Little Saigon

‘Mối Tình Thiên Thu,’ triển lãm đầy lãng mạn của Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt

Đằng-Giao/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt (VHM) có cuộc tiếp nhận và triển lãm “Mối Tình Thiên Thu” là bộ sưu tập vô giá, gồm những bức thư tình của cố Chuẩn Úy Võ Bá Cơ gởi cho vợ là bà Phạm Thị Tuyết Phụng, lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, tại địa chỉ 13962 Seaboard Circle, Garden Grove, CA 92843.

Ngày hợp hôn 11 Tháng Mười Một, 1968, Chuẩn Úy Võ Bá Cơ… không mặc đồ hành quân. (Hình: Châu Thụy cung cấp)

“Bộ sưu tập này gồm hàng trăm bức thư tình gởi từ chiến trường dầu sôi lửa bỏng về hậu phương xoa dịu nỗi nhớ mong của người em gái quê nhà. Và từ chốn yên bình, với nỗi canh cánh ngóng trông, người em gái gởi ra sa trường thăm người anh cầm súng giữ quê hương, suốt từ 1963 đến 1972, từ khi họ còn là tình nhân cho đến lúc thành vợ thành chồng,” ông Châu Thụy, giám đốc điều hành VHM, cho biết.

Ông tiếp: “Hôm ấy, bà Tuyết Phụng sẽ chính tay trao tặng những lá thư này để VHM vinh hạnh lưu giữ những chứng tích cụ thể về một mối tình tiêu biểu trong cuộc chiến khốc liệt tại Việt Nam.”

Vẫn biết đây là đồ gia bảo và vô giá cho bà và con cháu, nhưng bà Tuyết Phụng lại nghĩ đây cũng là tài sản chung của cộng đồng tị nạn nên bà vui lòng trao tặng, nhờ VHM gìn giữ, theo ông Châu Thụy.

Những mối tình thời chiến như những đóa hoa mong manh nở rộ trên đất mẹ điêu tàn, cho dù bị đạn bom vùi dập.

Poster quảng bá buổi đón nhận và triển lãm “Mối Tình Thiên Thu” đầy lãng mạn tại Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt. (Hình: Châu Thụy cung cấp)

Những cánh thư trao đổi giữa họ, gói ghém trong bao nhiêu dòng chữ là bấy nhiêu nỗi lòng ngập tràn sự thương cảm lẫn chờ mong lo lắng trong bối cảnh bấp bênh.

Những cánh thư của họ là chứng tích một mối tình thiên thu, ghi lại một tình yêu nồng thắm của một đôi trai gái mà chiến tranh, dù có tàn khốc đến đâu, cũng không thể nào ngăn được.

Từ năm 1963, chàng thanh niên Võ Bá Cơ, lúc ấy mới 18 tuổi, quen cô nữ sinh Phạm Thị Tuyết Phụng, 17 tuổi, tại Tam Quan, Bồng Sơn, Bình Định.

Mối tình của họ ươm mầm qua những cuộc hò hẹn ban đầu, nảy nở qua những những cánh thư đầy vần thơ lãng mạn hứa hẹn ngày đoàn viên khi quê hương không còn khói lửa.

Suốt chín năm ray rứt nhớ mong, có hàng trăm lá thư chàng viết cho nàng từ thời gian hai người ấp úng quen nhau ở lứa tuổi học trò cho đến khi chàng lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của núi sông, và họ vẫn tiếp tục đến với nhau qua những cánh thư. Sau khi đôi lứa thành lập gia đình, chiến trường luôn chia cách họ, mỗi người mỗi ngả trên các miền đất nước ngút ngàn khói lửa.

Những lá thư đơn sơ gói ghém bao nhiêu tình yêu buồn vui cuộc chiến Việt Nam. (Hình: Châu Thụy cung cấp)

Lá thư cuối cùng chàng gởi, hẹn ngày về bế đứa con gái thứ nhì vừa lọt lòng.

Rồi như vần thơ Hữu Loan, thư chàng đến chậm, và “tin dữ đi mau…”

Từ đó chuyện tình qua những bức thư giữa cố Chuẩn Úy Võ Bá Cơ và bà Phạm Thị Tuyết Phụng vẫn sống mãi trong dòng lịch sử cuộc chiến bi hùng và trong làn gió nhẹ lơn mơn ngọn lúa vàng chiều quê.

Buổi triển lãm có phần diễn đọc những trang thư chọn lọc và phần văn nghệ đầy ý nghĩa.

Mọi cuộc triển lãm hoàn toàn miễn phí.

Để lưu giữ những chứng tích nhân bản nảy nở giữa cuộc chiến điêu tàn cho tương lai, ông Châu Thụy ngỏ lời: “Chúng tôi thiết tha kêu gọi quý vị, nếu còn những bức thư, những cuốn nhật ký, hoặc hình ảnh liên quan đến chiến trường, đến những cuộc di tản…, xin hãy gửi tặng cho VHM, để chúng tôi có cơ hội lưu trữ và bảo quản phần nào các di sản của dân tộc chúng ta. Những tài liệu cụ thể này rất quý, để thế hệ mai sau hiểu được sự hy sinh, mất mát tình cảm gia đình, cũng như gói ghém được nội dung nói lên phần nào trách nhiệm của mỗi người con dân đối với đất nước và dân tộc.”

Mọi chi tiết, liên lạc (714) 846-8438 hay info@vietnamesemuseum.org. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Lý do chính khiến việc sở hữu nhà ở Mỹ hiện nay đắt đỏ

Những người mong muốn sở hữu nhà ở Mỹ có thể không gặp may trong…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Có nên sử dụng bộ lọc khí thải rẻ tiền?

Một số tiệm chuyên sửa xe Toyota có thể có biết về một số bộ…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Làm nail

Song Thao/SGN Ông bạn tôi quả quyết: “Muốn hỏi thăm về người Việt tại một…

4 hours ago
  • Cộng Đồng

Nam sinh lớp 6 gốc Việt đoạt giải “Thi Sĩ Của Năm” ở Boston

Học sinh lớp 6 trường Patrick J. Kennedy School (PJK), Vincent Phan, nhận được “Giải…

5 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Chuyện chưa kể của thầy Quyên Di

Khiết Văn/SGN Năm 1979, thầy Quyên Di trở thành cư dân của California. Nơi đây…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Đổ rác xuống biển, 2 thiếu niên Florida có thể ngồi tù 5 năm

Trong video được đăng lên YouTube, hai thiếu niên này mỗi người đổ một thùng…

7 hours ago

This website uses cookies.