả tiền cho bọn tội phạm bằng thẻ quà tặng. Dù mưu ma chước quỷ là gì, các nhóm tội phạm đều tận dụng bọn “sai vặt” cấp thấp ở Mỹ, những người hầu hết là công dân Trung Quốc hoặc người Mỹ gốc Hoa. Trong tiến trình rút thẻ, những kẻ sai vặt sẽ tháo thẻ xuống, làm giả thẻ rồi xếp thẻ lên kệ trở lại, theo hồ sơ tòa án và các nhà điều tra.

Trong vòng 24 giờ đồng hồi vào Tháng Mười Hai năm ngoái, một người được cho là tay sai vặt có tên Ming Xue ghé qua 14 cửa hàng Walmart tại Ohio trước khi bị bắt, theo hồ sơ tòa án. Cảnh sát cho biết họ tìm thấy 2,260 thẻ quà tặng Visa, Apple và Mastercard trong xe của Xue. Xue nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ nhiều tháng trước khi bị bắt, theo cơ quan công tố. Xue tuyên bố vô tội. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Phim ‘Animal Friends’ có Ryan Reynolds đóng sẽ ra rạp năm 2025

Những ai hâm mộ tài tử Ryan Reynolds sẽ vô cùng háo hức và vui…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Dù có nhiều nhà rao bán hơn nhưng giá vẫn cao

Lãi suất cao hơn và nhiều nhà rao bán hơn có thể ảnh hưởng đến…

7 hours ago
  • Thế Giới

Trung Quốc giao dịch ngầm với Nga, tránh Mỹ trừng phạt

Khi các nhà băng lớn tại Trung Quốc rút lui khỏi việc tài trợ cho…

7 hours ago
  • Xe Hơi

Chính quyền yêu cầu hệ thống tránh đụng người đi bộ trên xe mới

Theo ước tính, việc trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ làm…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 9 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng, Trump bị phạt $9,000

Keith Davidson, người tiến hành đàm phán cả vụ dàn xếp tiền bạc cho Stormy…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Vụ 4 cảnh sát chết, 4 bị thương: Đạn nã xuống từ trên cao

Mặc dù cảnh sát tìm cách né đạn nhưng họ vẫn gặp bất lợi vì…

8 hours ago

This website uses cookies.