Người Việt Trẻ

Thị trường cần sa Mỹ lớn mạnh, khiến thêm đại học mở khoa chuyên môn

PUEBLO, Colorado (NV) – Trường đại học Colorado State University, Pueblo (CSU-Pueblo) mới đây đã quyết định mở khoa chuyên môn về cần sa để đào tạo các chuyên viên cho một ngành nghề mới này. Các sinh viên sẽ có lựa chọn theo học ngành cần sa bắt đầu từ khóa mùa Thu tới đây.

Theo Washington Post, đây cũng là chỉ dấu mới nhất về ảnh hưởng kinh tế của cần sa tại tiểu bang. Colorado là một trong hai tiểu bang đầu tiên ở Hoa Kỳ bỏ phiếu hợp thức hóa việc sử dụng cần sa để giải trí vào năm 2012, cùng với tiểu bang Washington.

Trường đại học CSU-Pueblo sẽ có chương trình cử nhân về sinh vật học và hóa học chuyên về cần sa vào khóa mùa Thu, theo lời các giới chức tiểu bang khi loan báo việc chấp thuận mở ra chương trình học mới này hôm 7 Tháng Hai, 2020, tuần trước đây.

Giáo Sư David Lehmpuhl, khoa trưởng khoa Khoa Học và Toán Học tại CSU-Pueblo, nói rằng chương trình học mới này sẽ giáo dục sinh viên về kiến thức khoa học cần có để làm việc trong kỹ nghệ đang phát triển này. Chương trình học cũng cho sự chọn lựa chuyên về sản phẩm thiên nhiên hay về phân tích hóa học.

“Đây là chương trình học đòi hỏi nhiều cố gắng, nhằm đáp ứng nhu cầu đang có của kỹ nghệ cần sa. Cần sa hiện đang trở thành một trong những lãnh vực kinh tế quan trọng ở Hoa Kỳ,” theo lời Giáo Sư Lehmpuhl khi trả lời phỏng vấn của tờ Denver Post.

Theo Washington Post, thị trường cần sa ở Hoa Kỳ đang lớn mạnh vượt bực, với số doanh thu lên tới nhiều tỉ đô la, với số công ăn việc làm tạo ra cho hàng trăm ngàn người, không chỉ mở ra các cơ hội mới về doanh nghiệp mà còn thúc đẩy các bước đi mới trong lãnh vực giáo dục.

Theo một bài báo của tờ Business Insider thì vào năm 2019, trị giá thương vụ thị trường cần sa ở Hoa Kỳ đã lên tới ít nhất là $52 tỉ và sẽ lên tới khoảng $77 tỉ vào năm 2022, cao hơn cả tổng sản lượng nội địa (GDP) của các tiểu bang như Alaska, Delaware, cùng North và South Dakota.

Về mặt nhân lực, hiện có ít nhất 250,000 người làm việc trong ngành này, đó là chỉ kể những người trực tiếp liên hệ đến việc trồng cần sa. Các công việc khác khó kiểm kê hơn và hiện chưa có con số rõ ràng.

Theo bản báo cáo của New Frontier Data, thì số người làm việc trong ngành cần sa cao hơn ngành khai thác mỏ than, vốn có khoảng 52,300 người, theo ước tính của năm 2018. Sang đến năm 2022, số người làm việc về cần sa có thể sẽ lên tới ít nhất 330,000, cao hơn số người làm trong kỹ nghệ luyện kim ở Hoa Kỳ lúc này là 268,000 người.

Hồi Tháng Sáu năm ngoái, Bộ Thuế Vụ tiểu bang Colorado cho biết tiểu bang nay đã vượt qua mức $1 tỉ về số thương vụ cần sa, kể từ khi khởi sự năm 2014. Các giới chức tiểu bang nói tiền thu thuế, giấy phép và lệ phí từ cần sa nay lên tới khoảng $1.02 tỉ. Số thương vụ cho riêng việc bán cần sa trong tiểu bang nay vượt quá $6.56 tỉ.

“Kỹ nghệ này hiện đang giúp cho nền kinh tế của chúng ta phát triển bằng cách tạo công ăn việc làm và tiền thuế, giúp ngăn không cho trẻ nhỏ sử dụng cần sa, bảo vệ sức khỏe cũng như sự an toàn của dân chúng và đầu tư vào việc xây thêm trường học,” theo lời thống đốc Colorado, ông Jared Polis.

Trường đại học CSU-Pueblo là một trong số ít các trường có chương trình học về cần sa trên khắp Hoa Kỳ.

Trường Northern Michigan University ở Marquette, Michigan, và Minot State University ở Minot, North Dakota, có chương trình cử nhân. Trong khi đó, trường University of Maryland’s School of Pharmacy có chương trình học cấp cao học về cần sa cũng như trị liệu bằng cần sa.

Việc có sự gia tăng trong số trẻ vị thành niên hút thuốc lá điện tử có cần sa được thấy hồi năm ngoái là một thí dụ điển hình vì sao cần có chương trình học ở Colorado, theo Giáo Sư Lehmpuhl.

“Một trong những điều thúc đẩy chúng tôi đưa ra chương trình học này là vì kỹ nghệ cần sa đang phát triển mà không có đầy đủ các luật lệ và kiểm soát cần thiết. Chúng ta nay đều thấy rằng cần phải có các chuyên viên được huấn luyện kỹ càng trong lãnh vực này.” (Lê Tâm)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Chủ tiệm nail gốc Việt Ohio đốt tiệm cạnh tranh, lãnh 46 tháng tù

Một chủ tiệm làm móng ở Ohio vừa bị kết án 46 tháng tù sau…

13 mins ago
  • Thế Giới

Tập Cận Bình quyết cải tổ quân đội Trung Quốc để ‘đánh và thắng’ cuộc chiến tương lai

Trung Quốc hiện đang thực hiện cuộc cải tổ lớn lao nhất kể từ một…

31 mins ago
  • Little Saigon

Dâm ô bé trai suốt 4 năm, một ông Garden Grove bị chung thân

Ông Myers từng là thiện nguyện viên cho nhiều nhà thờ. Có lúc, cậu bé…

31 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tờ bạc $1 có lỗi in ấn, trị giá lên tới $150,000

Nếu ai có tờ $1 trong bóp tiền hoặc dưới ghế sofa, hãy suy nghĩ…

38 mins ago
  • Hoa Kỳ

Thống Đốc Kristi Noem kể chuyện giết chó trong sách mới

Thống Đốc tiểu bang South Dakota Kristi Noem (Cộng Hòa) mô tả vụ bắn chết…

1 hour ago
  • PHỎNG VẤN

Doanh nhân gốc Việt và phong trào truyền bá “chân lý” đến nhân loại – Built for Greatness movement

Doanh nhân gốc Việt và phong trào truyền bá “chân lý” đến nhân loại –…

2 hours ago

This website uses cookies.