Nhà Hàng & Món Ăn

Thịt nướng kiểu Lào trong khu ăn uống mới ở Stanton

Thiện Lê/Người Việt

STANTON, California (NV) – Trong mấy tháng gần đây, một khu ăn uống được xây dựng ở thành phố Stanton, và mới mở cửa thử nghiệm trong mấy ngày vừa qua. Khu ăn uống này có tên Rodeo 39 Public Market có rất nhiều quán ăn mới lạ, khiến tôi không biết phải thử quán nào trước, nên quyết định thử đại món thịt nướng kiểu Lào của quán Kra Z Kai’s Laotian Barbeque.

Các loại thịt nướng kiểu Lào. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Khu ăn uống Rodeo 39 Public Market tọa lạc trên đường Beach, ngay ngã tư với đường Garden Grove, đang trong giai đoạn mở cửa thử nghiệm và sẽ khai trương vào Tháng Mười. Vì nằm trên đường Beach, hay còn gọi là xa lộ 39, nên khu ăn uống này được đặt tên như vậy.

Đây là một khu ăn uống rất rộng rãi, có đến mấy chục quán ăn theo kiểu các gian hàng. Nơi này có sảnh lớn bên trong với nhiều chỗ ngồi cho khách vừa ăn vừa xem phim hay thể thao và còn có chỗ ngồi ngoài trời cùng sân khấu ca nhạc.

Về các món ăn, Rodeo 39 Public Market bán gần như không thiếu món gì, từ mặn đến ngọt, và còn có cả rượu bia. Từ phở với bánh xèo Việt Nam, các món ăn Nhật, Hawaii và món ăn Ý, món nào cũng có.

Khu ăn uống Rodeo 39 Public Market. (Hình: Rodeo 39 Public Market cung cấp)

Quán Kra Z Kai’s Laotian Barbeque là một tiệm ăn nổi tiếng ở thành phố Corona, thuộc Riverside County. Họ được xếp hạng 18 trong danh sách 100 tiệm ăn phải thử ở Hoa Kỳ của Yelp, và được AAA cho vào danh sách sáu tiệm thịt nướng phải thử ở Nam California.

Tôi từng định chạy xe gần một tiếng xuống Corona để ăn thử, nhưng chưa có dịp đi, và bây giờ họ mở một quán ở Little Saigon, đỡ mất công tôi đi xa.

Bấy lâu nay, tôi biết món ăn Lào khá giống các món ăn của Thái Lan vì hai nước là “hàng xóm,” nên ẩm thực có nhiều điểm giống nhau, nhưng chưa thử thịt nướng kiểu Lào bao giờ.

Quán Kra Z Kai’s Laotion Barbeque. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Thực đơn của quán Kra Z Kai chỉ có món chính là các loại thịt nướng, không hề có món gì khác. Tôi gọi thử một phần đủ thứ có sườn bò, sườn heo, thịt gà và dồi sả Lào. Tôi gọi thêm một phần dồi sả riêng, một phần sườn heo riêng và một phần “khô bò” Lào. Khách đến quán Kra Z Kai có thể chọn ăn thịt nướng với cơm hoặc xôi nếp, và phần thịt nướng nào cũng có xà lách kèm theo. Tôi nói nhân viên lấy hai phần với cơm và hai phần với xôi.

Xôi nếp là một phần không thể thiếu của ẩm thực Lào, nên quán Kra Z Kai mới cho khách chọn.

Vì Rodeo 39 Public Market gần nhà, nên tôi mua thịt nướng “to go” về nhà ăn thử. Các phần thịt thơm phức, khiến tôi chỉ muốn lái về thật nhanh.

Dồi sả kiểu Lào ăn với xôi nếp. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Về đến nhà, tôi thử phần dồi sả nướng kiểu Lào trước. Trên thực đơn, quán Kra Z Kai gọi món này là “xúc xích Lào,” nhưng vì món này giống dồi sả kiểu Việt Nam, nên tôi gọi như vậy. Bên trong dồi là thịt heo có mỡ, sả, củ riềng, hành ngò, ớt và tỏi. Lớp da bọc bên ngoài được nướng rất thơm, hơi dai, nhưng không bị cứng, cắn là đứt ngay. Bên trong thì thịt heo thơm béo, có mùi vị mặn mà và vị hơi ngọt, lại đậm đà mùi các gia vị cay thơm.

Thịt nướng kiểu Lào thường được ăn kèm với nước chấm cà chua, nhìn rất giống salsa của Mexico. Nước chấm này có cà chua, hành và ớt nướng lên rồi xay nhuyễn, sau đó nêm nước mắm, ngò với nước chanh vào. Nước chấm có vị chua ngọt của cà, vị hơi nồng của hành, lại có mùi thơm của ngò, chấm thịt vào rất ngon, lại rất hợp với xôi nếp.

“Khô bò” kiểu Lào. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Tiếp theo là “khô bò” kiểu Lào. Trên thực đơn thì quán Kra Z Kai ghi như vậy, nhưng thật ra món này là thịt bò được ướp gia vị, xắt sợi và chiên lên. Vì được chiên hơi cứng bên ngoài, nên họ gọi món này là “khô bò.” Thịt bò hơi cứng bên ngoài, rất giống khô bò, nhưng bên trong vẫn còn mềm và không bị khô. Thịt thấm các gia vị quen thuộc của Đông Nam Á như nước mắm, sả và nước tương rất vừa miệng. Dĩ nhiên là “khô bò” này cũng phải chấm vào nước chấm cà chua.

Sườn heo thì được nướng cháy xém bên ngoài. Thịt vẫn còn độ dai vừa phải, được nướng rất thơm, có mùi vị vừa mặn vừa ngọt, rất giống với cách nêm nếm sườn nướng của người Việt Nam. Sườn nướng như vậy thì ăn với xôi hay với cơm đều hợp.

Sườn bò và thịt gà cũng được nướng rất thơm như sườn heo, cũng được ướp gia vị mặn ngọt vừa phải, rất hợp với nước chấm cà chua.

Sườn heo nướng. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Các phần xà lách thì rất đơn giản, chỉ có ít rau xà lách, bắp cải tìm xắt nhỏ và nước trộn có giấm với mè. Vị tươi mát của các loại rau với vị chua ngọt, thơm mùi mè của nước trộn giúp thực khách tẩy vị béo của thịt, không bị ngán khi ăn.

Các món thịt nướng kiểu Lào của Kra Z Kai’s Laotian Barbeque rất ngon, rất hợp khẩu vị của người Việt Nam. Giá cả cũng vừa phải, phần đủ thứ khoảng $13, có gần hết các loại thịt của quán này.

Kra Z Kai’s Laotian Barbeque nằm trong khu ăn uống Rodeo 39 Public Market Place tại địa chỉ 12885 Beach Blvd., Stanton, CA 90680. (Thiện Lê) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • TV: BREAKING NEWS

Rộ tin Đà Lạt ‘biến lớn, có bạo động’ ngay 30 Tháng Tư, Công an Lâm Đồng bác bỏ

Rộ tin Đà Lạt ‘biến lớn, có bạo động’ ngay 30 Tháng Tư, Công an…

10 mins ago
  • Việt Nam

Nhà phó bí thư thị trấn ở Cà Mau bị trộm đột nhập bê nguyên két sắt tiền, vàng

Hai tên trộm đã đột nhập vào nhà phó bí thư thị trấn Rạch Gốc,…

39 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ngôi sao truyền hình thực tế nhận tội tấn công tình dục thiếu nữ

Ông Bill Hutchinson bị kết án 90 ngày quản thúc tại gia. Ông từng là…

44 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Điều mỉa mai của lịch sử, về người anh hùng ‘giải phóng’

Huỳnh Duy Lộc/SGN Thiếu Úy Lê Văn Phượng sinh năm 1945 tại thị xã Sơn…

1 hour ago
  • Việt Nam

Đi chơi lễ, 2 cán bộ huyện cùng một ông bạn chết đuối dưới sông ở Gia Lai

Trong lúc đi chơi lễ trên sông Pô Kô, nữ cán bộ huyện Đức Cơ,…

2 hours ago
  • Little Saigon

Du Ca Nam California tưởng niệm Tháng Tư Đen với chủ đề ‘Đừng Quên’

Du Ca Nam California tổ chức tưởng niệm Tháng Tư Đen tại phòng sinh hoạt…

2 hours ago

This website uses cookies.