Hoa Kỳ

USC hủy luôn phần phát biểu chính của đạo diễn Jon Chu trong lễ tốt nghiệp

LOS ANGELES, California (NV) – Đại học University of Southern California (USC) tiếp tục thay đổi kế hoạch lễ tốt nghiệp vào Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, thông báo hủy bỏ phần phát biểu chính của đạo diễn Jon M. Chu chỉ vài ngày sau khi đưa ra quyết định gây tranh cãi là không cho phép sinh viên thủ khoa Asna Tabassum phát biểu, theo hãng tin AP.

Trường đại học tư thục tại Los Angeles hôm Thứ Hai loan báo hủy phần phát biểu của thủ khoa Asna Tabassum tại buổi lễ ngày 10 Tháng Năm vì lo ngại về an ninh. Tabassum, một tín đồ Hồi Giáo, ủng hộ dân Palestine trong cuộc chiến Israel-Hamas đang bùng nổ, và giới chức trường đại học cho biết việc chọn Tabassum phát biểu “đặt nhà trường vào tình trạng đáng báo động.” USC không nêu rõ mối đe dọa là gì.

Quyết định của USC được các tổ chức thân Israel tán tụng nhưng lại bị các nhóm tự do ngôn luận và Hội Đồng Bang Giao Mỹ-Hồi Giáo lên án. Sinh viên và thầy cô giáo tuần hành bất bạo động khắp khuôn viên trường hôm Thứ Năm phản đối quyết định của nhà trường.

Đại học University of Southern California (USC) ở Los Angeles, California ngày 16 Tháng Tư, 2024 (Hình: ROBYN BECK/AFP/Getty Images)

“Do tình hình được công bố rộng rãi trong thời gian diễn ra chương trình tốt nghiệp chính, giới lãnh đạo nhà trường quyết định tốt nhất là không cho các diễn giả bên ngoài và những người được vinh danh dự phần trong lễ tốt nghiệp năm nay,” USC cho biết trong một tuyên bố không ký tên người phát biểu hôm Thứ Sáu. “Chúng tôi có nói chuyện với các vị này và hy vọng sẽ trao văn bằng danh dự trong lễ tốt nghiệp tương lai hoặc các buổi lễ học thuật khác.”

Đạo diễn Chu dự trù sẽ là diễn giả chính tại buổi lễ ngày 10 Tháng Năm. Ông là sinh viên tốt nghiệp USC năm 2003 và từng đạo diễn các tựa phim như “Crazy Rich Asians” và “Wicked,” một tựa phim chuyển thể từ vở nhạc kịch Broadway công chiếu năm ngoái.

Hơn 65,000 người dự kiến sẽ tập trung tại khuôn viên trường để tham dự lễ tốt nghiệp, trong đó có 19,000 sinh viên ra trường.

Cuộc chiến Israel-Hamas đặt ra thách thức cho các trường đại học đang hứng chịu áp lực phải bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tranh luận cởi mở, đồng thời các trường dự kiến sẽ tiếp tục đối diện thử thách khi các phần phát biểu khai giảng diễn ra trong những tuần tới.

Tại đại học Columbia University hôm Thứ Năm, cảnh sát New York vãn hồi một trại tọa kháng ủng hộ Palestine và bắt giữ hơn 100 người biểu tình. Phần lớn người biểu tình đều bị buộc tội xâm phạm trường Ivy League này.

Một số sinh viên tham gia cuộc biểu tình cho biết họ cũng bị cho thôi học tại Columbia và trường đại học Barnard College gần đó. Nhà trường cho biết họ vẫn đang xác định sinh viên nào liên quan tới cuộc biểu tình và sẽ tiếp tục cho nghỉ học.

“Sinh viên có quyền tự do ngôn luận nhưng không có quyền vi phạm chính sách của trường đại học và làm đình trệ việc học tập trong khuôn viên trường,” Thị Trưởng New York Eric Adams cho biết. Adams cho biết các viên chức trường đại học yêu cầu thành phố dẹp bỏ khu cắm trại biểu tình. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Khoảng một phần ba dân Mỹ có thể bị ăn cắp dữ liệu cá nhân hồi Tháng Hai

Dữ liệu cá nhân của một phần ba dân Hoa Kỳ có thể bị lấy…

7 mins ago
  • Hoa Kỳ

Lũ lụt hoành hành Texas, các thị trấn phải di tản khẩn cấp

Mưa nặng hạt và giông bão tiếp tục càn quét miền Đông Texas vào sáng…

30 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mướn trẻ em, chủ gốc Hoa nhà máy gia cầm California đóng phạt $4.8 triệu

Chủ nhân và các nhà quản lý một hệ thống các nhà chế biến và…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Biden nói Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc ‘bài ngoại’

Tổng thống đưa ra nhận xét này tại một sinh hoạt bên ngoài ống kính…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Giáo sư nhiếp ảnh Pipo Nguyễn-duy được mời phát biểu tại lễ tốt nghiệp đại học Carleton

Pipo Nguyễn-duy, giáo sư nghệ thuật studio và nhiếp ảnh tại trường đại học Oberlin…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

15 xe cảnh sát Portland cháy rụi trong đêm do phóng hỏa

Một kẻ phá hoại đốt ít nhất 15 xe cảnh sát tại một trại huấn…

2 hours ago

This website uses cookies.