Little Saigon

Ông Trần Dật, ‘người sinh ra để làm từ thiện’

WESTMINSTER, California (NV) – “Ông Trần Dật là người sinh ra để làm từ thiện,” cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu phát biểu tại một buổi tiệc chay ở chùa Điều Ngự, Westminster, hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Năm. “Tôi biết ông từ lâu và ông làm từ thiện rất nhiều, nhất là từng ủng hộ chùa Trúc Lâm ở Huế $15,000.”

Buổi tiệc chay được tổ chức nhân dịp sinh nhật thứ 90 của ông Trần Dật, cựu sĩ quan Không Quân VNCH.

Từ trái, Thượng Tọa Thích Viên Huy, trụ trì chùa Điều Ngự; Hòa Thượng Thích Viên Lý, viện chủ chùa Điều Ngự; ông Trần Dật; và bà Lê Ngô Ái Lan tại chùa Điều Ngự hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Năm. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Hòa Thượng Thích Viên Lý, chủ tịch Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, viện chủ chùa Điều Ngự kiêm trụ trì chùa Diệu Pháp, San Gabriel, nói: “Bác Dật là một người được nhiều người thương mến và kính trọng, một người chồng, người cha, Phật tử xứng đáng, qua việc làm từ thiện.”

“Ông đạt được thành công xuất phát từ sự thượng thọ,” hòa thượng nói tiếp. “Chúng ta có thể thấy tấm lòng từ bi vô ngã của ông mà ít người có được. Người ta thường nói: ‘Sau lưng người đàn ông thành công là một phụ nữ.’ Phụ nữ ở đây chính là vợ ông, bà Lê Ngô Ái Lan, và con cháu, luôn ủng hộ ông. Ít có gia đình nào có được như vậy. Tôi chúc ông sống tới 130 tuổi để tiếp tục làm thiện nguyện.”

Cựu Trung Tá Không Quân Võ Ý, một người bạn lâu năm của ông Trần Dật, chia sẻ: “Người ta thường nói ‘ở ác sống lâu,’ nhưng anh Dật ‘làm việc thiện sống lâu.’ Nói về làm việc thiện, tôi nhớ có lần, khi tôi còn ở Việt Nam, anh gởi về $8,000 giúp các anh em Không Quân. Số tiền này lúc đó lớn lắm, và tôi đã chia đều cho anh em.”

Ông Dật chia sẻ: “Nói đến việc làm xã hội mà nói nhiều quá người ta nói mình khoe khoang, nên tôi rất ngại. Tuy nhiên, có một điều tôi vẫn nói với các con là: ‘Các con ghét Cộng Sản, nhưng đừng ghét người sống trong chế độ Cộng Sản.’ Khi tôi làm thiện nguyện, cũng có nhiều người dị nghị chứ, nhưng tôi cứ làm, 22 năm rồi, và nhờ các con cháu ủng hộ.”

Tại buổi tiệc, nhiều người chia sẻ sự ngưỡng mộ đối với ông bà Trần Dật-Lê Ngô Ái Lan như Hòa Thượng Thích Phước Thuận, viện chủ chùa Trí Phước, Westminster; Hòa Thượng Thích Tâm Thành, viện chủ Phật Quan Âm Thiền Tự, Stanton; và Bác Sĩ Võ Đình Hữu, đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Việt Nam Hải Ngoại.

Trong hơn 20 năm làm thiện nguyện, ông bà Trần Dật giúp xây dựng nhiều chùa, tu viện, cô nhi viện… tại Huế. Năm nào ông bà cũng tổ chức một chuyến, toàn bộ gia đình, về Việt Nam làm từ thiện. Tại Hoa Kỳ, ông bà luôn đóng góp cho Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH cũng như các hội đoàn và cá nhân trong cộng đồng, trong khả năng của ông bà. (Đ.D.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Nên làm gì để giảm tác hại của một số hóa chất trong xe?

Nghiên cứu mới đây làm dấy lên tranh cãi về các chất độc hại tiềm…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Toàn cảnh bất chiến tự nhiên thành của sư thầy Thích Minh Tuệ

Nam Việt/SGN Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

VinFast bị kiện vì thiếu tiền mướn nhà hơn $350,000

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…

7 hours ago
  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

8 hours ago
  • Việt Nam

Tô Lâm được ‘giới thiệu’ làm chủ tịch nước Việt Nam đúng như tin đồn

Đúng như tin đồn từ ít nhất nửa tháng trước, ông Tô Lâm, bộ trưởng…

8 hours ago
  • Little Saigon

Học Khu Garden Grove nhận được gần $12 triệu tài trợ các trường học cộng đồng

Học Khu Garden Grove vừa được tiểu bang California cấp ngân quỹ gần $12 triệu…

9 hours ago

This website uses cookies.