Little Saigon

Hội Sinh Viên Việt Nam UCLA tổ chức hội chợ y tế miễn phí giúp cộng đồng

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Sinh Viên Việt Nam UCLA tổ chức hội chợ y tế miễn phí giúp cộng đồng vào sáng Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, tại Westminster Rose Center, với hàng trăm người tham dự.

Cư dân đến khám răng tại hội chợ y tế UCLA. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hội chợ có sự tham gia của sinh viên đại học UCI, với nhiều gian hàng phục vụ.

Cô Phạm Nhã Khanh Katelynn, sinh viên năm thứ hai UCLA, đại diện ban tổ chức, cho hay hội chợ y tế có sự tham gia của trường UCLA, UCI và các trường y, trường nha, với những dịch vụ y tế miễn phí giúp cộng đồng như khám răng, khám mắt, đo lượng đường, đo lượng mỡ, xét nghiệm bệnh thiếu máu, đo độ loãng xương, kiểm tra thính lực, châm cứu, tham khảo tim mạch, tham khảo ung thư ruột già, viêm gan B, tham khảo bệnh da, tham khảo bác sĩ gia đình, đo chỉ số cân nặng, và đo lực kế tay.

Ngoài ra, hội chợ còn có sự tham gia của những tổ chức khác như Southland Integrated Services, Inc., Hội Ung Thư Việt Mỹ, Asian Americans Advancing Justice (AAJ SoCal) là dịch vụ pháp lý miễn phí cho cư dân người Mỹ gốc Á tại Nam California, và tổ chức WarmLine.

Sinh viên khám mắt cho đồng hương tại hội chợ y tế UCLA. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Phạm Nhã Khanh Katelynn tiếp: “Chúng em tổ chức những kỳ hội chợ y tế này để giúp đỡ cộng đồng, nhất là cộng đồng Việt Nam, từ nhỏ em đã biết cộng đồng Việt rất quan tâm về sức khỏe, vì sức khỏe là vàng. Thường người Việt hay mắc phải chứng bệnh cao máu và cao đường, vì thế những dịch vụ y tế phục vụ hôm nay được bà con hưởng ứng rất nhiều. Lời khuyên của em là bà con biết để ý giữ gìn sức khỏe và nên đi khám sức khỏe thường xuyên.”

“Từ nhỏ em đã thấy những khó khăn cộng đồng Việt Nam trải qua, trong đó trở ngại nhất là về ngôn ngữ. Các cô bác lớn tuổi vì không biết tiếng Anh nên không biết chăm sóc sức khỏe thế nào, như bà ngoại của em lớn tuổi chỉ biết dựa vào con cháu trong nhà mỗi khi đi bác sĩ, nên em dựa vào khả năng và cơ hội của em để giúp đỡ cộng đồng,” đại diện ban tổ chức nói thêm.

Quang cảnh hội chợ y tế UCLA. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Trang Nguyễn, cư dân Garden Grove, cho biết sức khỏe hiện đang bình thường, nhân thấy có hội chợ y tế ở đây nên ghé vào, tham khảo về bệnh tim mạch với Bác Sĩ James Trần.

Cô nói: “Trước hết để tham khảo sức khỏe của mình coi có gì phát sinh không, vì cũng đã lớn tuổi nên cần phải quan tâm tới tim mạch nhiều hơn, trước hết là bảo vệ sức khỏe của mình, kế nữa là tìm hiểu hội chợ y tế này giúp đỡ cộng đồng như thế nào. Cũng nhân tiện tôi ghé qua bên Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ kế bên để tưởng niệm ngày 30 Tháng Tư.”

Tại gian hàng WarmLine, cô Thanh Smythe, nhân viên cộng đồng, cho hay đây là một dịch vụ giúp người già, những người neo đơn hoặc trầm cảm, căn bệnh đang gia tăng ở Mỹ.

Tham khảo ung thư ruột già tại gian hàng Hội Ung Thư Việt Mỹ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô giải thích: “Con cái các cụ Việt Nam đều nói tiếng Anh, dù ở chung trong nhà cũng khó giao tiếp. Có những khó khăn thì để trong lòng mà không nói ra được, các cụ vì lo lắng suy nghĩ nhiều, ăn ngủ không được, lâu ngày sẽ mắc bệnh tinh thần. Dịch vụ này giúp các cụ có thể gọi đến chúng em nói chuyện bằng tiếng Việt, để giải tỏa những buồn khổ trong lòng.”

“Khi nói ra được và có người lắng nghe, họ sẽ thấy vui hơn, ăn ngủ được và thấy bình an trở lại. Chúng em sẽ ngồi nghe ý kiến và nói chuyện, mục đích chính là giúp các cụ yên tâm và cởi mở hơn, nhất là người Việt với nhiều nỗi buồn chất chứa trong lòng. Thí dụ như ngày 30 Tháng Tư sắp tới đây, hiện tượng này xảy ra rất nhiều,” cô Thanh nói tiếp.

Gian hàng của Asian Americans Advancing Justice (AAJ SoCal) là dịch vụ pháp lý miễn phí cho cư dân người Mỹ gốc Á tại Nam California. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Em lớn lên trong gia đình Việt Nam, rất hiểu tâm trạng người già có những phiền muộn không nói ra được chỉ biết trút lên con cái, làm mối liên hệ gia đình không được gần gũi thân thiện, ngày càng xa cách  hơn. Cha mẹ trách con cái, và con cái buồn nhưng không nói ra được, vòng lẩn quẩn này là một gánh nặng trong cộng đồng Việt,” cô giải thích.

Đúng lúc có hai bác lớn tuổi tới hỏi thăm về sức khỏe tinh thần. Bác Tư Gái, cư dân Garden Grove, đi cùng chồng, nói với nhật báo Người Việt: “Ông nhà tôi từ lâu rồi thường hay lớn tiếng với tôi, phần lớn là do ông bị điếc nên khó nghe nên cáu gắt đủ chuyện, ăn hiếp tôi. Tôi buồn lắm nhưng nghĩ già hết cả, chung sống với nhau gần 60 năm rồi, ráng chịu đựng chứ không biết sao hơn! Tôi nghe cô Thanh ở gian hàng này giải thích cũng được an ủi nhiều lắm!”

Các sinh viên UCLA trong hội chợ y tế phục vụ cộng đồng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Anh Quý Lê, chuyên viên giải thích về bệnh ung thư của Hội Ung Thư Việt Mỹ, cho hay có nhiều cô bác đi soi ruột rất đều đặn, nhưng nếu có triệu chứng bất thường về đường ruột hoặc đường tiêu hóa, có thể gặp và trao đổi với bác sĩ gia đình ngay, để được soi ruột sớm hơn. Và ruột già không có liên quan gì đến bao tử.

Bác Sĩ James Trần, phụ trách khám về tim mạch tại hội chợ y tế, cho hay các em sinh viên tuy sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng vẫn còn có lòng biết đến sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH, nhất là trong số các sinh viên đến viếng tượng đài, có một em có cha và người em ruột hy sinh rất nhiều để các em có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Sau hội chợ, có một số sinh viên tình nguyện đi cùng Bác Sĩ James Trần đến Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ kế bên để thăm viếng, trong lúc Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen đang diễn ra.

Bác Sĩ James Trần (bìa phải) cùng một số sinh viên viếng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, nhân dịp tưởng niệm Tháng Tư Đen. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Các em gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ đừng quên rằng tại sao mình được sống ở Mỹ, và nên cố gắng học thật giỏi để có thể phục vụ cộng đồng thật tốt, đóng góp vào những hoạt động xã hội, đó cũng là một cách trả ơn nước Mỹ. Các sinh viên UCLA dù sắp có bài thi, nhưng vẫn chịu khó hôm nay đến để giúp cộng đồng thăm dò và khám bệnh, đó là tinh thần phục vụ của các em, là cách thực tập cho ngành học của mình, cũng là để đóng góp cho cộng đồng Mỹ và cộng đồng Việt Nam,” Bác Sĩ James Trần tiếp.

Hội chợ y tế UCLA kéo dài từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều mới chấm dứt. Có nhiều cư dân tham gia, và là niềm vui và hãnh diện của các sinh viên khi được phục vụ cộng đồng trên bước đường đến tương lai. [đ.d.]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Thức ăn nhanh tăng giá, khách đổ sang Walmart mua thực phẩm

Walmart hiện đang “hốt” khách tới mua thực phẩm về nhà tự nấu trong bối…

24 mins ago
  • Bình Luận

Khi ‘cô dâu’ Nga đến nhà ‘chú rể’ Trung Quốc

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, đến Bắc Kinh ngày 16 Tháng Năm, trong chuyến…

53 mins ago
  • Hoa Kỳ

Chapman University đạt thỏa thuận với sinh viên biểu tình

Sinh viên biểu tình tại đại học Chapman University sẽ dẹp Khu Biểu Tình Đoàn…

1 hour ago
  • Thể Thao

Brazil tạm dừng các trận đấu vòng 2 Giải Vô Địch Quốc Gia do lũ lụt

Liên Đoàn Bóng Đá Brazil đã cho tạm ngưng hai vòng đấu tiếp theo của…

1 hour ago
  • Thể Thao

Boston Celtics vào chung kết Eastern Conference lần thứ 6 trong 8 năm

Đây lần thứ sáu trong tám mùa giải qua và năm thứ ba liên tiếp…

2 hours ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Tổng Trọng ‘xào bài’ Bộ Chính Trị, nếp tẻ có đủ, nhưng chưa đủ 18

Tổng Trọng 'xào bài' Bộ Chính Trị, nếp tẻ có đủ, nhưng chưa đủ 18…

2 hours ago

This website uses cookies.