Little Saigon

California tiếp tục nỗ lực giúp cư dân giữ bảo hiểm Medi-Cal

Thiện Lê/Người Việt

SACRAMENTO, California (NV) – Cách đây một năm, Sở Dịch Vụ Y Tế California (DHCS) đưa ra kế hoạch mỗi năm xét duyệt điều kiện nhận Medi-Cal của cư dân. Với khoảng 1/3 cư dân sử dụng bảo hiểm này, tiểu bang muốn giữ càng nhiều người càng tốt, trong khi nhiều tiểu bang khác muốn xóa tên cư dân khỏi danh sách bảo hiểm y tế.

Medi-Cal giúp đỡ rất nhiều cư dân California. (Hình minh họa: Department of Healthcare Services)

Với nỗ lực giúp cư dân gia hạn hay ghi danh lại bảo hiểm, DHCS tiếp tục tổ chức hội thảo với Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) để nói về bảo hiểm y tế Medi-Cal.

Các chuyện gia tại buổi hội thảo hôm Thứ Ba, 16 Tháng Tư, nói về những nỗ lực của California để giúp cư dân giữ bảo hiểm, và kế hoạch để cải tiến Medi-Cal. Buổi hội thảo còn có sự tham dự của những người kể lại sự quan trọng của Medi-Cal đối với gia đình họ và kể lại quá trình ghi danh hay giữ bảo hiểm này.

Diễn giả đầu tiên là bà Yingjia Huang, phó giám đốc phúc lợi y tế của DHCS, nói về nỗ lực của California để giúp cư dân giữ Medi-Cal.

Theo bà, tiểu bang bắt đầu quá trình xét duyệt lại vào năm ngoái, và sẽ kết thúc vào Tháng Năm sắp tới. Tính đến nay, California đã giúp được 15 triệu cư dân có bảo hiểm lại và học được nhiều điều trong một năm qua.

Một điều quan trọng mà bà Huang nói là các quá trình ghi danh đang được tự động hóa, cư dân dễ dàng ghi danh hơn. Bà còn nói tiểu bang có tỷ lệ người mất bảo hiểm đến 20%, nhưng giúp đến 1 triệu người mỗi tháng có bảo hiểm lại, và hiện nay tỷ lệ đó giảm còn 9%.

Bà còn nói DHCS học được nhiều điều để làm quá trình gia hạn hay điền đơn của cư dân dễ dàng hơn. Cơ quan này đăng nhiều tài liệu và nhiều video hướng dẫn lên mạng, và hiện nay mở rộng bảo hiểm này cho người lớn từ 26 đến 49 tuổi, bất kể tình trạng di trú.

Diễn giả thứ hai là bà Vilma Champion, phụ trách về chăm sóc và ghi danh của tổ chức y tế Northeast Valley Health Corporation (NEVHC), cho biết tổ chức này phục vụ nhiều cư dân có bảo hiểm Medi-Cal, nên giúp đỡ họ bằng nhiều thông điệp, hình ảnh và tài liệu giáo dục về y tế.

Bà khuyến khích tiểu bang sử dụng mạng xã hội, và tìm cách tiếp xúc với các cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha để giúp họ về những khó khăn trong việc nhận bảo hiểm và các vấn đề di trú.

Bà đề nghị DHCS nên có thời hạn rõ ràng để ghi danh lại, thông báo kỹ cho những người đủ điều kiện, và còn mở lại giờ làm việc Thứ Bảy cho đường dây điện thoại giúp cư dân ghi danh.

Tuy có nhiều khó khăn, bà Vilma cho biết bà rất hài lòng vì được làm việc với nhiều nhân viên rất tận tụy của Medi-Cal và DHCS để giúp cư dân ghi danh lại hay gia hạn bảo hiểm.

Cư dân có thể gọi cấp cứu thoải mái qua Medi-Cal. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Tiếp theo là bà Griselda, một phụ nữ được giúp đỡ rất nhiều qua bảo hiểm Medi-Cal, kể lại một số trải nghiệm của gia đình bà.

Bà có ba người con và gia đình có Medi-Cal, nhưng không gặp khó khăn gì trong việc gia hạn bảo hiểm. Bà nói nhân viên tại văn phòng bảo hiểm thường liên lạc để giúp đỡ gia đình, và các dịch vụ tại văn phòng nhanh hơn là làm qua mạng.

Bà kể nhờ Medi-Cal mà bà được đi giải phẫu, giúp giữ sức khỏe, và không gặp bất kỳ vấn đề nào. Con gái bà được đi niềng răng qua bảo hiểm Medi-Cal sau khi gặp một số vấn đề, nên bà rất mừng vì điều đó.

Ông Fitzgerald Graves thì không may mắn như bà Griselda về Medi-Cal vì có một bi kịch xảy ra trong gia đình do không hiểu biết rõ về bảo hiểm y tế.

Gia đình ông từng sử dụng bảo hiểm Health Net, nhưng sau đó phải chuyển qua Medi-Cal vì Health Net không hoạt động nữa, nhưng không có ai giúp đỡ để ghi danh. Khi gọi điện thoại, nhiều người phải đợi lâu, nhiều khi còn bị mất sóng khi đang gọi, rồi các đại diện của Medi-Cal gọi lại cho họ khi đang lái xe nên không trả lời được.

Gia đình ông cần phải cung cấp cho Medi-Cal nhiều thông tin, nhưng đó là những thông tin họ đã điền hết từ lâu cho DHCS.

Ông Graves kể con gái ông có thai, nhưng không được chăm sóc đàng hoàng và không biết phải đi đâu, không chọn được bác sĩ nên phải sử dụng phòng khám của Omni. Điều đó làm con gái ông không nhận được các loại thuốc kê toa cần thiết và bác sĩ không đủ trình độ, làm cháu nội sơ sinh của ông qua đời vào Tháng Giêng năm ngoái.

Vì vậy, ông đề nghị tiểu bang phải làm sao để quá trình ghi danh dễ dàng hơn, phải có thêm thông tin và có nhiều nhà hoạt động giúp đỡ cộng đồng.

Thuốc kê toa cũng là một phúc lợi quan trọng cho người nhận Medi-Cal. (Hình minh hoa: Eric Baradat/AFP via Getty Images)

Cuối cùng là cô Dara Montejo, gửi một đoạn video ngắn để nói về cách Medi-Cal giúp đỡ gia đình mình, nhất là người mẹ là người nhập cư không có giấy tờ.

Cô nói gia đình cô sống ở Bắc California, đang đi chơi ở Escondido gần San Diego thì mẹ bị động kinh. Vì không biết về Medi-Cal và tiền bạc sẽ ra sao, nên cô không dám gọi xe cấp cứu và phải tự đưa bà đến bệnh viện. Sau đó, nhờ sự mở rộng của Medi-Cal, mẹ cô có bảo hiểm y tế, có thuốc kê toa mỗi tháng và được điều trị.

Cô còn dặn gia đình cứ gọi xe cấp cứu hay 911 nếu thấy mẹ gặp nguy hiểm, và cảm thấy không lo lắng về điều đó nữa.

Tuy vẫn còn nhiều trở ngại về việc giúp cư dân giữ bảo hiểm Medi-Cal, nhưng DHCS đang có nhiều nỗ lực, bởi vì Medi-Cal vẫn là một bảo hiểm vô cùng quan trọng với nhiều cư dân, nhất là những người có thu nhập thấp. [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 9 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng, Trump bị phạt $9,000

Keith Davidson, người tiến hành đàm phán cả vụ dàn xếp tiền bạc cho Stormy…

20 mins ago
  • Hoa Kỳ

Vụ 4 cảnh sát chết, 4 bị thương: Đạn nã xuống từ trên cao

Mặc dù cảnh sát tìm cách né đạn nhưng họ vẫn gặp bất lợi vì…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Phút tưởng niệm An Lộc – Thơ Khoa Hữu

Khoa Hữu Phút tưởng niệm An Lộc (Không có quyền lực nào thay đổi được…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tàu Metro Los Angeles đụng xe buýt đại học USC, 55 bị thương

Tàu điện Metro xuyên qua Los Angeles và một chiếc xe buýt của đại học…

2 hours ago
  • Little Saigon

‘Tháng Tư tưởng niệm người hy sinh, vinh danh người thành công’

Rất đông người tề tựu tham dự lễ tưởng niệm 30 Tháng Tư tại Tượng…

3 hours ago
  • Bình Luận

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Người Việt Nam đã tự hòa giải hòa hợp với nhau bất chấp nhà cầm…

3 hours ago

This website uses cookies.