Little Saigon

18 dân biểu California gởi thư yêu cầu Los Angeles County hủy bỏ ‘Ngày Jane Fonda’

SACRAMENTO, California (NV) – Dân Biểu Trí Tạ (Địa Hạt 70) vừa kêu gọi và tập hợp tổng cộng 18 dân biểu lưỡng đảng của tiểu bang California đồng ký tên vào một lá thư gởi Hội Đồng Giám Sát (HĐGS) Los Angeles County yêu cầu họ hủy bỏ công nhận 30 Tháng Tư là “Ngày Jane Fonda” (Jane Fonda Day), thông cáo báo chỉ của văn phòng vị dân cử gốc Việt này cho biết hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm.

“Nghị quyết mang tính xúc phạm và không đúng lúc này nhằm tôn vinh bà Jane Fonda, một người tuyên truyền khét tiếng của chế độ toàn trị Bắc Việt, vào ngày 30 Tháng Tư là vô cùng thiếu tế nhị vì đây là tưởng nhớ đau thương đối với cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam và cộng đồng người Mỹ gốc Việt tị nạn,” lá thư có chữ ký của 18 vị dân biểu Hạ Viện California viết.

Dân Biểu Trí Tạ (trái) trả lời phỏng vấn bên ngoài phòng họp Hội Đồng Thành Phố Westminster hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, kêu gọi mọi người ký thỉnh nguyện thư phản đối HĐGS Los Angeles County. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Dân Biểu Trí Tạ cho biết: “Sau khi có hàng trăm cử tri ký tên thỉnh nguyện tại văn phòng tôi để bày tỏ mối quan ngại của họ với hành động của HĐGS Los Angeles County, tôi lập tức bắt đầu tổ chức liên minh lập pháp lưỡng đảng này để bày tỏ sự phản đối.”

“Là dân biểu đại diện cho khu vực có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, tôi biết hậu quả đau thương mà Tháng Tư Đen để lại cho cộng đồng chúng ta. Tôi muốn cảm ơn các đồng nghiệp của mình vì đã hỗ trợ nỗ lực này và tôi hy vọng HĐGS Los Angeles County lắng nghe yêu cầu đơn giản của chúng tôi để tôn trọng ngày thiêng liêng này.”

Các dân biểu ký tên vào lá thư gồm Megan Dahle (Địa Hạt 1), James Gallager (Địa Hạt 3), Joe Patterson (Địa Hạt 5), Josh Hoover (Địa Hạt 7), Jim Patterson (Địa Hạt 8), Heath Flora (Địa Hạt 9), Stephanie Nguyễn (Địa Hạt 10), Juan Alanis (Địa Hạt 22), Vince Fong (Địa Hạt 32), Devon Mathis (Địa Hạt 33), Tom Lacky (Địa Hạt 34), Greg Wallis (Địa Hạt 47), Philip Chen (Địa Hạt 59), Bill Essayli (Địa Hạt 63), Trí Tạ (Địa Hạt 70), Kate Sanchez (Địa Hạt 71), Diane Dixon (Địa Hạt 72), và Laurie Davis (Địa Hạt 74).

Hôm 30 Tháng Tư, HĐGS Los Angeles County công bố đó là “Ngày Jane Fonda” nhằm tôn vinh công lao tranh đấu cho môi trường của nữ tài tử này.

Giám Sát Viên Lindsey Horvath, chủ tịch HĐGS Los Angeles County, người đưa ra đề nghị, chủ trì buổi lễ tôn vinh bà Fonda, ca ngợi đóng góp của bà trong việc nâng cao nhận thức về vấn đề khí hậu toàn cầu.

Đây quả là một cú “sốc” đối với cộng đồng người Việt tại Mỹ vì nữ tài tử Jane Fonda từng là một người phản chiến trong cuộc chiến Việt Nam.

Vào Tháng Bảy, 1972, trong lúc cuộc chiến giữa hai miền Nam-Bắc Việt Nam khốc liệt nhất, bà Jane Fonda đến Hà Nội, chụp hình với bộ đội miền Bắc trong lúc ngồi trên một khẩu súng phòng không, đầu đội nón sắt.

Tại Việt Nam, bà xuất hiện trên 10 chương trình phát thanh, phát biểu chống lại chính sách quân sự của Mỹ tại Việt Nam và kêu gọi phi công Mỹ ngưng thả bom các mục tiêu phi quân sự.

Từ đó, các cựu chiến binh Hoa Kỳ gọi bà bằng biệt danh “Hanoi Jane.”

Sau này, bà có xin lỗi liên tục và minh định rằng hành động của bà thời chiến tranh Việt Nam là chống chính sách của chính phủ Hoa Kỳ, chứ không chống binh sĩ Mỹ.

Trong khi đó, ngày 30 Tháng Tư, 1975 là ngày miền Nam Việt Nam thất thủ, rơi vào tay Cộng Sản miền Bắc gần nửa thế kỷ qua.

Trong ngày này, 30 Tháng Tư, người Việt hải ngoại tại nhiều nơi trên thế giới thường tổ chức các sự kiện tưởng niệm “Ngày Quốc Hận” hoặc “Ngày Mất Nước” hoặc “Tháng Tư Đen” một cách đau buồn.

Khi biết tin, hai dân cử Mỹ và gốc Việt viết thư gởi đến HĐGS Los Angeles County, phản đối quyết định này và yêu cầu họ rút lại.

Hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, HĐTP Westminster thông qua một nghị quyết lên án hành động này của HĐGS Los Angeles County và cũng yêu cầu họ rút lại quyết định. (Đ.D.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Nên làm gì để giảm tác hại của một số hóa chất trong xe?

Nghiên cứu mới đây làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Toàn cảnh bất chiến tự nhiên thành của sư thầy Thích Minh Tuệ

Nam Việt/SGN Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

VinFast bị kiện vì thiếu tiền mướn nhà hơn $350,000

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…

7 hours ago
  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

7 hours ago
  • Việt Nam

Tô Lâm được ‘giới thiệu’ làm chủ tịch nước Việt Nam đúng như tin đồn

Đúng như tin đồn từ ít nhất nửa tháng trước, ông Tô Lâm, bộ trưởng…

8 hours ago
  • Little Saigon

Học Khu Garden Grove nhận được gần $12 triệu tài trợ các trường học cộng đồng

Học Khu Garden Grove vừa được tiểu bang California cấp ngân quỹ gần $12 triệu…

8 hours ago

This website uses cookies.